Một chiếc xe công biển xanh hết hạn đăng kiểm từ năm 2013 bị tổ công tác liên ngànhtỉnh Hà Tĩnh bắt giữ khi đang lưu hành trên đường |
Xe quá niên hạn 5 năm vẫn “nhởn nhơ”đưa đón công nhân
Cuối tuần qua, theo chân Tổ công tác đặc biệt liên ngành tỉnh Hà Tĩnh “truy quét” xe quá tải và xe quá hạn đăng kiểm tại địa bàn huyện Kỳ Anh, PV Báo Giao thông ghi nhận, dù đã xử lý 180 xe nhưng hiện vẫn còn nhiều xe quá hạn kiểm, định xe hết “đát” lưu thông trên đường.
Thượng úy Phan Quốc Việt cho biết, mỗi ngày tổ của anh phát hiện xử lý từ 10 - 12 trường hợp xe quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng. Riêng hai ca TTKS ngày 21/1 đã phát hiện, tạm giữ tới 14 xe quá hạn kiểm định, hai xe hết niên hạn sử dụng.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm Hà Tĩnh, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có khoảng 2 nghìn phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đến kiểm định. Riêng huyện Kỳ Anh có hơn 300 xe thuộc loại này đang hoạt động, đó là chưa kể đến hàng trăm xe ngoại tỉnh đang hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh. |
Đáng chú ý, lúc 22h30 đêm 21/1, tại tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh, Tổ liên ngành đã phát hiện cùng lúc hai xe tải BKS 33M - 1195 và xe 73L - 7415 nghi quá tải đang di chuyển nhanh theo hướng cảng Vũng Áng - QL1B (đường tránh thị trấn Kỳ Anh). Khi kiểm tra, các lái xe đều không thể xuất trình đủ ba loại giấy tờ theo quy định. Đặc biệt, Thượng úy Việt phát hiện cả hai xe đã quá hạn kiểm định.
Cụ thể, xe tải 33M - 1195 do tài xế Nguyễn Văn Cường (trú tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) điều khiển đã hết hạn kiểm định từ tháng 6/2014. Xe tải BKS 73L - 7415 do tài xế Phạm Đình Tuấn (trú tại Thạch Hà, Hà Tĩnh) điều khiển hết hạn kiểm định từ tháng 11/2014. Cả hai tài xế Cường và Tuấn đưa ra lý do “tham công tiếc việc” vì “hoàn cảnh”: “Đưa xe đến đăng kiểm nhưng dính nhiều lỗi quá, không được cấp tem. Mang xe ra gara thì họ nói tiền sửa phải mất đến vài chục triệu, nên đành tranh thủ kiếm tiền về đại tu”, lái xe Cường bày tỏ.
Sau khi lập biên bản, Tổ công tác đã tiến hành áp tải hai chiếc xe vi phạm về bãi tạm giữ.
Thượng úy Việt cho biết thêm, trước đây, khi làm nhiệm vụ ở Đội TTKS ở phía Bắc TP Hà Tĩnh, phải vài tháng mới phát hiện 1-2 xe hết hạn kiểm định. Tuy nhiên, tại Kỳ Anh, mới năm ngày đã phát hiện tới hơn 50 phương tiện, thời gian quá hạn bình quân từ 3 tháng đến 1 năm. Đáng sợ nhất là những xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng từ 3 - 5 năm nhưng vẫn được tận dụng làm xe đưa đón học sinh, công nhân đi làm việc ở khu kinh tế.
Tem kiểm định của xe 81B-0777 |
Xử nghiêm cả xe biển xanh
Tại bãi tạm giữ phương tiện ở thị trấn Kỳ Anh đã chật kín xe hết “đát”. Đại úy Nguyễn Quốc Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh, kiêm Tổ trưởng Tổ liên ngành kể cho chúng tôi nghe về “tiểu sử” đáng sợ của những chiếc xe “quá đát” trước lúc đưa về đây. Chỉ vào xe tải BKS 35N-3483 đã hoen rỉ nằm ở góc trong cùng của bãi tạm giữ, Đại úy Hùng cho biết chiếc xe của DNXD Xuân Trường đã hết hạn sử dụng được gần một năm, nhưng lúc bị bắt nó vẫn là phương tiện chở dầu phục vụ thiết bị thi công QL1 của nhà thầu này. Hay như chiếc xe 45 chỗ BKS 18B-1617 “xập xệ” bị rách một mảng đầu xe, nằm ở phía đối diện, hết hạn sử dụng đã 6 tháng nhưng hàng ngày vẫn kẽo kẹt đưa đón hàng chục công nhân từ thị trấn Kỳ Anh vào KCN Formosa.
Khủng khiếp nhất có lẽ là ba chiếc xe tải IFA mang BKS 37H-1746, 35N-5532, 37B-3480, loại xe của CHLB Đức được đưa về Việt Nam từ những năm 80 - 90 của thế kỷ trước, đã hết hạn sử dụng từ lâu nhưng lúc bị bắt đang “cõng” trên mình một số lượng lớn gỗ keo từ QL12C hướng ra QL1.
Không chỉ biển trắng, mà ngay cả xe công “biển xanh” cũng bị bắt vì hết niên hạn sử dụng. Điển hình như xe BKS 38A-1467 quá hạn kiểm định 5 tháng nhưng vẫn tham gia giao thông. Hay như xe 16 chỗ BKS 81B-0777 hết hạn kiểm định từ tháng 12/2013, vừa bị tổ phát hiện, xử lý khi đang di chuyển trên QL12.
“Nhiều xe bị chủ xe bỏ rơi ngay sau khi lực lượng chức năng bắt giữ. Minh chứng là có 8/10 xe đã nằm tại bãi tạm giữ gần 20 ngày nhưng vẫn chưa có người đến giải quyết. Số ít chủ xe vì “tiếc của” đến xin nộp phạt mức thấp nhất để đưa về bán... sắt vụn”, Đại úy Hùng nói và cho biết, lý do khiến Kỳ Anh trở thành “tụ điểm” xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng chủ yếu bắt nguồn từ sự phát triển “nóng” của Khu kinh tế Vũng Áng trong quá trình xây dựng. Một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ, người dân địa phương đã tìm mua xe sắp hết hạn kiểm định, hoặc “quá đát”, với ưu điểm giá cực rẻ để làm phương tiện chở hàng, chở người.
Tới đây, Tổ công tác sẽ vận dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ như: Hóa trang, mật phục, tăng cường TTKS khép kín địa bàn... quyết tâm ngăn chặn triệt để tình trạng xe hết hạn kiểm định lưu hành, đảm bảo an toàn cho người dân. Theo thống kê của Tổ liên ngành, từ ngày 1-22/1/2015, tổ công tác đã xử lý hơn 180 xe hết hạn đăng kiểm. Trong số này có 10 xe đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia chở người, chở hàng.
Văn Thanh - Trần Lộc
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận