• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Buộc tháo dỡ công trình bờ kè của Công ty Đại Việt xây lấn kênh xáng Xà No

ATGT địa phương

Buộc tháo dỡ công trình bờ kè của Công ty Đại Việt xây lấn kênh xáng Xà No

17/07/2023, 17:53

Ngành chức năng yêu cầu Công ty TNHH Đại Việt phải tháo dỡ công trình cảng xây ngoài xin phép, không chấp nhận đề nghị được tồn tại.

Liên quan đến công trình giống như cảng bến thủy xây lấn kênh xáng Xà No ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, ngày 17/7, ông Dương Hùng Phương, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) cho biết, đã yêu cầu Công ty TNHH Đại Việt tháo dỡ cảng này, không chấp nhận việc công ty này xin được giữ lại.

Phần sàn bê tông được xây dựng không phép, lấn ra kênh xáng Xà No.

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, theo quyết định của Sở GTVT thành phố Cần Thơ về việc công bố lại hoạt động bến thủy nội địa của Công ty Đại Việt, vùng nước hoạt động của bến này có chiều dài 70m, rộng ra sông 10m.

Trong khi đó, sàn bê tông mà công ty xây dựng ngoài xin phép đã lấn ra sông 5m. Khi các phương tiện thủy, đặc biệt là sà lan neo đậu tại đây để lên xuống hàng hóa sẽ lấn vào luồng đường thủy, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy.

“Chúng tôi đã đề nghị phía công ty phải xây dựng công trình đúng như bản vẽ thiết kế đã trình và đã được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Cụ thể, chỉ cho phép thi công xây dựng mái che và thiết bị xếp dỡ là cầu trục nhô ra kênh 5m. Không chấp nhận việc cho tiếp tục tồn tại cảng đã xây không đúng quy định và buộc phải tháo dỡ cầu cảng để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy”, ông Phương cho hay.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, một số người dân ở xã Nhơn Nghĩa có phản ánh về công trình giống như bến cảng đang được xây dựng trong khu vực bến thủy nội địa của Công ty TNHH Đại Việt.

Công trình có quy mô khá lớn, đã hoàn thành sàn bê tông kiên cố có chiều dài khoảng 15m, lấn ra kênh xáng Xà No khoảng 10m.

Đoàn liên ngành UBND huyện Phong Điền xuống kiểm tra hiện trạng, phía công ty chưa cung cấp được giấy phép thi công bến thủy nội địa trên phần diện tích 75m2, vượt khỏi hành lang an toàn đường thủy.

Theo hồ sơ Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở GTVT thành phố Cần Thơ) cung cấp cho thấy, trong tờ trình gửi Sở GTVT, Công ty Đại Việt nêu rõ xin được thi công công trình gồm mái che và thiết bị cẩu (cẩu trục một dầm) nhô ra sông 5m trong phạm vi vùng nước hoạt động thủy nội địa.

Lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khẳng định, sàn bê tông mà công ty xây dựng là nằm ngoài xin phép.

Sau đó, Đội Thanh tra an toàn số 6 phối hợp cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III) cũng đã trực tiếp xuống công trình để kiểm tra.

Tại đây, ngành chức năng ghi nhận, việc thi công xây dựng sàn bê tông nói trên chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận cho phép thi công. Từ đó, yêu cầu công ty tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng đúng như ban đầu.

Ngay sau khi các đoàn đến kiểm tra, Công ty Đại Việt đã có tờ trình gửi Sở GTVT thành phố Cần Thơ và UBND huyện Phong Điền xin được tồn tại “sàn bê tông xây dựng bị sai sót” này.

Liên quan đến công trình này, chiều 17/7, trao đổi qua điện thoại cùng PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, công trình nằm trên luồng đường thủy nội địa do các cơ quan Trung ương chuyên ngành quản lý. Việc cấp phép xây dựng không thuộc thẩm quyền của địa phương.

“Tuy nhiên, quan điểm của địa phương là đồng tình với ý kiến của cơ quan cấp thẩm quyền, yêu cầu đơn vị này phải tháo dỡ công trình xây không đúng quy định.

Địa phương luôn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động, phát triển kinh tế. Nhưng doanh nghiệp muốn xây dựng công trình như thế nào thì phải làm hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền.

Sau khi được chấp thuận mới xây theo đúng quy định”, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.