Trước đó, cử tri tỉnh Đồng Nai đã phản ánh đến Bộ GTVT về việc trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh này đã thực hiện được một số công trình giao thông góp phần giảm kẹt xe, ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1A như tại ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Tam Hiệp, Amata…
Tuy nhiên còn điểm nút giao ngã 3 chợ Sặt giữa quốc lộ 1A với đường Nguyễn Ái Quốc chưa có phương án xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui để Đồng Nai hạn chế tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông (TNGT).
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt giữa quốc lộ 1 với đường Nguyễn Ái Quốc thuộc TP Biên Hòa gồm 2 nút giao lớn gần nhau (nút giao ngã ba nhà máy nước Thiện Tân và nút giao quốc lộ 1 với đường Nguyễn Ái Quốc cách nhau 75m), là khu nội thị dân cư đông đúc, có nhiều trường học, chợ Sặt, nhà thờ, bệnh viện... nên mật độ phương tiện lưu thông lớn.
Vào giờ cao điểm, xuất hiện tình trạng ùn tắc, các phương tiện lưu thông qua nút giao chậm; khu vực chợ Sặt, chợ Tân Biên (Km1862+900 - Km1863+700) còn xảy ra tình trạng xe dừng, đỗ để bốc, xếp hàng hóa (đặc biệt khoảng từ 00h đến 5h hàng ngày) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, dù khu vực này đã lắp biển cấm dừng, cấm đỗ.
"Do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đang tập trung để đầu tư các công trình trọng điểm, tạo động lực, có tính lan tỏa, trong đó ưu tiên mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII nên chưa thể cân đối, bố trí ngay nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt giữa quốc lộ 1 với đường Nguyễn Ái Quốc", Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, để hạn chế tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt, Cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan quản lý đường bộ đã thực hiện giải pháp xử lý an toàn giao thông tại nút giao nhà máy nước Thiện Tân Km1862+700, quốc lộ 1 vào năm 2021 (mở rộng mặt đường, bố trí đầy đủ vạch sơn, hệ thống biển báo đảm bảo theo quy định); tại nút giao ngã ba chợ Sặt đã bố trí đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo (bao gồm biển cấm dừng đỗ, cấm quay đầu...) nhưng vẫn còn tình trạng xung đột do các phương tiện của người dân từ các đường dân sinh lưu thông cắt ngang qua đường quốc lộ 1 để sang đường Nguyễn Ái Quốc.
Hiện nay, cơ quan quản lý đường bộ đang tiếp tục theo dõi, phối hợp với địa phương tiến hành rà soát điều chỉnh các giải pháp liên quan đến tổ chức giao thông nút giao trên (điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu, rà soát biển báo hiệu, sơn bổ sung vạch sơn mờ...) để dần cải thiện tình hình giao thông qua khu vực.
Đồng thời, tăng cường xử lý vi phạm dừng đỗ xe, quay đầu trái quy định nhằm hạn chế ùn tắc và TNGT tại các nút giao trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt tại nút giao chợ Sặt để người và phương tiện nâng cao ý thức hơn nữa khi tham gia giao thông qua khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận