TNGT tiếp tục được kiềm chế
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tai nạn giao thông (TNGT) 9 tháng đầu năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/9/2023) trên toàn quốc xảy ra 8.335 vụ, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (giảm 1.07%), giảm 60 người chết (giảm 1.24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3.87%).
Về lĩnh vực hàng không dân dụng, Bộ GTVT đã nhận được 274 báo cáo an toàn bắt buộc, xảy ra 1 tai nạn, 81 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn. Trong đó, vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra liên quan đến tàu bay trực thăng BELL 505 ngày 5/4/2023 tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng khiến 5 người thiệt mạng (bao gồm 1 phi công và 4 hành khách).
Theo Bộ GTVT, năm 2023, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 9 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm.
TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra 22 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; Tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương…
Gia tăng hành vi chống đối người thi hành công vụ
Báo cáo cũng cho biết, hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng trong 9 tháng đầu năm 2023, xảy ra 44 vụ, làm một cán bộ công an hy sinh, 21 cán bộ, chiến sỹ bị thương; Bắt giữ 44 đối tượng.
So với cùng kỳ năm 2022 tăng 23 vụ (tăng 109%). Trong đó, có 19 vụ người vi phạm có sử dụng rượu, bia (chiếm 43,18%).
Ngoài ra, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, gây mất trật tự công cộng và đua xe trái phép tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều phương tiện độ chế tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.
Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện 110 vụ với 1.855 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, tạm giữ 1.559 phương tiện.
So với cùng kỳ năm 2022, tăng 18 vụ (tăng 19,57%), đã xử lý hình sự 20 vụ với 140 đối tượng, cụ thể: Tổ chức đua xe trái phép: 1 vụ, 2 đối tượng; Gây rối trật tự công cộng: 19 vụ với 138 đối tượng.
Hơn 550 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn 9 tháng đầu năm 2023
Trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 2.531.592 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 4.801 tỷ 139 triệu đồng, tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 484.669 trường hợp, tạm giữ 771.336 phương tiện các loại.
So với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022, xử lý vi phạm tăng 428.011 trường hợp (tăng 20,35%), tiền phạt tăng 1.975 tỷ 567 triệu đồng (tăng 69,92%).
Trong đó, trên đường bộ, có 550.024 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,13%), 1.706 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,07%); 52.186 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,1%), 3.270 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,13%), 54.832 trường hợp vi phạm làn đường, phần đường (chiếm 2,21%), 499.095 trường hợp chạy quá tốc độ quy định (chiếm 20,08%)...
Ở đường sắt, có 154 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 4,95%); Đường thủy nội địa, có 113 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 0,26%), 27.338 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn (chiếm 62,82%).
Cơ quan CSGT và Cảnh sát điều tra các cấp đã khởi tố 3.530 vụ TNGT, 3.569 bị can. Kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân truy tố 2.966 vụ, 3.062 bị can, tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 3.208 vụ, 3.141 bị cáo.
Ngoài ra, từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 12/9/2023, các Cục Quản lý chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện 59.286 cuộc thanh tra, kiểm tra; Xử phạt vi phạm hành chính 36.112 vụ với số tiền xử phạt trên 215,6 tỷ đồng; Tạm giữ 179 ô tô; Đình chỉ hoạt động 34 bến và 104 phương tiện thủy nội địa; Giám sát 596 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 540 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí trong năm 2024
Về nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo TTATGT năm 2024, Bộ GTVT cho biết, có 2 mục tiêu cần thực hiện. Đó là tiếp tục kéo giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2023 và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.
Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ GTVT chỉ rõ 8 nhiệm vụ trọng tâm mà các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm triển khai gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; Bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT;
Xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; Ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; Bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
Đồng thời, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.
Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm ATGT, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT, bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế (nạn nhân nhập viện, số liệu người chết, bị thương do TNGT), Tài chính phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.
Cuối cùng là nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; Khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin TNGT trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của TNGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận