• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Cận cảnh khoét sông cào cát, đường hư theo xe quá tải từ mỏ Minh Hiếu

22/10/2021, 14:16
image

Hàng loạt phương tiện chở quá tải từ mỏ cát Minh Hiếu, ngang nhiên đi đường cấm, phá đường… trên địa bàn TX. An Nhơn (Bình Định).

Những ngày trung tuần tháng 10, PV Báo Giao thông đã có mặt tại sông Kôn, đoạn qua địa bàn TX. An Nhơn (tỉnh Bình Định), ghi nhận hàng loạt phương tiện xe tải nối đuôi nhau ra vào mỏ cát của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu tại KV Hòa Nghi (phường Nhơn Hòa, TX. An Nhơn).

Tại đây, khoảng 15 giờ chiều 16/10, từ mỏ cát của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu ngay gần chân cầu Trường Thi, hai chiếc máy múc cỡ lớn hoạt động hết công suất, liên tục vục gàu xuống sâu dưới lòng sông múc lên những thớ cát vàng óng rồi đổ lên những thùng xe đang đợi sẵn. Trên bờ sông, có khoảng hơn 10 phương tiện khác chực chờ để nhận hàng.

Hàng loạt phương tiện chực chờ lấy cát tại mỏ cát của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu (hường Bình Định, TX.An Nhơn)

Sau khi chứa cát “có ngọn”, phương tiện 77C-191.63 ì ạch bò lên con đường mở ra giữa lòng sông để khai thác cát, sau đó lên con đường nhầy nhụa mở xuống khu vực bãi rồi rẽ trái ra con đường dân sinh thuộc KV Hòa Nghi. Liên tiếp sau đó, hàng loạt phương tiện 77H-5820, 77C-037.66, 77C-024.80... chực chờ sẵn trên bờ cũng theo hành trình tương tự nối đuôi nhau xuống lòng sông rồi ồ ạt kéo lên con đường dân sinh KV Hòa Nghi.

Ghi nhận của PV, do khai thác cát ướt trực tiếp từ sông lên và chở thẳng ra đường nên cát theo nước trôi tuột phủ đầy mặt đường. Hơn nữa, do liên tiếp gồng gánh đoàn xe “có ngọn”, dấu hiệu qúa tải mà con đường này xuất hiện hư hỏng nghiêm trọng. Gần một km đường phục vụ nhu cầu đi lại của hàng trăm hộ dân tại đây xuống cấp nghiêm trọng. Lúc nào cũng trong tình trạng lầy lội bùn đất và cát. Nhiều đoạn bong bật những khối bê tông lớn. Nhiều đoạn từ mỏ cát ra đến cầu Trường Thi xuất hiện hàng chục “ổ gà” lớn nhỏ theo những dấu vệt bánh xe.

Do gồng gánh đoàn xe quá tải nên nhiều đoạn thuộc đường dân sinh KV Hòa Nghi hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện loạt "ổ gà"

Từ đây, từng đoàn xe "có ngọn", cơi nới thành thùng, dấu hiệu quá tải rõ ràng, rơi vãi công nhiên đi về dự án trên tuyến ĐT636 thuộc xã Nhơn Khánh, Nhơn Phúc và bãi đổ là dự án của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu đang thi công tại phường Bình Định.

Các phương tiện này đều có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, chỉ nhìn bằng mắt có thể thấy phương tiện chở vật liệu cao quá thành thùng, nước và cát rơi vãi đầy mặt đường, nhiều phương tiện cơi nới.

Theo chân phương tiện 77C-024.80, nhận thấy sau khi cày đường dân sinh KV Hòa Nghi, phương tiện này bẻ lái vào đường Nguyễn Thị Minh Khai, sau đó rẽ phải qua đường Hàm Nghi ra đường Trần Phú (TX.An Nhơn), điểm đổ cuối của phương tiện là dự án tại phường Bình Định. Khi đến điểm đổ, nước từ thùng xe vẫn không ngừng chảy xuống mặt đường.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, phương tiện này có kích thước thùng hàng lần lượt là 4150 x 2250 x 850 mm. Với hệ số cát ướt cùng với việc chở vật liệu cao quá thành thùng đến gần nửa mét, phương tiện này có trọng tải lên đến 9 - 10 tấn. Trong khi trọng tải cho phép TGGT của phương tiện chỉ có hơn 6,8 tấn.

Trong khi đó, đường Hàm Nghi (TX. An Nhơn) có biển cấm phương tiện trọng tải lớn hơn 8 tấn. Nhưng hàng loạt phương tiện tải trọng lớn hơn vẫn hoạt động.

Xem thêm video phương tiện từ mỏ cát Minh Hiếu ồ ạt chở cát phá đường, ngang nhiên vào đường cấm:

Việc các phương tiện ồ ạt hoạt động như thế rõ ràng vi phạm quy định về tải trọng, đường cấm khi TGGT. Tuy vậy, trong thời gian PV có mặt, vẫn có lực lượng CSGT Công an TX. An Nhơn tuần tra trên đường, nhưng điều lạ là không hề thấy kiểm tra, xử lý với các phương tiện xuất phát từ mỏ cát Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu.

Theo lãnh đạo CSGT Công an TX. An Nhơn, do phía công ty Minh Hiếu "phân trần" chỉ chạy vài chiếc để phục vụ dự án của mình chứ không bán ra nên đơn vị chỉ nhắc nhở công ty tuân thủ quy định khi tham gia giao thông?! Trong khi đó, theo quan sát của PV, ngoài phục vụ dự án của mình, hàng loạt hương tiện mang logo Công ty Văn Thuận vẫn mua cát từ mỏ này và vận chuyển về phục vụ dự án mở rộng và nâng cấp đường tại xã Nhơn Khánh.

Hàng loạt phương tiện từ mỏ cát của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu chở cát cày nát đường dân sinh KV Hòa Nghi. Đất cát và nước từ thùng xe chảy tràn phủ khắp mặt đường

Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu mở hai đường lớn ra giữa sông Kôn, đoạn qua gần cầu Trường Thi (phường Nhơn Hòa, TX. An Nhơn) để khai thác cát

Sau đó chở ra con đường nội bộ mở xuống khu vực lòng sông...

Rồi ra con đường dân sinh thuộc KV Hoà Nghi, phường Nhơn Hòa. Do gồng gánh đoàn xe quá tải trong thời gian dài mà con đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bong bật, xuất hiện hàng loạt "ổ gà"

Sau khi ra khỏi khu vực mỏ cát, các phương tiện này rẽ trái vào hướng trung tâm TX An Nhơn. Phương tiện này mang logo Công ty Văn Thuận. Có thể thấy, phương tiện chở cát "có ngọn", cơi nới thành thùng, đất cát rơi vãi khắp mặt đường

Một phương tiện khác chở cát vào đường Hàm Nghi hướng về khu vực dự án đang thi công của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu ở phường Bình Định. Trong khi đường Hàm Nghi cấm phương tiện trên 8 tấn

Dù vậy, các phương tiện chở cát có tải trọng lớn hơn 8 tấn vẫn ngang nhiên hoạt động mà không hề bị kiểm tra, xử lý

Do chở cát ướt trực tiếp từ mỏ, nước cuốn cát chảy tràn mặt đường, kéo dài từ khu vực mỏ đến tận điểm đổ là công trình của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu ở phường Bình Định

Chiều 16/10, trong lúc PV có mặt tại hiện trường, vẫn thấy lực lượng CSGT Công an TX. An Nhơn tuần tra nhưng điều lạ là không hề thấy kiểm tra, xử lý các phương tiện chở cát xuất phát từ mỏ cát của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu. Đoàn xe hàng chục chiếc dấu hiệu vi phạm rõ ràng vẫn ồ ạt hoạt động

UBND tỉnh Bình quy định về việc cho các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh thực hiện hoạt động khai thác từ ngày 1/1 đến hết ngày 15/9 hàng năm. Hết thời hạn nêu trên, các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện việc tạm ngừng mọi hoạt động khai thác theo quy định. Khoảng thời gian từ ngày 16/9 đến 30/9 phải hoàn thành việc thanh thải dòng chảy, thu dọn đường công vụ trên sông để chuẩn bị cho mùa mưa lũ

Tuy nhiên, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Hiếu vẫn được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát từ 15/9 đến 31/12

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.