Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến QL2, QL2C đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và ghi nhận được từng đoàn xe tải hạng nặng có dấu hiệu cơi thùng, chở hàng có ngọn, có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ. |
Đặc biệt, các xe tải trọng lớn như các xe BKS: 20L-8995, 14N-1905, 88C-051.41, 30K-4324, 88C-125.53, 88H-006.17, 88C-051.41... còn nghênh ngang đi qua cổng Công an huyện Tam Dương, hướng về TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. |
Theo một cán bộ Công an huyện Tam Dương cho biết: Hàng ngày, trong và ngoài ca trực, chúng tôi vẫn nhìn thấy các xe tải trọng lớn, cơi nới thùng, không che phủ bạt kín thành xe đi qua, làm rơi vãi vật liệu ngay cổng cơ quan mình mà không được phép kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh. Nguyên nhân là do QL 2C chạy qua cổng Công an huyện Tam Dương là tuyến đường được phân cấp cho Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nên lực lượng chức năng cấp huyện không được phép dừng xe kiểm tra. Trong khi đó, một lãnh đạo TTGT tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, hiện nay đơn vị vẫn duy trì Trạm cân tải trọng xe lưu động nhưng do không đủ biên chế duy trì thường xuyên, liên tục trên các tuyến đường nên hiệu quả đem lại chưa cao. PV Báo Giao thông cũng đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Đội, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đều nhận được sự thoái thác, trốn tránh. |
Tình trạng xe cơi thùng, chở hàng nghi chở quá tải cũng diễn ra rầm rộ tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Yên Bái… |
Trong đó có những xe cơi thùng, chở đất từ Bắc Giang về Bắc Ninh. Quãng đường xe di chuyển khoảng 50km, xe đi qua 2 tỉnh với đủ cấp đường từ thôn, xã đến QL, cao tốc nhưng không có lực lượng nào kiểm tra, xử lý. |
Theo nhiều người dân địa phương, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài. Gây ra nhiều hệ lụy xấu như: hư hỏng kết cấu đường bộ, ô nhiễm môi trường và mất ATGT trên tuyến. |
Tại Yên Bái, hàng ngày trên QL32 đoạn từ Ngã ba Khe Ve vào huyện Văn Chấn cũng xuất hiện từng đoàn xe HOWO, đầu kéo Dongfeng… chở đất, đá hành quân rầm rộ. |
Các xe này cơi nới bằng cách hàn các tấm thép có hình dáng bên ngoài giống y hệt với phần thùng xe bên dưới. Từ dấu vết hàn còn lưu lại trên thùng xe có thể nhận thấy, xe cơi nới thấp thì 30 – 50cm, xe cao thì lên đến cả 1m để chở đá. Trong khi đó, QL32 đoạn vào Nghĩa Lộ nhiều đoạn phải tuyến đã hư hỏng, mặt đường đã bị lún, nứt gãy. |
Tại khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Đại Đồng Tiến, PV ghi nhận được hàng chục lượt xe tải ra vào “ăn” đá. Hầu hết các xe đều cơi nới thành thùng, chở đá dăm có ngọn. Các xe hoạt động ngang nhiên giữa ban ngày, ở bất cứ thời gian nào. |
“Chú cứ đứng đây một lúc mà xem, xe tải nặng chở đá cao ngút ngàn chạy rầm rầm. Xe chạy xuyên qua rất nhiều khu dân cư cả ngày, người dân thì nơm nớp lo sợ TNGT, đường sá nào chịu cho nổi. Cả đoàn xe, chứ có phải một vài con kiến đâu mà lực lượng chức năng không thấy”, một người dân ở khu phố Cửa Nhì, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn bức xúc. |
Theo tìm hiểu của PV, trong phiếu rời mỏ của Công ty Đại Đồng Tiến thì xe chở cao nhất là 28 khối đá, còn xe chở ít là 22 khối. Nếu tính theo khối lượng riêng của đá dăm là 1,5 tấn/ khối, thì tải trọng hàng của xe chở nặng nhất lên đến hơn 40 tấn. |
Một điều đáng lưu ý là QL32 đoạn từ ngã ba Khe Ve vào đến Văn Chấn mới được Công ty CP Cầu đường Yên Bái nâng cấp, sửa chữa. Thế nhưng, mỗi ngày cũng có hàng chục lượt xe có dấu hiệu quá tải của công ty này chở đá từ trong mỏ vào công trình Nghĩa Lộ hay ngược ra Yên Bái. |
Tại Hà Nam, các tuyến đường trước cổng máy xi măng Thành Thắng, Xuân Thành cũng “tràn ngập” các loại xe tải cơi thùng, chở đá có ngọn. Ở hướng ngược lại, nhiều xe đầu kéo chở hàng chục bao xi măng rời vô tư chạy ra ngoài rồi ngược xuôi. |
Điều kỳ lạ là trên đường từ cầu Bồng Lạng ra QL1A luôn có 1 xe biển xanh ghi chữ Cảnh sát giao thông BKS 90A - 002.xx cùng 2 người mặc cảnh phục màu vàng “cắm chốt” ở bên phải đường nhưng chỉ ngồi nhìn xe cơi thùng, chở hàng quá nóc chạy qua. Trong khi đó, thỉnh thoảng có xe tải biển ngoại tỉnh chở hàng đi tới thì người mặc cảnh phục đi ra “nói chuyện nhanh” với tài xế rồi để xe tiếp tục hành trình. |
Trong vai 1 lái xe hỏi thăm cách qua chốt CSGT, PV được một tài xế xe tải loại trên 10 tấn biển BKS 30H... nhưng chất tới 30 tấn xi măng bao, vừa vượt chốt thành công cho biết: “Nếu xe 3 chân thì 150 nghìn, còn xe 2 chân thì 100 nghìn. Như xe tôi chỉ có 100 nghìn thôi, vì đây là chốt huyện” (?!) |
Tương tự, dọc tuyến tránh TP Phủ Lý, tuyến TL494, QL21B, không hề quá khi nói hàng trăm, lượt phương tiện cơi thùng từ 0,5 - 1m để chở hàng “rồng rắn” trên đường. |
Quá trình ghi nhận trên 2 tuyến đường này, PV thấy nhiều xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên tuyến. Thế nhưng, không hiểu sao các xe tải nói trên vẫn có thể vô tư hoạt động. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận