• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bao giờ “xóa” được cầu “chờ sập” tại các xã vùng trũng phía Nam Quảng Trị?

18/11/2021, 20:02
image

Tại các xã vùng thấp trũng huyện phía Nam Quảng Trị còn nhiều cây cầu trên các tuyến giao thông huyết mạch trong tình trạng xuống cấp hư hỏng...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 18/11, ngoài những cây cầu bị hư hỏng do mưa lũ, trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đang có nhiều cây cầu trên các tuyến đường giao thông huyết mạch trong tình trạng xuống cấp hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tạo “nút thắt” trong vận chuyển hàng hóa...

Một trong những cây cầu trong tình trạng xuống cấp hư hỏng tại huyện Hải Lăng

Nỗi lo cầu “chờ sập”

Cầu Câu Nhi nằm trên tuyến đường huyết mạch nối QL1 từ các xã vùng phía Đông của huyện Hải Lăng như Hải Tân, Hải Hòa cũ- vừa sáp nhập thành xã Hải Phong lên xã Hải Sơn ra QL1 nên lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn.

Cây cầu dài 60m bắc qua sông Ô Giang này được xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ trước gồm 3 nhịp với 2 trụ chữ Y, mặt cầu bằng bê tông trên hệ dầm cầu thép, lan can 2 bằng sắt khá đơn giản. Cầu rộng khoảng hơn 3,2m, hẹp hơn nhiều so với tuyến đường hiện hữu nên ô tô chạy qua xe máy phải dừng lại đầu cầu chờ.

Đặc biệt, sau hơn 35 năm sử dụng, cầu Câu Nhi đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng, mặt cầu bong bật, hệ thống lan can bằng sắt 2 bên cầu đã bị gỉ sét, một số đoạn nghiêng ngả, thậm chí đã rơi rụng...

Ông Bùi Hữu Lộc (55 tuổi, xã Hải Phong) cho biết, cầu Câu Nhi bắc qua đoạn sông Ô Giang này đã trải qua nhiều cầu, đầu tiên là cầu bê tông thời Pháp hiện vẫn còn mố cầu cũ, sau đó là cầu trụ cọc gỗ dầu mặt cầu lát ri sắt bị sập do mưa lũ và được xây dựng bằng cây cầu hiện hữu vào khoảng năm 1983 - 1985.

“Cầu đã quá nhiều tuổi, xuống cấp nghiêm trọng, hẹp nên ô tô qua là xe máy phải dừng chờ. Còn đứng câu cá gần dưới mố cầu cũ, xe tải chạy qua nghe rung bần bật”, ông Lộc cho hay.

“Dân bên này cầu thiệt thòi hơn dân bên kia sông vì xe lớn không qua cầu được. Ví dụ như họ về mua lúa, người dân bên kia bán được bảy nghìn còn bên này họ mua thấp hơn vài giá vì bên này phải thêm công đoạn bốc vác và thuê thêm xe nhỏ hơn vận chuyển lên”, ông Lộc chia sẻ thêm.

Trên tuyến đường huyết mạch nối QL1 từ xã Hải Phú về xã Hải Quy và các xã vùng thấp trũng phía Đông huyện Hải Lăng, cầu Bến Làng bắc qua sông Nhùng cũng trong cảnh tương tự: Dầm cầu bằng sắt bị gỉ rét, lan can bằng bê tông 2 bên cầu nhiều đoạn không còn, nhiều đoạn còn lại bị vỡ bê tông lòi sắt treo lơ lửng; mặt cầu bê tông bong bật, đoạn khớp nối mặt cầu hở rộng... Phía 2 đầu cầu cắm biển hạn chế tải trọng ô tô tải 2,5 tấn, đường hẹp.

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Quy cho biết, cầu Bến Làng nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch giữa xã Hải Quy và các địa phương lân cận nên người và phương tiện lưu thông lớn. Cây cầu xuống cấp hư hỏng ảnh hưởng đến việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, tạo ra mối nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông, nhất là vào ban đêm và mùa mưa lũ.

“Người dân và UBND xã đã kiến nghị lên cấp trên nhiều lần và mong sớm được bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cầu mới”, ông Hùng cho hay.

Còn tại xã Hải Phú, cầu An Lạc được đầu tư xây dựng mới thay cho cầu bản hẹp và đã hư hỏng xuống cấp chưa được bao lâu đã đổ sập sau trận lũ dữ. Người dân nơi đây thời gian qua vừa đi qua cầu cũ vừa run vì mố cầu cũ này đã bị xói lở, bê tông mố cầu cũ bị nứt nẻ có thể sập bất cứ lúc nào.

“Thời điểm đó lũ lớn gây vỡ đập treo phía trên, nước đổ về chảy rất mạnh, cầu cũ đã chìm trong nước thì cầu mới còn khoảng 1m nữa, cả một bụi tre lớn trôi về mắc vào cầu cản dòng chảy gây xói lở và hư hỏng nghiêm trọng. Bữa trước thấy có đoàn về kiểm tra, khoan khảo sát rồi nhưng chúng tôi chưa biết lúc nào mới được khắc phục”, ông Nguyễn Tấn cho hay.

Huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp sửa chữa

Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, trên địa bàn có hệ thống cầu dân sinh rất lớn, nhiều cây cầu đã qua hàng chục năm sử dụng. Những năm qua, cùng với nỗ lực của địa phương, nhiều cây cầu, tuyến đường trên địa bàn được UBND tỉnh, Bộ GTVT... bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới như cầu Hải Quy, cầu Quy Thiện, cầu qua kênh Nam Thạch Hãn trên tuyến đường Xuân - Quy- Vĩnh...

Hiện nay, trên địa bàn còn khoảng 20 cầu trong tình trạng xuống cấp hư hỏng, trong đó có khoảng 5 cầu ưu tiên đầu tư...

Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, cùng với việc báo cáo đề xuất với UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng rà soát cùng với các xã, thị trấn khắc phục kịp thời một số điểm xung yếu, huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp sửa chữa nhằm phục vụ tốt điều kiện giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội...

Đáng kể, theo lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng, cầu Câu Nhi đã được UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương và hiện nay đang triển khai các bước để đầu tư xây dựng mới. Một số cầu khác cũng đang được địa phương cố gắng huy động nguồn lực, tìm nguồn vốn để triển khai đầu tư xây dựng, sửa chữa trong đó có công trình cầu qua sông Nhùng (cầu Xóm Phe), cầu An Lạc... Trong khi đó, cầu Bến Làng mới được đưa vào dự án đầu tư trung hạn...

>>>>> Một số hình cầu "chờ sập" ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại huyện Hải Lăng:

Lan can cầu Bến Làng nhiều đoạn đã bị gãy, vỡ bê tông lòi sắt

Cầu Bến Làng trên tuyến đường huyết mạch từ QL1 đoạn qua xã Hải Phú về xã Hải Quy...

Mặt cầu tại "khe co giãn" vỡ rộng...

Cầu xuống cấp hạn chế tải trọng 2,5 tấn tạo "nút thắt" trong vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Cầu Câu Nhi trên tuyến đường từ QL1 qua xã Hải Sơn về các xã Hải Tân, Hải Hòa... trong tình trạng xuống cấp hư hỏng

Cầu hơn 35 năm tuổi được xây dựng những năm 80 của thế kỷ XX bên những trụ cầu bằng gỗ dầu của cây cầu này trước đó được tận dụng làm cọc cừ bờ sông

Biển hạn chế tải trọng, đường hẹp đầu cây cầu hơn 35 tuổi

Mặt cầu hẹp, ô tô chạy qua xe máy phải dừng lại chờ...

Chỗ mặt cầu vừa được vá tạm bên đoạn lan can đã hoen gỉ, đứt gãy ngả nghiêng

Biển cảnh báo "cầu hỏng nguy hiểm" bên cây cầu hỏng khác - cầu An Lạc

Mố cầu cũ bị xói lở, nứt lớn bên cầu mới bị sạt lở nghiêm trọng ở chân cầu, mố cầu bị trượt...

... Người dân vừa qua cầu An Lạc cũ vừa run do phía dưới mố cầu này đã bị nứt toác

Cầu Hải Quy được xây mới trên tuyến đường Xuân- Quy- Vĩnh vừa hoàn thành cuối năm 2020

Cầu Quy Thiện mới trên tuyến thay cho cầu cũ đã bị sập

Cây cầu qua hơn 10 hộ dân Xóm Nàng bên kia sông Nhùng vừa được đầu tư kiên cố hóa thay cho cầu tre tại đây đã xuống cấp hư hỏng nặng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.