Ngày 22/6, ghi nhận thực tế của Pv Báo Giao thông, tại các tỉnh: Yên Bái, Bắc Giang, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hoá... tình trạng xe ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng có giảm do sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng TTGT, CSGT. Nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý.
Chiếc ô tô 21H-000.94 đang được lực lượng TTGT và CSGT trật tự huyện Bắc Quang trông coi sau khi tài xế xe này bỏ đi
Đã vi phạm còn cố tình chống đối
Tại đường tỉnh 183, QL2 (Vĩnh Tuy - Yên Bình) và có cả nhánh độc đạo sang huyện Lục Yên của tỉnh Yên Bái, có 2 phương tiện đang được xe của lực lượng chức năng khoá chặt vì lái xe không chấp hành. Trạm cân lưu động ở đây do TTGT và lực lượng CSGT trật tự huyện Bắc Quang làm nhiệm vụ, quân số TTGT 10 người, trong đó, có 2 Phó chánh thanh tra chỉ đạo trực tiếp.
Ông Lý Trường Lâm - Đội trưởng đội TTGT số cho biết: "Xe tải mang BKS 21H - 000.94 chở đá bị dừng từ 10h30' ngày đầu tiên ra quân 20/6. Sau khi dừng, lái xe không xuất trình và đóng cửa bỏ đi, TTGT phải bố trí người và 2 phương tiện để trông coi, cho đến nay lái xe vẫn không quay lại".
Xe đầu kéo 22C - 068.33 chở khoảng 70-80 tấn cát
Tương tự, 2h sáng ngày 22/6 thêm xe đầu kéo mang BKS 22C - 068.33 chở cát vượt trạm cân bị lực lượng chức năng tạm giữ, lái xe không chấp hành kiểm tra tải trọng và bỏ đi. Sau 2 ngày Tổ liên ngành kiểm tra 5 phương tiện thì chỉ có 1 trường hợp bị lập biên bản lỗi chở đá quá tải, 2 phương tiện chưa chấp hành, 2 trường hợp còn lại không vi phạm.
Ông Lý Văn Tươi (ở Đội 4 thôn Kè Nhạn, xã Đông Yên, huyện Bắc Quang) chia sẻ: "Trước đây khi chưa có lực lượng thì các xe chạy đêm khá nhiều, đường nát hết, xe máy đi đoạn Phố Cáo còn không đi được. Cầu Kiềng nguy cơ sập chưa biết khi nào.
Tại Nghệ An, dù đã 11h trưa, nắng từ trên rọi xuống, nóng từ mặt đường bê tông nhựa phả lên cùng với những trận gió Lào như hắt lửa vào người. Thế nhưng, trên tuyến QL1, tổ công tác TTGT Cục QLĐBII vẫn bám tuyến kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe.
Dù mồ hôi nhễ nhại nhưng các thanh tra viên vẫn kiên trì tuyên truyền, và giải thích cho tài xế Đ.X.H (SN 1991, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển xe tải BKS 37H - 037.44 ký vào biên bản vi phạm. Tại thời điểm kiểm tra, thành thùng xe cơi nới thêm 50cm so với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang kiểm tra tải trọng phương tiện trên đường tỉnh 292
Ngay sau đó, tổ đã lập biên bản vi phạm với tổng số tiền bị phạt (cả chủ xe là doanh nghiệp với lái xe H.) là 16,5 triệu đồng; tước GPLX của tài xế 2 tháng.
“Khi bị dừng kiểm tra và xử lý vi phạm, các lái xe đều tìm cách kéo dài thời gian, trốn tránh… Thế nhưng tổ vẫn kiên trì tuyên truyền và kiên quyết xử lý. Để xử lý được 1 trường hợp, anh em phải mất từ 2 - 3 tiếng đồng hồ”, ông Nguyễn Duy Nhất - Tổ trưởng tổ TTGT (Cục QLĐA II) nói.
Lực lượng TTGT Cục QLĐB II đang kiểm tra xe quá tải trên tuyến QL1
Vi phạm có giảm, nhưng... vẫn còn nhiều!
Ông Nguyễn Duy Nhất - Tổ trưởng TTGT Cục QLĐBII, cho biết thêm: Qua công tác TTKS, nhận thấy việc chấp hành các quy định của pháp luật về thành thùng xe đã có nhiều chuyển biến tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã chủ động cắt bỏ phần cơi nới thành thùng xe, chở hàng đúng tải trọng cho phép. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít đang cố tình vi phạm. Để xử lý hiệu quả đối với các trường hợp cố tình vi phạm, tổ thực hiện tuần tra lưu động và không cố định 1 giờ giấc hay địa điểm cụ thể.
Hàng loạt xe chở tràm từ Quốc lộ 1A vào nhập hàng tại 2 nhà máy chế biến dăm gỗ Quảng Phú và Cát Phú
Theo ông Nhất, trước đó, tại Km415+900, thuộc địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, lực lượng TTGT cũng đã cân kiểm tra xe tải mang BKS 37C - 283.22 do tài xế H.V.T (SN 1995, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển.
Kết quả cân, xe vượt quá tải trọng cầu đường trên 10% đến 20% (xe vượt quá tải trọng 18,33%). Tổ công tác TTGT cũng đã lập biên bản xử phạt cả chủ xe (là cá nhân) và tài xế T. tổng số tiền là 12 triệu đồng, tước GPLX của tài xế.
Thực tế, tại tỉnh Bắc Giang, vào khoảng 10h15, ngày 22/6, tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang phát hiện ô tô BKS 98C - 246.98 do tài xế Hoàng Văn Kí (SN 1989, trú tại Minh Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) lưu thông trên đường tỉnh 292, đoạn qua xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang.
Xe tải chở tràm cao ngất ngưởng tại đường liên thôn xã Quảng Phú
Qua kiểm tra, chiếc xe chở hàng quá tải trọng thiết kế hơn 20%. Tổ công tác đã lập biên bản xử lý theo quy định. Cũng tại thời điểm trên, tổ công tác phát hiện, xử lý 4, 5 trường hợp tương tự. Theo lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang, sau 3 ngày ra quân xử lý, đơn vị đã phát hiện, xử phạt 13 trường hợp chở hàng quá tải, gần 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Thống kê trong 3 ngày ra quân, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản 293 vi phạm. Trong đó có 79 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 51 trường hợp quá khổ, quá tải.
Theo tìm hiểu, cũng trong thời gian vừa qua, lực lượng TTGT Sở GTVT Nghệ An cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về kích thước thành thùng và chở hàng quá tải trọng. Theo thống kê, từ ngày 02/01/2022 đến ngày 21/06/2022, lực lượng TTGT Sở GTVT Nghệ An đã lập 304 biên bản vi phạm hành chính.
Hàng loạt xe tải nằm "án binh bất động" tại một khu đất trống ven QL1A qua huyện Hoằng Hoá
Trong đó có 1 trường hợp không chấp hành kiểm tra trọng tải xe; 30 trường hợp vượt quá chiều cao; 43 trường hợp quá tải 10 - 30%; 4 trường hợp quá tải 30 - 50%; 2 trường hợp quá tải từ 50 - 100%; 1 trường hợp quá tải 100 - 150%; 23 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; 11 trường hợp vượt quá chiều dài…. Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến nay, TTGT Sở GTVT Nghệ An đã yêu cầu, vận động và giám sát tại chỗ việc cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới sai quy định đối với gần 400 xe tải tự đổ (xe ben).
Tại Quảng Bình, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng đã giảm trước sự ra quân đồng loạt của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường như QL 1A đoạn qua huyện Quảng Trạch, vẫn xuất hiện nhiều xe tải chở tràm, chở gỗ dăm lưu thông có dấu hiệu vi phạm.
Cụ thể, những xe chở dăm gỗ và tràm cồng kềnh, vượt quá chiều cao và chiều dài thùng xe, ì ạch lưu thông từ tuyến QL 1A vào tuyến đường liên thôn tại xã Quảng Phú, nơi có 2 nhà máy chế biến dăm gỗ là Quảng Phú và Cát Phú.
Kể cả ở các khu nhà dân cư chưa có người đến ở, nhiều chủ xe tận dụng để đưa xe đến "gửi"
Tại tuyến đường QL9C nằm trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Pv vẫn ghi nhận nhiều xe chở đất, cát có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải lưu thông. Thời điểm này có lực lượng TTGT đang làm nhiệm vụ cân xe tải trọng.
Cách vị trí tổ TTGT đang làm nhiệm vụ các xe ra vào mỏ đất để “ăn hàng” vẫn diễn ra đều đặn. Điều đáng nói, thời điểm Pv ghi nhận chiếc xe tải mang BKS 73H 004.28 vừa “ăn hàng” trong mỏ ra, có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép nhưng chiếc xe này vẫn hiên ngang thông chốt lực lượng TTGT mà không gặp phải sự kiểm tra nào?
Xe phơi nắng "án binh, bất động"
Cũng trong ngày 22/6, ghi nhận dọc theo QL2 từ Tuyên Quang đi Hà Giang, khác với ngày thường, hơn một tiếng đồng hồ từ Tuyên Quang lên Hà Giang, Pv không gặp một xe tải nặng nào lưu thông cả hai chiều.
Tuyến QL1A qua Thanh Hoá trong những ngày cao điểm vắng bóng xe tải đến lạ thường
Tương tự, tại tỉnh Thanh Hoá, theo ghi nhận thực tế tại các tuyến QL1A, 45, 47, Nghi Sơn - Sao Vàng, QL10 và một số tuyến đường tỉnh lộ qua địa phận các huyện như Nông Cống, Quảng Xương, Hoằng Hoá, TP Thanh Hoá, Hậu Lộc, Đông Sơn... đều khác lạ thường.
Nếu cách đây 1 tuần, trên các tuyến đường nói trên luôn nhộn nhịp xe tải chở VLXD phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn thì nay vắng ngắt, dọc các tuyến không có bóng dáng những chiếc xe Howo, Dongfeng, Cửu Long.
Dạo quanh một loạt, Pv bắt gặp tại một số bãi đất trống thuộc ven TP Thanh Hoá và huyện Hoằng Hoá, có tới hàng chục chiếc xe ô tô tải nối đuôi và dàn hàng ngang... phơi nắng.
Ông L.K.T - Giám đốc doanh nghiệp vận tải H.Q đóng trên địa bàn huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) cho biết: "Công ty chúng tôi có 12 phương tiện chuyên chạy san lấp mặt bằng, trong đó có 8 xe nguyên bản. Vừa qua thấy lực lượng chức năng ra quân mạnh quá nên chúng tôi hiện cho dừng, không cho chạy nữa. Giá xăng dầu tăng, chở quá 1 tý cho đỡ cước, nhưng nhỡ may bị bắt, xử phạt thì có mà phá sản".
Đồng quan điểm này, anh N.V.N, ở TP Thanh Hoá cho hay: "Nhà tôi có 1 xe tải có cơi 20cm để che chắn rơi vãi của đất, đá. Bây giờ đang trong thời gian cao điểm, mình chạy mà bị cân tải trọng thì khổ. Trong khi giá dầu tăng, chạy bằng thùng thì không đủ chi phí. Nếu cứ kéo dài như thế này thì chắc phải kiếm nghề khác để làm, vì làm như thế này vất vả lắm".
Đại tá Phan Thị Hường - Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá cho rằng: "Sau khi Công an tỉnh Thanh Hóa ban hành Mệnh lệnh số 03 về việc ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa, công tác kiểm soát tải trọng đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tình trạng chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng đã được kiềm chế".
Cũng theo Đại tá Hường, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng trong năm 2022, kế thừa những kết quả đã đạt được của Mệnh lệnh số 03, ngày 10/3/2022, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 96/KH-CAT-PV01 về cao điểm xử lý vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Mới đây, thực hiện kế hoạch cao điểm của Cục CSGT, lực lượng CSGT trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã đồng loạt ra quân "dẹp" xe quá tải, cơi nới thành thùng.
Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hoá đã lập biên bản 3.391 trường hợp vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng với số tiền hơn 16,9 tỷ đồng. So với 6 tháng đầu năm 2021 số tiền xử phạt tăng hơn 2,3 tỷ đồng (12%).
Trong 3 ngày ra quân, lực lượng Công an toàn tỉnh Thanh Hoá đã xử lý 64 trường hợp quá tải (phạt tiền gần 300 triệu đồng); 43 trường hợp vi phạm về kích thước (phạt hơn 230 triệu đồng); lỗi cải tạo 6 trường hợp với số tiền phạt gần 40 triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận