Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến những ngày trung tuần tháng 6/2024, cầu Câu Nhi mới (Hải Lăng, Quảng Trị) vẫn còn khá ngổn ngang bên hạ lưu cầu Câu Nhi cũ đang bị lún võng cả mét.
Cầu mới này được đầu tư xây dựng gồm 3 nhịp, tổng chiều dài cầu tính đến đuôi mố 97,5m nhằm thay thế sứ mệnh nối nhịp đôi bờ của cầu Câu Nhi cũ đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến đường huyết mạch nối từ quốc lộ 1 qua xã Hải Sơn về các xã vùng phía Đông của huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
Theo quyết định được phê duyệt, cầu Câu Nhi - Hải Tân (cầu câu Nhi mới) thuộc dự án cầu Câu Nhi - Hải Tân, đường Thượng Xá - Trà Lộc và đường Thuận Đức - Lam Thủy - Phương Lang có tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 110 tỷ đồng, ngân sách địa phương 30 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hải Lăng làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.
Trong đó, công trình cầu Câu Nhi - Hải Tân khởi công ngày 20/6/2022, do Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh thi công, thời gian hoàn thành 42 tháng.
Đáng chú ý, khi cầu Câu Nhi mới thi công được khoảng 1,5 năm còn dở dang, cầu cũ cũng bị hư hỏng nghiêm trọng trong đợt mưa lũ tháng 11/2023.
Trong đợt mưa lũ này, cầu Câu Nhi cũ bất ngờ bị sụt lún tại vị trí trụ số 1 cả mét và nguy cơ sập bất cứ lúc nào khiến lưu thông đi lại, nhất là vận chuyển hàng hóa của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn.
Song song công tác cảnh báo cầu hư hỏng, yếu và “cấm các loại xe ô tô, xe ba gác và máy cày lưu thông; Xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, người đi bộ qua cầu giữ khoảng cách an toàn, qua từng chiếc một”. UBND huyện Hải Lăng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát chặt chẽ tiến độ thi công cầu Câu Nhi mới của nhà thầu, phấn đấu hoàn thành cầu này vào cuối tháng 6/2024 như đã cam kết.
Tuy nhiên, sau khi thi công xong mố và 1 trụ cầu phía xã Hải Sơn, tiến độ xây dựng tại công trình… chững lại.
Mố và 1 trụ cầu phía xã Hải Phong đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Ông Bùi Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Hải Phong cho biết, cầu Câu Nhi cũ bị hư hỏng do mưa lũ đã khiến việc đi lại, nhất là vận chuyển hàng hóa của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn, phải đi đường vòng về cầu Hải Hòa để qua quốc lộ 49B lên phía Nam cầu Mỹ Chánh trên quốc lộ 1 rất xa. "Mặt bằng phía xã Hải Phong không còn vướng gì nhưng không hiểu sao nhà thầu vừa qua thi công cầu Câu Nhi mới khá chậm, người dân bức xúc phản ánh nhiều", ông Giang nói.
Theo đại diện nhà thầu thi công, quá trình thi công trụ cầu dưới nước gặp nhiều khó khăn, phải xử lý xác cầu cũ bị sập trước đây, thời tiết mưa lũ bất thường khiến nước sông dâng cao… ảnh hưởng đến hạng mục thi công dưới nước rất nhiều nên trụ cầu phía xã Hải Phong cũng như công trình cầu Câu Nhi mới không thể kịp hoàn thành trong tháng 6/2024 như dự tính.
“Trụ cầu phía xã Hải Phong đang thi công đổ bê tông móng, trụ cầu còn lại phía xã Hải Phong, phần hạ bộ dưới nước đã cơ bản xong, hiện nay chúng tôi đang tập trung nỗ lực để sớm hoàn thành công trình trong năm 2024”, đại diện nhà thầu thi công cho hay.
Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Lê Đức Thịnh cho biết, qua kiểm tra cũng như báo cáo của chủ đầu tư và nhà thầu, có nhiều nguyên nhân khiến công trình cầu Câu Nhi mới “trượt mốc” hoàn thành vào 30/6 tới đây. Mặt bằng đầu cầu phía xã Hải Sơn còn vướng một ít nên lao dầm khó, mố cầu phía xã Hải Phong phải xử lý kỹ thuật; vốn ngân sách Trung ương bố trí còn thiếu khoảng 12- 13 tỷ đồng...
“Cầu cũ bị lún võng cả mét nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con phải đi đường vòng về cầu Hải Hòa rất vất vả. Hiện nay, cùng với tháo gỡ một ít mặt bằng còn lại ở đầu cầu phía xã Hải Sơn, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm bố trí số vốn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án còn thiếu, đồng thời huyện động viên nhà thầu ứng trước kinh phí làm xong cầu trước mùa mưa năm nay cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện”, lãnh đạo huyện Hải Lăng chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận