• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bắc Giang: Công ty Tân Thịnh dùng phế thải san lấp, thi công dự án đường

10/03/2021, 12:27
image

Không chấp hành quy định về ATGT, bảo vệ môi trường, Công ty Tân Thịnh còn sử dụng phế thải làm vật liệu san lấp, thi công đường trong dự án.

Cận cảnh phế thải được Công ty Tân Thịnh vận chuyển về san lấp, thi công đường giao thông trong dự án tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang.

Xe cơi thùng, không đậy bạt rầm rập vận chuyển phế thải

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Công ty Tân Thịnh), địa chỉ tại xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang sử dụng xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng, có nhiều dấu hiệu chở vật liệu quá khổ, quá tải rầm rập lưu thông trên QL1 và đường tỉnh 295B đoạn qua huyện Lạng Giang và TP. Bắc Giang.

Cụ thể, người dân cho biết, Công ty Tân Thịnh đang tổ chức thi công dự án mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 295B, đoạn qua phố Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Tại đây, đơn vị này đã vận chuyển khối lượng lớn đất, đá thải từ dự án này. Do vậy, đã có hàng chục xe Howo trọng tải lớn, cơi nới thêm thành thùng để vận chuyển có nhiều dấu hiệu quá khổ, quá tải được huy động.

Ngoài đất đá thải, vật liệu được tập kết còn có nhiều túi nilon và rác thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối.

Đáng chú ý, dù tuyến đường vận chuyển đi qua một loạt khu đông dân cư, trong giờ hành chính nhưng các xe đều không che, đậy thùng hàng khiến đất đá, vật liệu rơi vãi khắp nơi trên lòng đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tiếp nhận thông tin trên, PV Báo Giao thông đã có dịp “mục sở thị” điểm thi công, vận chuyển đất thải này. Theo đó, trong các ngày 8 và 9/3, PV đã ghi nhận có hàng trăm lượt xe ra vào vận chuyển đất thải.

Phế thải được nhà thầu ùn ùn tập kết về dự án tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang.

Đặc điểm chung của các phương tiện này là đều mang nhãn hiệu Howo, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất và vận chuyển đất đá thải có ngọn, lặc lè lưu thông trên đường tỉnh 295B, đường Vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang và QL 1A nhưng không che, đậy thành thùng xe.

Đơn cử, các xe BKS: 98C-234.83, 98C-196.62, 98C-194.77, 98C-083.79, 98C-125.53, 98C-085.09... đều cơi nới thành thùng, rầm rập vận chuyển đất, đá thải từ dự án trên về Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang tại xã Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang.

Trước thắc mắc của PV về việc xe cơi nới thành thùng, vận chuyển có ngọn nhưng không che đậy bạt theo quy định, 1 tài xế chia sẻ, xe đang phục vụ công trình thi công của Công ty Tân Thịnh - nhà thầu lớn, có mối quan hệ “khủng” tại tỉnh Bắc Giang nên không cần chấp hành các quy định trên.

“Bọn em chỉ cần chạy đúng giờ, đủ chuyến và khối lượng nhà thầu giao là đạt yêu cầu, việc “đối ngoại” đã có nhà thầu lo”, người này cho biết.

Clip ghi nhận xe Howo cơi nới thành thùng, vận chuyển đất thải tại dự án của Công ty Tân Thịnh.

Tình trạng trên khiến đường tỉnh 295B, đường Vành đai Đông Bắc TP. Bắc Giang, QL1A và một số đoạn đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hư hỏng, xuống cấp, đất đá rơi vãi đầy đường gây ô nhiễm môi trường, làm mất ATGT.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo các Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang và Công an TP Bắc Giang khẳng định sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Sử dụng phế thải thi công dự án

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các phương tiện vận chuyển phế thải trên đều đi từ Dự án mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 295B về Dự án Xây dựng trung tâm huấn luyện thể dục thể thao và hạ tầng kỹ thuật 10 ha, nằm trong khuôn viên Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang. Cả 2 dự án này đều do Công ty Tân Thịnh thi công từ đầu năm 2020 đến nay.

"Mục sở thị" vật liệu đang được vận chuyển, san lấp phục vụ thi công các hạng mục san nền, làm đường giao thông ở đây cho thấy vật liệu được tập kết có nhiều phế thải, lẫn rác thải sinh hoạt như: túi ni lon, lốp xe, bùn, đất, gạch vụn, gốc, rễ cây... với đủ màu đen, nâu, đỏ lẫn lộn.

Hầu hết các phương tiện ở đây đều cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn và không che đậy thùng xe.

Trước thắc mắc của PV, 1 nhân viên tiếp nhận vật liệu tại đây cho biết, đây là đất thải được vận chuyển từ dự án thi công đường tỉnh 295B về san lấp, chủ yếu phục vụ để sau này trồng cây xanh trong dự án.

Tuy nhiên, thực tế, các loại phế thải này đều được lu lèn, phục vụ san lấp, làm móng đường giao thông tại dự án này.

Phiếu vận chuyển, tiếp nhận vật liệu giữa 2 dự án của Công ty Tân Thịnh.

Người dân xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang khẳng định: Khu vực Công ty Tân Thịnh đang múc, vận chuyển đất thải trên đường tỉnh 295B trước đây vốn là ao chuông tù đọng, trở thành chỗ đổ rác chung của khu dân cư xung quanh. Sau khi ao bị lấp đầy rác, một số hộ đã phủ đất, trồng cây xanh cho đỡ hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Đại diện chủ đầu tư Dự án Xây dựng trung tâm huấn luyện thể dục thể thao và hạ tầng kỹ thuật 10 ha là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang khẳng định: Việc vận chuyển, san lấp vật liệu trên là không đạt yêu cầu về chất lượng theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Clip nhân viên Công ty Tân Thịnh tiếp nhận đất thải để thi công công trình.

Khoảng 18h, ngày 8/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, lập biên bản yêu cầu Công ty Tân Thịnh dừng việc tập kết vật liệu không bảo đảm chất lượng trên. Đồng thời, huy động thiết bị, phương tiện vận chuyển toàn bộ số lượng vật liệu không đạt yêu cầu (khoảng 300 m3) ra khỏi công trình.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.