Triển khai các giải pháp quyết liệt, bền bỉ, kéo giảm tai nạn giao thông bền vững
Phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng và phương hướng nhiệm vụ quý III/2023 sáng nay (11/7), Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành Trung ương, TNGT đã giảm 13,29% về số vụ, giảm 14,45% số người chết và giảm 5,81% số người bị thương. Đây là kết quả hết sức tích cực dù nhu cầu vận tải, đi lại của người dân tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Tạ Hải.
Đánh giá cao công tác triển khai cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông của lực lượng công an đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ ở 63 tỉnh, thành phố Trung ương, bộ trưởng cho rằng, chỉ cần một giải pháp nếu làm quyết liệt sẽ góp phần rất lớn giúp giảm TNGT một cách bền vững, đồng thời hình thành thói quen, có văn hoá trong người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Theo bộ trưởng, thời gian qua, các bộ ngành, địa phương đã làm tốt công tác đảm bảo TTATGT, cần phải làm tốt hơn, hoàn thiện hơn trong thời gian tới. Có như vậy, chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu, giảm thiểu số vụ, số người chết do TNGT.
Biểu dương 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó các tỉnh Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT, bộ trưởng cũng lưu ý tuy TNGT 6 tháng đầu năm 2023 giảm sâu nhưng còn 1 số tồn tại hạn chế. Cụ thể, TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trung tâm du lịch có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
Bộ trưởng cũng chỉ rõ nguyên nhân chính gây ra TNGT gồm: Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải còn hạn chế; tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe diễn biến phức tạp; tình trạng vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, đường sắt diễn ra phổ biến.
Cũng theo bộ trưởng, năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số lĩnh vực, đơn vị, địa phương còn hạn chế, đơn cử như chưa kịp thời nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để kịp thời chia sẻ, liên thông trực tuyến cho các lực lượng quản lý nhà nước về TTATGT.
Ngoài ra còn do sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.
Từ đó, bộ trưởng lưu ý các bộ, ban ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện một số giải pháp đảm bảo TTATGT tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi, như: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông.
“Các giải pháp cần làm quyết liệt, bền bỉ để kéo giảm tai nạn giao thông bền vững”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Tạ Hải.
Phấn đấu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ở mỗi địa phương
Về nhiệm vụ cụ thể, bộ trưởng đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, cơ quan trực thuộc chính phủ là thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.
Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT; Họp liên ngành và với các địa phương về những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về TTATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm.
Phía các đơn vị của Bộ GTVT, bộ trưởng yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, ATGT, an toàn lao động khi thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các dự án đường bộ cao tốc, các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác; không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ công cộng; đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc và quốc lộ .
Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thuỷ có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp…; phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
"Khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải, chia sẻ với Sở GTVT và lực lượng CSGT 63 tỉnh thành phố để giám sát, xử lý vi phạm", bộ trưởng nhấn mạnh.
Các lực lượng chức năng cần duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề lái xe vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng xe; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT. Trong quá trình điều tra các vụ TNGT, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, đề nghị xác định nguyên nhân thuộc về thẩm quyền, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ có liên quan trong vụ TNGT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
“Trong thời gian tới, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý III, phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2023 kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương”, bộ trưởng nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận