Một phương tiện chở cát từ mỏ cát Đắc Tài, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn lên con đường nối từ xã Bình Nghi xuống ngã tư An Thái, phương tiện này chở cát có ngọn, trên đường đi, nước và cát từ thùng xe chảy xuống đường. Ảnh chụp lúc 16h20 ngày 7/6
Từ phản ánh của người dân, những ngày qua, PV Báo Giao thông liên tục có mặt tại khu vực xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định) để theo dõi hoạt động khai thác cát từ các mỏ dưới lòng sông Kôn.
Chiều 7/8, dưới lòng sông Kôn yên bình, hoạt động khai thác cát diễn ra ồ ạt. Tại mỏ cát Đắc Tài, đoàn xe tải 3 chân (trục), xe Chiến Thắng túc trực để lấy cát. Giữa sông, một máy múc cỡ lớn hoạt động hết công suất, liên tục vục gàu sâu vài mét múc lên những thớ cát vàng rồi đổ lên thùng xe BKS: 77C-180.47. Chừng 10 phút "ăn no" cát, phương tiện này ì ạch bò lên con đường đất lầy lội mở ra giữa lòng sông Kôn.
Quan sát của PV, tại khu vực mỏ cát Đắc Tài và Tuấn Phong thuộc xã Bình Nghi không được lắp trạm cân theo quy định. Các phương tiện cứ thế lấy cát rồi ồ ạt lên đường, phá kết cấu hạ tầng giao thông bằng loạt xe quá tải trọng.
Đây cũng là những mỏ cát mà Báo Gaio thông đã phản ánh tình trạng vi phạm về thời gian hoạt động, ngang nhiên khai thác xuyên đêm, bất chấp lệnh dừng khai thác trước 5h chiều của UBND tỉnh Bình Định.
Khi lên đến điểm nối giữa con đường nội bộ mở xuống mỏ cát và con đường dẫn lên xã Bình Nghi, phương tiện này dừng lại. Tài xế nhấn công tắc để phủ tấm bạc trên thùng xe. Nhưng do chở cát cao quá thành thùng, tấm bạc này chỉ đủ chắn một phần, phần giữa thùng xe lộ ra những thớ cát vàng óng. Những phương tiện khác thay nhau theo con đường ngược lại vào vị trí để "ăn hàng".
Sau khi ra khỏi khu vực mỏ cát Đắc Tài, phương tiện 77C-180.47 rẽ trái theo con đường nối từ ngã tư An Thái (xã Nhơn Phúc, TX.An Nhơn) lên xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn). Có thể thấy, do chứa quá nhiều cát, phương tiện này di chuyển rất chậm, trên đường đi, cát theo nước từ thùng xe chảy tràn xuống mặt đường, văng lên, tấp vào mặt những phương tiện lưu thông phía sau gây mất ATGT.
Sau khi đến ngã tư An Thái, phương tiện này tiếp tục theo đường ĐT636B hướng về trung tâm TX.An Nhơn qua các xã Nhơn Phúc, Nhơn Khánh. Tuyến ĐT636B rất nhỏ, chỉ một phương tiện này di chuyển đã chiếm hết phần đường. Phương tiện này sau đó trực chỉ hướng về phường Bình Định (TX.An Nhơn).
Những "núi cát di động" trên đường xuất phát từ mỏ Đắc Tài
Sau đó, hàng loạt phương tiện vận tải 3 chân khác BKS: 77C-181.16, 77C-024.80... chở cát từ mỏ cát của Công ty TNHH Đắc Tài theo hành trình tương tự tỏa về khắp các vùng trung tâm TX.An Nhơn và huyện Tuy Phước. Các phương tiện này đều chở cát vượt thành thùng đến cả mét. Nhìn phía sau giống như những "núi cát di dộng" chạy trên đường.
Mỏ cát Tuấn Phong cách mỏ cát Đắc Tài tầm 300m, hoạt động khai thác cát cũng diễn ra tương tự. Đúng 17h chiều 7/6, xe tải thùng lớn BKS: 77C-201.17 cũng chứa cát vượt thành thùng đến nửa mét từ khu vực mỏ Tuấn Phong ì ạch lên con đường đất mở xuống lòng sông rồi hướng về trung tâm TX.An Nhơn theo đường ĐT636B.
Trong vòng 2 giờ chiều 7/6, PV nhẩm đếm có hàng chục phương tiện theo hành trình như vậy xuất phát từ hai mỏ Đắc Tài và Tuấn Phong theo con đường dân sinh dẫn về phía trung tâm thị xã An Nhơn. Lòng sông Kôn bị khai thác để lại những hầm hố nham nhở. Con đường nối xã Bình Nghi với ngã tư An Thái xuất hiện hàng loạt hư hỏng nghiêm trọng sau thời gian dài gồng gánh đoàn xe quá tải. Nhiều sống trâu, "ổ gà" lởm chởm xuất hiện trên dọc chiều dài tuyến, có hàng chục điểm hư hỏng như vậy. Đặc biệt là tại đầu nối ra từ các mỏ.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm phương tiện 77C-201.17, phương tiện này có trọng tải cho phép TGGT là 8,5 tấn nhưng có kích thước thùng hàng (dài x rộng x cao) là 5900 x 2300 x 600 (mm). Nhẩm tính với cát (hệ số 1,2 -1,4 tấn/khối cát khô), phương tiện này chỉ cần chở bằng thùng cũng đã lên đến hơn 10 tấn. Trong khi đó, phương tiện này chở "núi cát" ướt, không khó để xác định phương tiện này quá tải trọng. Phương tiện này có đăng ký chủ phương tiện là Trần Cao Đệ (thôn Phú Quang, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ).
Trong khi với hình ảnh PV cung cấp về phương tiện loại 3 chân 77C-180.47, nhiều tài xế đều khẳng định, chỉ cần chở bằng thùng là khoảng 18 khối, nhưng chở có ngọn như vậy thì lên đến 20 khối cát. Trong khi trọng tải cho phép chỉ chưa đến 10 khối.
Những "núi cát di động" từ các mỏ Tuấn Phong, Đắc Tài ồ ạt kéo lên "cày nát" tuyến đường dân sinh, tung hoành trên tuyến ĐT636B rồi về hướng TX.An Nhơn. Nhưng trong suốt những ngày PV có mặt tại đây, không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện này.
Một số hình ảnh vi phạm của các phương tiện từ các mỏ cát trên sông Kôn:
Phương tiện 3 chân ì ạch bò lên từ con đường mở xuống mỏ cát Đắc Tài
Rồi ra con đường dẫn từ ngã tư An Thái về xã Bình Nghi. Phương tiện 77C-181.16 có đăng ký chủ phương tiện là Thái Phước Hải. Dễ dàng nhận thấy phương tiện chở "có ngọn", nước từ thùng xe chảy tràn mặt đường. Ảnh chụp lúc 16h52 ngày 7/6
Nhiều "núi cát" theo tuyến ĐT636B ngang qua các xã Nhơn Phúc, Nhơn Khánh xuôi về trung tâm thị xã An Nhơn
Nhiều "núi cát" ngang nhiên chạy trên đường xuất phát từ các mỏ Tuấn Phong, Đắc Tài mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý
Gần 17h chiều 7/6, hoạt động khai thác cát tại mỏ Đắc Tài dưới lòng sông Kôn vẫn còn rầm rộ. Lòng sông bị đào bới nham nhở
Tại mỏ Tuấn Phong, hoạt động khai thác cát diễn ra tương tự
Phương tiện 77C-201.17 ì ạch bò từ con đường mở xuống mỏ cát
Rồi hướng ra đường dẫn về xã Bình Nghi
Phương tiện này dấu hiệu vi phạm quá rõ ràng
Đường nối từ ngã tư An Thái dẫn về xã Bình Nghi bị tan nát sau thời gian gồng gánh đoàn xe quá tải trọng
Đặc biệt là ở khu vực gần các mỏ cát
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận