• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Công trình bờ kè của Công ty Đại Việt xây lấn kênh xáng Xà No có phép?

21/04/2023, 15:39

Hồ sơ gửi cơ quan chức năng, công ty xin xây dựng mái che, lắp cần cẩu nhưng trong quá trình xây lại đổ sàn bê tông, lấn chiếm hành lang ATGT.

Xây dựng khi chưa xin phép?

Vừa qua, Báo Giao thông có nhận phản ánh của một số người dân ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ về 1 công trình có dấu hiệu lấn ra kênh xáng Xà No, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy. Và công trình này được xây dựng khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Công trình xây dựng của Công ty Đại Việt

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình nói trên được xây dựng trong khu vực của Công ty TNHH Đại Việt (Công ty Đại Việt) với quy mô khá lớn. Công trình bao gồm 1 sàn bê tông kiên cố có chiều dài khoảng 15m, lấn ra kênh xáng Xà No khoảng 5m.

UBND huyện Phong Điền khẳng định, về góc độ địa phương, nơi đây chưa hề nhận được văn bản yêu cầu xác minh vị trí, nguồn gốc đất... trước khi cơ quan chức năng cấp phép như thông lệ.

Và ngày 20/4, đoàn liên ngành UBND huyện Phong Điền đã trực tiếp xuống hiện trường thi công để kiểm tra.

Tại đây, đại diện Công ty Đại Việt cung cấp quyết định về việc công bố lại bến thủy nội địa của Sở GTVT TP Cần Thơ, nhưng lại không cung cấp được văn bản lấy ý kiến của UBND huyện.

Đáng chú ý, phía công ty cũng chưa cung cấp được giấy phép thi công bến thủy nội địa trên phần diện tích 75m2, vượt khỏi hành lang an toàn đường thủy.

Trong hồ sơ gửi cơ quan chức năng, Công ty Đại Việt chỉ xin lắp mái che, cần cẩu nhô ra sông nhưng khi thực hiện lại xây dựng sàn bê tông kiên cố lấn ra sông

Đoàn kiểm tra cũng cho rằng, theo thông báo của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III), công trình xây dựng có chiều dài 70m, chiều rộng 10m từ phần bờ trở ra sông là chưa căn cứ theo cơ sở của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại vị trí xây dựng.

Đồng nghĩa, công trình đã vi phạm hành lang an toàn đường thủy.

Từ đó, đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công và phải bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định. Đồng thời, đoàn cũng đề nghị UBND xã Nhơn Nghĩa kiểm tra lại hiện trạng xây dựng trụ sở, kè có đúng theo quy định so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp hay không?

Công trình có quy mô khá lớn

Xin một đằng, xây một nẻo

Sau khi có phản ánh của người dân về công trình kè xây lấn khá nhiều ra lòng kênh Xà No, các cơ quan quản lý luồng cho biết sẽ cho kiểm tra lại. Nếu phát hiện chủ công trình xây dựng sai phép, lấn ra kênh quá quy định sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

Liên quan đến công trình này, đại diện Đội Thanh tra An toàn số 6 (Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III) cho biết, trước khi xây dựng, chủ bến có xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền - cụ thể là Sở GTVT TP Cần Thơ và Cục Đường thủy nội địa khu vực III. Các cơ quan cũng đã có văn bản thống nhất về mặt chủ trương.

Ngày 21/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở GTVT TP Cần Thơ) cho biết, bến thủy nội địa vật liệu xây dựng của Công ty Đại Việt đã được Sở công bố lại hoạt động vào tháng 12/2022.

Căn cứ vào Nghị định số 08 của Chính phủ, Quyết định số 32 của UBND TP Cần Thơ, khi công bố lại hoạt động của một bến thủy nội địa sẽ không cần có văn bản lấy ý kiến của địa phương. Bởi việc này đã được thực hiện ở lần cấp phép đầu tiên.

Đoàn kiểm tra huyện Phong Điền đo đạc hiện trạng công trình xây dựng

“Khi một đơn vị muốn thực hiện việc xây dựng tại bến thủy nội địa thì cần phải gửi hồ sơ về Sở GTVT. Sở căn cứ vào hồ sơ gửi văn bản xin ý kiến từ phía Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III. Sau khi các bên thống nhất, sẽ có văn bản phản hồi cho đơn vị xin cấp phép”, ông Kiệt giải thích. Và ông khẳng định, Công ty Đại Việt đã thực hiện đầy đủ thủ tục về việc xin xây dựng công trình.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mà Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa cung cấp cho thấy, hồ sơ công ty cung cấp khác hoàn toàn so với hiện trạng đang được xây dựng.

Cụ thể, trong tờ trình gửi Sở GTVT, Công ty Đại Việt nêu rõ xin được thi công 1 công trình gồm mái che và thiết bị cẩu (cầu trục 1 dầm) nhô ra sông 5m trong phạm vi vùng nước hoạt động thủy nội địa. Phần mái che và cần cẩu trụ nhô ra sông tính từ bờ kè của bến là 5m.

“Nhưng hồ sơ cấp là xây dựng mái che và lắp thiết bị cẩu nhô ra sông. Chúng tôi không cấp phép cho xây dựng cầu cảng. Việc công ty xây dựng cầu cảng này là ngoài xin phép”, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.