Xe chở đá trắng “có ngọn” ngang nhiên lưu thông trên QL70 qua thị trấn Yên Bình (Yên Bái) |
“Tử thần” rình rập
Những ngày qua, có mặt tại QL70 đoạn qua thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt các xe tải cơi nới thành thùng chở đá trắng có dấu hiệu quá tải nườm nượp chạy trên đường. Đáng nói hơn, những xe này đều sử dụng bạt che phía trên, tuy nhiên tấm bạt chật hẹp lại không được chằng buộc cẩn thận khiến phía đuôi xe lòi ra những tảng đá to có thể ụp xuống mặt đường bất cứ lúc nào, đe dọa người tham gia giao thông.
Theo quan sát của PV, hàng loạt xe BKS: 24C -020.79, 21C-033.77, 21C-020.45, 21C-008.27, 21C-008.38) xuất phát từ bãi tập kết ở thôn Tân Minh (xã Mông Sơn, huyện Yên Bình), sau đó men theo đường tỉnh 169 rồi ra QL70 chạy qua một loạt các xã: Tân Hương, Cẩm Ân, Đại Đồng đến Km9 QL70 rẽ trái chạy thẳng về thị trấn Yên Bình, đến ngã ba trung tâm thị trấn (tại Km12, thuộc tổ 11, thị trấn Yên Bình) thì tiếp tục rẽ trái tăng tốc chạy thẳng về phía Đoan Hùng (Phú Thọ).
Chị N. (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) bức xúc, tình trạng các xe tải chở đá trắng hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục mỗi ngày. “Xe chạy từ sáng sớm đến nửa đêm không chỉ gây ồn, khói bụi ô nhiễm môi trường mà còn gây nguy hiểm cho người dân tại đây. Nhà tôi ngay khúc cua, thỉnh thoảng có xe vào cua gấp, đá từ trên xe bất ngờ rơi xuống đường khiến nhiều người đang đi xe giật mình, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Cũng may, ở khu nhà tôi chưa chứng kiến vụ tai nạn nào do đá rơi từ thùng xe xuống”, chị N. nói thêm.
Xe tải lộng hành do trạm cân nghỉ?
Trước tình trạng xe cơi thùng có dấu hiệu quá tải hoạt động ngày đêm trên tuyến, nhưng QL70 tại Yên Bái lại hoàn toàn vắng bóng trạm kiểm soát tải trọng xe, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái và được biết trạm cân tải trọng này ngừng hoạt động từ cuối tháng 12/2016.
“Sau khi kết thúc quy chế phối hợp liên ngành thanh tra giao thông và công an, lực lượng công an sẽ đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát xe quá tải lưu động tại trạm còn Sở GTVT cũng chủ động kiểm soát tại những tuyến đường nóng về xe quá tải”, ông Dự thông tin thêm.
Ông Ngô Quốc Trưởng, Chánh TTGT Sở GTVT Yên Bái thông tin thêm: Từ khi trạm cân tải trọng xe đặt trên QL70 được rút đi, đơn vị vẫn duy trì công tác kiểm soát tải trọng các phương tiện qua việc phối hợp với cơ quan chức năng các huyện, thị xã tuần tra kiểm soát lưu động bằng cân xách tay mà tỉnh đã cấp cho các huyện, thị này.
“UBND tỉnh Yên Bái đến nay đã trang bị đầy đủ cân tải trọng lưu động cho 7/9 huyện, thị, thành phố để các địa phương chủ động nắm bắt thời điểm xe quá tải hoạt động gây bức xúc và xử lý ngay từ cơ sở, nếu huyện nào để tình trạng xe quá tải lộng hành thì người đứng đầu là chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm”, ông Trưởng nói.
Tuy nhiên, ông Trưởng cũng thừa nhận việc phối hợp với các huyện tổ chức tuần tra kiểm soát xe quá tải sau khi trạm cân rút chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Đặc biệt, sau khi quy chế phối hợp giữa lực lượng TTGT và công an chấm dứt, công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến khó thực hiện hơn vì lực lượng TTGT không được dừng xe để kiểm tra khi chưa chắc chắn xe này vi phạm tải trọng hay có nguy cơ làm hỏng kết cấu đường giao thông.
“Hiện, Sở GTVT Yên Bái đang lập kế hoạch để phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, công an các xã, huyện, thị tổ chức các đoàn kiểm soát tải trọng, dự kiến trong vài ngày tới sẽ bắt đầu ra quân kiểm soát vi phạm tải trọng trên QL37. Việc tổ chức tổ kiểm soát lưu động sẽ giúp lực lượng chức năng chủ động kiểm soát tình trạng xe quá tải tại những vị trí nóng. Đồng thời, có sự phối hợp của lực lượng cảnh sát trật tự và công an xã sẽ hỗ trợ TTGT đảm bảo ANTT trong quá trình tiến hành kiểm tra tải trọng xe”, ông Trưởng nói.
Từ ngày 21/12/2016 - 20/2/2017, lực lượng TTGT tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công an huyện Văn Yên, Công an huyện Yên Bình, Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra 169 phương tiện, phát hiện 22 trường hợp vi phạm tải trọng xe, đã tiến hành tước GPLX 14 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính hơn 105 triệu đồng. Theo Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ, giao trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe cho các địa phương. Người đứng đầu địa phương là Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải trên địa bàn. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận