Dân nơm nớp lo sợ
Những ngày gần đây, nhiều người dân sinh sống trên QL1K, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM phản ánh với Báo Giao thông về tình trạng xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải chạy ầm ầm trên đường như những “hung thần”. Tiếp nhận phản ánh của người dân, PV trực tiếp có mặt tại khu vực này để ghi nhận thực tế.
11h trưa 4/4, trời nóng hầm hập như thiêu đốt, nhưng trên QL1K, các xe ben xuất phát từ các mỏ đá trên địa bàn TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương vẫn chạy rầm rập. Những chiếc xe chạy qua mang theo từng cơn bão bụi mù mịt, khiến nhiều người đi đường phải tấp sát vào lề đường để tránh.
Chiều 5/4, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh TTGT tỉnh Bình Dương về tình hình kiểm tra xử lý xe quá tải ở các mỏ đá lưu thông ra tuyến QL1K. Tuy nhiên, sau khi điện thoại, nhắn tin nhiều lần, vị Chánh TTGT tỉnh vẫn chưa có hồi âm.
Ghi nhận của PV tại ngã tư Bình Thung, chỉ trong vòng gần một giờ đồng hồ, có tới vài chục xe ben ngược xuôi lưu thông trên QL1K theo hướng về TP.HCM, Đồng Nai. Trong đó, có nhiều xe cơi nới thùng chở đá “có ngọn” như các xe BKS: 61C-321.07, 61C-065.07, 61H-6687, 60C- 347.06... Đáng lưu ý, nhiều xe ben sau khi ăn “no đá” được phủ bạt qua loa, che chắn sơ sài, phóng bạt mạng làm đá rơi vãi đầy đường, gây mất ATGT.
Trước đó, chiều 29/3 trong quá trình đi thực tế, PV cũng bắt gặp đoàn xe ben BKS: 61C -215.60, 61C-154.85, 61C-346.26… có dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải gầm rú, phóng bạt mạng trên đường khiến nhiều xe máy phải dạt vào lề nhường đường.
Theo người dân ở đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben chạy qua. Mỗi khi ra đường, người dân đều nơm nớp lo sợ. Anh P.V.T., một hộ dân sống gần ngã tư Suối Lồ Ô cho biết, tình trạng xe ben có dấu hiệu quá tải không chỉ ngang nhiên tung hoành trên tuyến QL1K mà cả trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
“Tôi là người sống ở đây hơn 10 năm. Xe ben chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, bóp còi inh ỏi ngày nào cũng hứng chịu cảnh bụi bặm. Nhiều lần khi đi đón con đi học về luôn phải chạy sát lề đường nhưng vẫn bị đá dăm bắn văng vào người. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay tình trạng này vẫn tái diễn”, anh T. bức xúc.
Vẫn điệp khúc khó xử lý
Cục Quản lý đường bộ IV (Cục QLĐB IV) cho biết, thời gian qua, đơn vị này liên tục tổ chức nhiều đợt kiểm tra tình trạng xe ô tô tải có dấu hiệu cơi nới kích thước thùng, chở hàng quá tải lưu thông trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm. Trong đó, tuyến QL1K được xác định là một trong những tuyến trọng điểm, có nhiều xe chở quá tải hoạt động.
Một lãnh đạo Cục QLĐB IV cho biết, trong năm 2018, đơn vị này cũng đi kiểm tra xử lý xe quá tải trên tuyến QL1K. “Trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Khi lực lượng đi tuần tra xử lý, các xe có dấu hiệu quá tải thường ngưng chạy, nhưng khi lực lượng rút đi, tình trạng chở quá tải lại tiếp tục tái diễn”, vị lãnh đạo Cục QLĐB IV cho hay.
Trao đổi với PV ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.2 (đơn vị phụ trách tuyến) xác nhận, tình trạng xe chở quá tải từ các mỏ đá vẫn diễn ra. Thời gian qua, xe quá tải trên các tuyến quốc lộ đã giảm nhiều, không còn ngang nhiên hoạt động so với trước đây. “Riêng tuyến QL1K rất khó xử lý, bởi trên tuyến có nhiều đường xương cá nên nhiều xe quá tải thường rẽ vào các đường nhánh của địa phương để trốn tránh”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận