Xe quá tải lộng hành
Từ thông tin phản ánh của bạn đọc về việc chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường đê hữu sông Đuống, đoạn qua xã Đình Tổ đang bỏ dở, để mặc cho xe quá tải lưu thông, PV Báo Giao thông đã nhiều lần có mặt tại đây để tìm hiểu.
Bất chấp việc có biển cấm tải trọng 12 tấn, các xe có tải trọng hàng chục tấn vẫn chở đầy vật liệu lưu thông trên đê hữu sông Đuống, đoạn qua xã Đình Tổ.
Quan sát của PV, đoạn đê này dài khoảng 2km, nối từ khu vực cụm cảng Đình Tổ với đường dẫn lên cầu Kinh Dương Vương. Mỗi ngày đều có hàng chục lượt xe Howo 3, 4 chân lưu thông, vận chuyển cát, sỏi, vật liệu xây dựng.
Đáng nói, trên tuyến đường đã được cắm biển cấm tải trọng 12 tấn đi qua nhưng các xe 3, 4 chân, có tổng trọng tải cho phép lưu thông đến hàng chục tấn vẫn ngang nhiên hoạt động.
Xe quá tải ngang nhiên lưu thông trên đê hữu Đuống, đoạn qua xã Đình Tổ.
Đơn cử, các xe 4 chân BKS: 99C-182.45, 89H-018.25, 99C-174.68, 99C-246.91, 99C-070.30... đều có trọng lượng bản thân khoảng 17 tấn, tổng tải trọng hơn 30 tấn. Mức tải trọng này vượt gần gấp 3 lần tải trọng cho phép lưu thông của tuyến đê.
Tại các quyết định cấp phép hoạt động bến thủy nội địa của UBND tỉnh Bắc Ninh và Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ cho phép các bến thủy nội địa tại khu vực xã Đình Tổ sử dụng xe có tổng tải trọng dưới 12 tấn, không được phép hoạt động trong mùa mưa lũ (từ 15/6 - 31/10) hàng năm. Quy định là vậy nhưng các xe quá tải vẫn rầm rập qua lại.
Trao đổi với PV, lãnh đạo, chỉ huy Thanh tra Sở GTVT và Đội CSGT Công an thị xã Thuận Thành cho biết, tuyến đường trên có biển cấm tải trọng trên 12 tấn. Dù vậy, tuyến đường đã được bàn giao cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh) để triển khai dự án cải, tạo nâng cấp mặt đê nên lực lượng chức năng không thể kiểm tra, xử lý.
Đặc biệt, các xe gần như không đi trên mặt đê cũ mà chủ yếu lưu thông theo tuyến đường công vụ, đang được thi công dở dang tại hiện trường. Tuy nhiên, do chưa được nghiệm thu, bàn giao, vẫn thuộc phần quản lý của chủ đầu tư và đơn vị thi công nên dù biết chắc chắn các xe chở quá tải, đơn vị chức năng vẫn không thể kiểm tra, xử lý.
Chủ đầu tư né tránh
Trao đổi với PV, đại diện một số đơn vị vận tải và bến thủy nội địa trên địa bàn xã Đình Tổ cho biết: Trên hồ sơ, giấy tờ thể hiện đoạn đường trên đang được thi công dở dang, chưa hoàn thành dự án nâng cấp mặt đê.
Dự án nâng cấp mặt đê bị bỏ dở nhiều năm, trở thành đường vận chuyển của xe quá tải.
Tuy nhiên, đây chỉ là bình phong cho xe quá tải hoạt động vì đoạn đường do các bến thuỷ nội địa ở đây tự đưa máy móc, vật liệu đến để thi công. Việc mở đường nhằm giúp các xe quá tải dễ dàng lưu thông, né tránh công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.
Để làm rõ các thông tin liên quan, PV đã tìm gặp chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp Bắc Ninh. Sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin không có phản hồi, PV đã trực tiếp đến gặp ông Đặng Công Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh.
Điều đáng nói, khi vừa nhắc đến dự án này, ông Toàn vội cáo bận và mời PV đến phòng chuyên môn để được cung cấp thông tin chi tiết.
Tuy nhiên, sau khi ghi nhận thông tin phản ánh và ra ngoài báo cáo, kiểm tra thông tin, vị cán bộ được giao nội dung trên khẳng định: "Đúng là có dự án cải tạo, nâng cấp mặt đê đang được triển khai, hiện đã dừng thi công nhiều năm. Tuy nhiên, các thông tin liên quan đến ngày khởi công, đơn vị thi công, hạng mục chính, nguồn vốn, giá trị đã thi công… và hướng triển khai tiếp theo thì đơn vị chưa nắm được, sẽ trao đổi sau".
Sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ với vị cán bộ trên và ông Đặng Công Toàn để nắm bắt thêm các thông tin liên quan nhưng đều không được hồi âm.
Sau khi PV liên hệ với lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Sở này đã chỉ đạo Chi cục Quản lý Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh thông tin cụ thể.
Theo đó, dự án trên được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt từ ngày 23/5/2011. Đoạn đê hữu sông Đuống, qua xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành được nâng cấp, mở rộng từ 7,5m lên 12,5m. Đến năm 2018, dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý chủ trương cho phép tạm dừng kỹ thuật khi đã hoàn thiện hạng mục đắp K95.
Ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh khẳng định: Việc xe quá tải ngang nhiên lưu thông, vận chuyển vật liệu trên đê ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và an toàn đê. Chi cục sẽ yêu cầu chủ đầu tư lập rào chắn, không để xe quá tải tiếp tục lưu thông trên đoạn đường đang thi công này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận