• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gia Lai: Phạt nghiêm cả tài xế và chủ xe chở quá tải

22/03/2017, 07:53

Lực lượng mỏng trong khi địa bàn rộng, vi phạm xe quá tải diễn biến ngày càng tinh vi nên lực lượng chức năng...

9

Xe chở sắn có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên QL25

Phạt chủ xe, phạt cả tài xế

Ngày 7/3, trên QL19 đoạn qua huyện Đắk Pơ (Gia Lai), lực lượng TTGT Gia Lai cùng đoàn kiểm tra liên ngành làm nhiệm vụ TTKS, phát hiện xe tải BKS 81C-097.75 do tài xế Phan Bá Vương (trú tại thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đang chở cát có dấu hiệu quá tải. Đoàn kiểm tra tiến hành dừng xe, yêu cầu tài xế đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe tải BKS 81C-097.75 quá tải 110,9%, quá tải cầu đường 60% và lắp thùng xe không đúng với thiết kế nhà sản xuất.

Với các vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt tài xế Vương 14,4 triệu đồng, đồng thời xử phạt Công ty TNHH MTV Dũng Mạnh là chủ sở hữu xe 78 triệu đồng. Bên cạnh đó, yêu cầu hạ tải trên 14 tấn hàng hóa, đồng thời tước GPLX của tài xế Vương.

Ngày 13/3, cũng trên QL19, lực lượng TTGT phát hiện xe tải BKS 36C-085.43 do tài xế Phan Văn Cường (trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) chở mì lát có dấu hiệu quá tải. Kết quả cân cho thấy, xe tải BKS 36C-085.43 chở quá tải hàng hóa 88,9%, quá tải cầu đường 45,3%. Đoàn công tác đã tiến hành xử phạt 10 triệu đồng với lái xe và phạt 30 triệu đồng chủ xe là Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ (TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa)…

Ông Nguyễn Đăng Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, để ngăn chặn và xử lý triệt để xe quá tải, bên cạnh việc tăng cường TTKS, lực lượng TTGT còn xử nghiêm vi phạm của cả tài xế và chủ xe ở mức phạt cao, kiên quyết yêu cầu hạ tải. “Từ đầu năm 2017 đến ngày 13/3, Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt trên 1,7 tỉ đồng đối với xe quá khổ, quá tải trên địa bàn”, ông Hưng thông tin.

Khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả

Dù quyết liệt bố trí lực lượng TTKS, xử lý vi phạm ở mức phạt cao để tạo tính răn đe, nhưng ông Nguyễn Đăng Hưng thừa nhận, công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn hiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Đặc thù của Gia Lai là địa hình rộng, trong khi lực lượng TTGT mỏng. Hiện, lực lượng TTGT tỉnh Gia Lai chỉ có 18 cán bộ, trong đó 11 cán bộ thường xuyên thay ca để tuần tra xử lý đối với xe quá tải và các đợt thanh tra công tác chuyên ngành GTVT. Và lực lượng này cũng đảm nhiệm công tác TTKS trên địa bàn tỉnh Gia Lai có diện tích gần 16 nghìn km2, với 751 km quốc lộ, 431 km đường tỉnh.

Chỉ từ ngày 4-12/3, TTGT Gia Lai đã phát hiện 36 xe vi phạm quá khổ, quá tải; Tiến hành lập 55 biên bản vi phạm hành chính đối với 56 cá nhân, 13 tổ chức, tổng mức tiền phạt trên 1,080 tỉ đồng. Đồng thời, tước 30 GPLX, yêu cầu hạ tải 321,49 tấn hàng hóa.

“Địa bàn rộng nhưng lực lượng mỏng nên nhiều khi chúng tôi không kham nổi. Cứ có lực lượng chức năng xuất hiện thì xe quá tải dừng hoạt động, nhưng lực lượng chức năng rời đi thì xe quá khổ, quá tải lại tiếp diễn. Thời gian qua, nhiều trường hợp tài xế vi phạm chở quá khổ, quá tải khi bị cơ quan chức năng phát hiện thì cố tình gây khó dễ cho lực lượng chuyên ngành như: Khóa trái cửa xe rồi rời đi, miệt thị, ngăn cản lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ…”, ông Hưng nói.

Để khắc phục thực trạng này, theo ông Hưng, thời gian tới, TTGT Gia Lai sẽ thực hiện công tác xử lý vi phạm chở quá khổ, quá tải từng địa bàn. Theo đó, sẽ tập trung xử lý ở tuyến đường này rồi tiếp tục chuyển sang tuyến đường khác.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cũng cho biết, hiện Sở GTVT đang có đề án tăng cường lực lượng hỗ trợ trong công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Trong đó, việc duy trì trạm cân số 55 (đóng trên QL19, tại xã Song An, TX An Khê) giữa lực lượng TTGT và CSGT, các lực lượng khác vẫn được UBND tỉnh chấp thuận.

“Để giải quyết việc thiếu cán bộ TTGT, chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan khác cử cán bộ đến phối hợp thực hiện công tác kiểm soát xe quá tải như: thực hiện truyền dữ liệu từ trạm cân, công tác thống kê, kiểm tra kiểm định… Đồng thời, sở sẽ tiến hành điều động cán bộ của sở tại các phòng nghiệp vụ về làm việc tại cơ quan thanh tra của ngành”, ông Quế nói.

“Ngoài ra, để tăng cường công tác quản lý và xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ, sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh đề nghị lực lượng TTGT của Cục Quản lý đường bộ III được giao nhiệm vụ quản lý của các tuyến tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong công tác xử lý vi phạm và bảo vệ kết cấu hạ tầng Quốc gia”, ông Quế cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.