• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Bắc Giang: Bến thủy bị tố được "chống lưng" vẫn hoạt động dù có lệnh dừng

ATGT địa phương

Bắc Giang: Bến thủy bị tố được "chống lưng" vẫn hoạt động dù có lệnh dừng

29/07/2020, 21:40

​​​​​​​Không phép, lại bị yêu cầu dừng hoạt động trong mùa mưa lũ nhưng các bến thủy không phép được chủ tịch xã “chống lưng” vẫn hoạt động.

Mặc các chỉ đạo dừng hoạt động, các bến thủy không phép tại xã Quang Châu vẫn rầm rộ "ăn" hàng. Ảnh chụp ngày 27/7.

Bất chấp chỉ đạo

Báo Giao thông ra ngày 18/7 đăng tải bài viết: “Bắc Giang: Chủ tịch xã “chống lưng” cho bến thủy không phép?”, phản ánh việc người dân tố ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang “chống lưng” cho vợ, em vợ và gần 10 cá nhân, doanh nghiệp hoạt động bến thủy nội địa không phép, mở lối đi tự mở qua đường sắt làm mất ATGT trên địa bàn.

Sau đó, UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo các bến bãi không phép phải dừng hoạt động; nghiêm cấm việc tập kết cát, sỏi hàng hóa; không chất tải lên đê để bảo đảm an toàn thoát lũ, bảo vệ công trình đê điều quốc gia và tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ.

Cát, sỏi vẫn được vận chuyển lên các bến bãi để phục vụ các công trình xây dựng.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã có văn bản giao Phòng Kinh tế- Hạ tầng chủ trì phối hợp cùng các Phòng TN&MT, Nông nghiệp &PTNT kiểm tra nội dung Báo Giao thông phản ánh. Đồng thời, thiết lập biên bản vi phạm hành chính (nếu có), hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an huyện Việt Yên được yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm trên đê; báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND huyện trước ngày 25/7/2020.

Chỉ đạo là vậy nhưng thực tế cho tới nay, các bến bãi, trạm trộn bê tông không phép vẫn hoạt động bình thường.

Xe trọng tải lớn, chở hàng có ngọn vẫn lưu tông tại lối đi tự mở qua đường sắt tại đầu cầu Đáp Cầu

Cụ thể, khoảng 15h, ngày 27/7, có mặt tại đê tả cầu, đoạn qua thôn Đạo Ngạn 2, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, PV ghi nhận các bến bãi vẫn hoạt động như không có gì xảy ra. Các cần cẩu cỡ lớn vẫn vận chuyển cát, sỏi từ tàu thuyền trên sông tập kết lên bãi. Các xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn vẫn rầm rập vận chuyển cát, sỏi, bê tông tươi di chuyển trên đê và lối đi tự mở qua đường sắt tại khu vực đầu cầu Đáp Cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trạm trộn bê tông không phép của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Thành vẫn vô tư hoạt động giữa khu dân cư.

Đặc biệt, dù đã được yêu cầu tháo dỡ, chấm dứt hoạt động từ nhiều tháng nay nhưng các trạm trộn bê tông trái phép của của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Thành do ông Ngô Đức Tuyên - em vợ ông Hải đại diện theo pháp luật vẫn ngang nhiên hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe “siêu khủng” vận chuyển bê tông tàn phá tuyến đê tả cầu.

Hầm chui và đường gom dân sinh qua đường sắt đã được xây dựng, đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.

Chưa vào cuộc xử lý?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết, đến nay, UBND xã đã thanh lý toàn bộ hợp đồng thuê đất trái quy định đã ký với các cá nhân, doanh nghiệp xây dựng bến bãi trên địa bàn.

Đồng thời, yêu cầu các bến, bãi, trạm trộn bê tông dừng hoạt động theo chỉ đạo của huyện và tỉnh. Tuy nhiên, có thể do các hộ, doanh nghiệp vẫn còn mối hàng nên lén lút hoạt động trở lại. Hơn nữa, các hộ đã đầu tư số tiền lớn để xây dựng bến bãi, trạm trộn bê tông nên yêu cầu dừng ngay cũng khó (?)

Nói về việc thực hiện kiểm tra, xử lý theo phản ánh của Báo Giao thông, ông Lê Văn Thiệp, Chánh Văn phòng UBND huyện Việt Yên cho biết, theo chỉ đạo thì trước ngày 25/7, Phòng Kinh tế- Hạ tầng phải tổng hợp, gửi báo cáo vụ việc qua văn phòng để chuyển đến Chủ tịch UBND huyện Việt Yên. Tuy nhiên, dù Văn phòng đã đôn đốc nhiều lần nhưng đơn vị này vẫn chưa có phản hồi.

Đường gom dân sinh nối tuyến đê tả cầu qua cầu chui để tránh đường sắt đã bị người dân lắp đặt barie hạn chế tải trọng xe.

Liên hệ với lãnh đạo Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Việt Yên được biết, do bận công tác, phục vụ các sự kiện lớn của huyện nên những ngày qua các đơn vị liên quan vẫn chưa thể bố trí thời gian xác minh, xử lý thông tin theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. "Khi nào có kết quả Phòng sẽ báo cáo UBND huyện để thông tin cho báo chí", đại diện đơn vị này cho hay.

Theo quan sát của PV, dự án xây dựng hầm chui qua đường sắt và đường gom phục vụ lưu thông tại xã Quang Châu đã được hoàn thành từ lâu. Tuy nhiên, để bảo vệ các tuyến đường này, người dân địa phương đã xây dựng các barie chắn ngang đường, không cho xe quá khổ, quá tải lưu thông.

Do vậy, để phục vụ các bến thủy nội địa, trạm trộn bê tông không phép, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp vẫn duy trì lối đi tự mở qua đường sắt nằm ngay vị trí cầu Đáp Cầu tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.