Ngã ba không đèn tín hiệu, biển báo bị che
Những ngày cuối tháng 9, ghi nhận của PV trên tuyến QL1K, đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM), lưu lượng xe qua lại rất đông. Dọc tuyến đường, vỉa hè dành cho người đi bộ hầu hết bị chiếm dụng để kinh doanh buôn bán.
Các biển báo bị che khuất, người tham gia giao thông rất khó để nhận ra. Một số ngã tư, giao lộ không có đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn phân làn đường không hợp lý, các vị trí nguy hiểm không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng.
Ngã ba QL1K giao với đường số 8 không có đèn tín hiệu giao thông, xe cộ đi lại lộn xộn, đã xảy ra vụ tai nạn chết người ngày 20/8
Đơn cử, tại đoạn giao cắt với đường số 8 (gần cầu vượt Linh Xuân, TP Thủ Đức), nơi đây không có đèn tín hiệu hay bất kỳ cảnh báo nào khi sang đường. Các phương tiện mạnh ai nấy đi khiến giao thông cực kỳ lộn xộn.
Cũng tại ngã ba này, hồi cuối tháng 8 đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ khi va chạm với xe tải đi cùng chiều từ hướng cầu vượt Linh Xuân đi Đồng Nai.
Theo người dân sinh sống khu vực này, ngã ba QL1K - đường số 8 có rất nhiều xe qua lại, đặc biệt là container. Do không có đèn tín hiệu giao thông nên những vụ va quệt xảy ra như cơm bữa.
Anh Nguyễn Văn Hoài, thường xuyên lái xe qua đoạn đường QL1K cho biết: “Tại ngã ba này nhiều xe hướng từ đường số 8 đi ra và xe từ QL1K đi vào, các dòng xe lộn xộn, canh me nhau để đi, nếu sơ sảy sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn”.
Sau vụ tai nạn kể trên, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị cơ quan quản lý tuyến đường kiểm tra, rà soát lại hệ thống biển báo, lắp đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đến nay, vụ tai nạn đã xảy hơn 1 tháng nhưng mọi thứ vẫn chưa thấy có gì thay đổi.
Chưa có kinh phí sửa chữa?
Biển báo trên QL1K bị che khuất do người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ
Trực tiếp kiểm tra trên tuyến QL1K, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM xác nhận còn tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng.
Đặc biệt, hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến đường này chưa đầy đủ, biển báo phân làn không hợp lý. Nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu, không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động...
Lãnh đạo Sở GTVT sau đó đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM quản lý tuyến đường trên để duy tu, sửa chữa.
Hiện tuyến QL1K đang do Cục Quản lý đường bộ IV (nay là Khu QLĐB 4) quản lý. Trước đó, từ năm 2004, Bộ GTVT đã chuyển giao UBND TP.HCM quản lý tuyến QL1K đoạn đi qua địa bàn TP. Sau đó, UBND TP.HCM đã giao Công ty TNHH BOT QL1K thực hiện theo hình thức BOT.
Hiện, Khu QLĐB IV đang tạm quản lý sau khi doanh nghiệp dừng thu phí trên tuyến (do đã hết thời hạn thu) theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đơn vị này lại chưa được bố trí kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến đường này.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL1K, Sở kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan bàn giao tuyến QL1K (đoạn qua địa bàn TP.HCM) về cho UBND TP quản lý, khai thác để có cơ sở cho thành phố tổ chức giao thông, đảm bảo ATGT.
Thời gian chưa thực hiện bàn giao, nhằm hỗ trợ kéo giảm tình trạng TNGT hiện nay, cơ quan này đề nghị Khu QLĐB IV khẩn trương điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.
Cụ thể, điều chỉnh biển báo phân làn xe trên tuyến cho phù hợp, kẻ vạch sơn đường, bổ sung các biển báo, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại một số giao lộ, đảm bảo hệ thống chiếu sáng hoạt động suốt tuyến....
Đặc biệt, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba QL1K - đường số 8, đảm bảo hệ thống chiếu sáng hoạt động suốt tuyến trên QL1K.
Đại diện Đội CSGT Bình Triệu, thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, 9 tháng đầu năm trên tuyến QL1K đoạn qua TP.HCM xảy ra 6 vụ TNGT làm 4 người chết và 4 người bị thương (tăng cả số vụ và người chết so với cùng kỳ năm ngoái).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận