Thống kê cho thấy, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 21 vụ TNGT đường sắt làm 8 người chết, 17 người bị thương, tăng 14 vụ, 7 người chết và 13 người bị thương so với năm 2018.
4 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT, sự cố giao thông đường sắt làm 1 người chết, 3 người bị thương, giảm 1 vụ, giảm 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lạng, ngày 28/6/2013 Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Giang đã ký kết quy chế phối hợp trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Theo đó, chính quyền địa phương đã thực hiện cảnh giới tại một số đường ngang và lối đi tự mở là các vị trí giao cắt có nguy cơ mất an toàn. Bổ sung, sơn sửa các biển báo tại vị trí giao cắt; chỉ đạo lực lượng công an tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT tại các vị trí nút giao giữa đường bộ và đường sắt...
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, năm 2019, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng đột biến, qua kiểm tra công tác cảnh giới tại một số điểm đen chưa được thực hiện nghiêm.
Cụ thể, một số lối đi tự mở và đường ngang qua đường sắt tại TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang chưa được tổ chức cảnh giới theo quy định, Cục trưởng Cục Đường Sắt Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương tổ chức người cảnh giới, không để xảy ra TNGT đường sắt như thời gian qua.
Điểm đen TNGT tại lối đi tự mở phía Bắc cầu Thị Cầu, thuộc địa bàn xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có dốc cao không bảo đảm ATGT. Đây là điểm có nhiều phương tiện tải trọng lớn vận chuyển cát, sỏi đi qua nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng.
Đặc biệt, hiện nay có 3 vị trí người dân xây nhà trùm đường dây tại khoảng cột thông tin số 686-687 thuộc thôn Phúc Lâm, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên; khoảng cột 1088-1089, thuộc thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang chưa được giải quyết.
Hay như, tại khoảng cột thông tin số 952-954 thuộc địa bàn phường Xương Giang, TP Bắc Giang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng người dân không cho đơn vị chức năng vào duy tu, bảo dưỡng đường dây thông tin đường sắt với lý do các hộ đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.
Cục trưởng Cục Đường sắt đề nghị chính quyền địa phương sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm bảo đảm chạy tàu vì đường dây thông tin là “huyết mạch” của đường sắt, thực hiện nhiệm vụ thông tin, bảo đảm công tác điều hành, chỉ huy chạy tàu thông suốt.
Theo quy định hiện hành, đây là công trình có hành lang bảo vệ theo luật định, không được phép cấp giấy chứng nhận QSDĐ, Cục Đường sắt đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm, bảo vệ an toàn thông tin đường sắt.
Làm rõ các nội dung trên, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo chính quyền các huyện trong tỉnh Bắc Giang cho biết, điểm đen cầu Thị Cầu trước đây là đường ngang có gác chắn, người cảnh giới bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, sau khi xây dựng cầu mới cho đường bộ thì điểm gác chắn này đã bị dỡ bỏ dẫn đến tình trạng trên. Hiện, UBND huyện Việt Yên đã có chủ trương mở rộng cống chui dân sinh, xóa bỏ lối đi tự mở này.
Việc xây dựng trùm lên hệ thống đường dây thông tin đường sắt chính quyền các địa phương sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm.
Về các lối đi tự mở, Sở GTVT và UBND các huyện, TP trong tỉnh sẽ thiết lập hồ sơ yêu cầu xóa bỏ các điểm không an toàn. Riêng các lối đi độc đạo, địa phương sẽ cử người cảnh giới; hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp phép nâng cấp lên đường ngang, có gác chắn bảo đảm ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận