• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Bài học sau vụ TNGT giữa container và xe khách ở Tuyên Quang

06/03/2024, 14:51

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu vụ TNGT ở Tuyên Quang ngày 5/3 là do xe container lần đầu đi quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang, khi đến đoạn đường cong, xe bị nghiêng, va chạm với xe khách.

Lái xe không quen đường, phóng nhanh, lấn làn

Liên quan đến vụ TNGT giữa xe container và xe khách xảy ra sáng 5/3 tại Tuyên Quang khiến 5 người tử vong, bước đầu, cơ quan công an xác định nguyên nhân do xe container vào cua bị nghiêng, thùng container va vào phần trên của xe khách giường nằm, trong khi xe khách đã đi đúng phần đường của mình và không thể tránh khỏi va chạm.

Bài học sau vụ TNGT giữa container và xe khách ở Tuyên Quang- Ảnh 1.

Hiện trường xe khách bị xe container đâm khiến 5 người tử vong ở quốc lộ 2 qua Tuyên Quang sáng 5/3.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, lái xe container Lê Văn T (SN 1985, thường trú tại xã Hoành Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) lần đầu tiên vận chuyển hàng từ Hà Nội lên Hà Giang, không quen đường, khi lưu thông đến đoạn đường trên thì xảy ra tai nạn.

Chia sẻ với Báo Giao thông, anh Phan Văn Quý (SN 1983, ở Hà Giang) - tài xế xe khách trong vụ tai nạn cho biết, thời điểm xảy ra vụ TNGT vào khoảng 1h30 ngày 5/3, khi đó, anh điều khiển xe khách tới khúc cua trên quốc lộ 2, nhìn thấy chiếc ô tô đầu kéo phóng nhanh, loáng đèn rồi lấn sang làn đường của mình. Anh Quý ngay lập tức đạp phanh nhưng vẫn không thể tránh được tai nạn.

Theo anh Quý, tuyến đường này anh thường xuyên di chuyển nên có kinh nghiệm, tới các khúc cua, thường chủ động giảm tốc độ, rà phanh để đảm bảo an toàn và dễ xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn, xe container đi quá nhanh nên anh không thể xử lý cũng như tránh kịp.

Theo chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Minh Hiếu, lái xe không quen đường, nhất là đường đèo núi là rủi ro lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đối với các lái xe thương mại (xe container hay xe tải), tài xế có thể đã làm việc căng thẳng nhưng vẫn tiếp tục chạy xe vào đêm còn khiến thể chất bị kiệt quệ.

Bài học sau vụ TNGT giữa container và xe khách ở Tuyên Quang- Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ các nạn nhân trên xe khách trong vụ TNGT ở Tuyên Quang.

Bài học nào cho các doanh nghiệp vận tải?

Chính vì vậy, TS Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp vận tải cần bố trí lái xe phù hợp. Các lái xe có kinh nghiệm cần được đưa vào hoạt động trên các tuyến đường khó, đèo dốc; hạn chế việc sắp xếp lái xe phải làm việc liên tục với quãng nghỉ ngắn, thông tin về thời gian làm việc của lái xe cần phải được theo dõi, thống kê sát sao.

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cũng khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải phải quán triệt các lái xe về kỹ năng thao tác khi điều khiển phương tiện tại những địa hình phức tạp, đèo dốc.

"Khi di chuyển trên đường đèo dốc nếu tài xế chủ quan cho rằng dốc ngắn, thấp, vẫn đi số cao và phải sử dụng phanh nhiều, có thể gây ra tình trạng mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh và dẫn đến tai nạn", vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CPTM Du lịch và vận chuyển khách Tình Nghĩa, cho biết, TNGT là rủi ro mà không doanh nghiệp vận tải nào mong muốn, vừa gây thiệt hại về người, kinh tế vừa làm mất uy tín, thương hiệu của công ty.

Vì thế, việc doanh nghiệp vận tải sâu sát, nắm được những thế mạnh của từng tài xế và bố trí hợp lý là điều rất quan trọng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, trước mỗi chuyến đi, doanh nghiệp vận tải cần chủ động khuyến cáo các tài xế, đặc biệt với đội ngũ lái xe thuê chủ động chấp hành Luật GTĐB, đi chậm để làm quen xe, chú ý quan sát để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe vào ban đêm và lái xe trên đường đèo, tài xế Đặng Đình Cường, người nhiều năm liền đoạt giải "Vô lăng Vàng" và giải "Văn hóa giao thông" chia sẻ: Đối với các chuyến đi xa lần đầu, tài xế cần tìm hiểu trước tuyến đường di chuyển, tham khảo kinh nghiệm các tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến để nắm được đặc điểm tuyến đường, những vị trí nguy hiểm để lưu ý khi điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, trước những chuyến khởi hành vào ban đêm, tài xế phải chú ý kiểm tra đèn chiếu sáng đảm bảo tất cả đèn đều hoạt động tốt, đặc biệt là đèn pha, đèn xi-nhan và đèn hậu.

Đèn pha sẽ giúp các bác tài nhìn rõ đường, tránh các chướng ngại vật trên đường, tuy nhiên, không sử dụng đèn pha quá sáng làm ảnh hưởng tầm nhìn của tài xế xe đối diện và có thể gây tai nạn. Ngoài ra, cũng chú ý điều chỉnh gương chiếu hậu để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất, quan sát được môi trường xung quanh xe.

Về kinh nghiệm đi đường đèo an toàn, tài xế Cường cho biết cần đổ đèo từ từ, không đi nhanh, vượt ẩu, lên số nào xuống phải đi số đó, hạn chế dùng phanh bởi nếu lợi dụng phanh quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng cháy và đứt phanh, vô cùng nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.