Lãnh đạo Cục QLĐB III trực tiếp đến hiện trường phối hợp đảm bảo giao thông xuyên đêm 13/5 và phối hợp xử lý vi phạm đối với tổ hợp xe đầu kéo của Công ty Hải Sơn
Cùng với biện pháp tuyên truyền, lãnh đạo Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) trực tiếp “xuống đường”, phối hợp với các đơn vị chức năng xử “nóng” nhiều xe quá tải, siêu trường, siêu trọng lưu thông trên QL1 qua địa bàn miền Trung, góp phần đảm bảo quy định vận tải, TTATGT.
Lập Tổ phản ứng nhanh, xử lý nhiều xe “khủng”
Vài tuần qua, lực lượng chức năng Cục QLĐB III liên tiếp phát hiện, phối hợp xử lý nhiều xe chở hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm. Điển hình, đêm 14, rạng sáng 15/5, ngay khi tiếp nhận thông tin tổ hợp xe đầu kéo BKS 73C - 047.01 kéo theo rơ-moóc BKS 73R - 003.36 của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (địa chỉ Đồng Hới, Quảng Bình) đang lưu thông từ đường tránh Nam hầm Hải Vân vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III cùng các đơn vị chức năng của Cục phối hợp Đội TTKS GTĐB cao tốc số 5 (Đội 5, Cục CSGT, Bộ Công an) tổ chức dừng phương tiện.
Kiểm tra cho thấy, tài xế Doãn Văn Thiện (SN 1986, trú Quảng Bình) không có GPLX. Đặc biệt, kiểm tra tải trọng cho thấy, tổ hợp đầu kéo này có tổng tải trọng hơn 85 tấn, vượt tải trọng trục cho phép của phương tiện khi tham gia giao thông hơn 20 tấn, quá tải gần 50%; vượt tải trọng cho phép của cầu đường; vượt khối lượng kéo theo của ô tô gần 99%; tài xế không có giấy phép lưu hành hàng siêu trọng… Trên cơ sở này, Đội 5 lập biên bản tạm giữ phương tiện, xử lý VPHC tài xế, chủ DN với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng, tước GPLX tài xế.
Mới đây, khoảng 14h ngày 7/6, từ nguồn tin báo, lãnh đạo Cục QLĐB III “xuống đường”, phối hợp Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) kiểm tra tổ hợp xe đầu kéo BKS 73C - 070.39 kéo rơ-moóc BKS 73R - 003.69 (của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn) do tài xế Nguyễn Minh Hải (SN 1985, trú xã Quảng Trung, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) điều khiển chở thiết bị cẩu có kích thước vượt quá khổ giới hạn của cầu đường, khi đang lưu thông về phía chân đèo Hải Vân.
Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký xe đầu kéo và rơ-moóc; không có giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với đầu kéo; không có giấy phép lưu hành đối với xe vượt quá khổ giới hạn của cầu đường.
Theo ông Bình, hành vi chở hàng siêu trọng vi phạm giấy phép lưu hành đặc biệt, quá tải phương tiện, quá tải trục và cầu đường, quá khổ cầu đường… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, hư hại kết cấu hạ tầng giao thông.
Phía nhà xe, tài xế dùng đủ chiêu trò đối phó, ban ngày dừng nghỉ, tranh thủ chạy đêm hay sáng sớm để qua mặt lực lượng TTKS, khiến công tác xử lý khó khăn.
Tuy nhiên, Cục lập kênh tiếp nhận thông tin, các tổ “phản ứng nhanh” để kịp thời phát hiện, phối hợp các đơn vị chức năng TTKS, xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm, đồng thời “mật phục” để kiểm tra đột xuất nhằm tăng hiệu quả thực thi công vụ. Ngoài phạt hành chính, Cục QLĐB III có văn bản trình Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các Sở GTVT tạm ngưng cấp phép lưu hành đặc biệt đối với phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải vi phạm này.
Tăng tuyên truyền, đẩy mạnh kiểm tra, xử lý xe quá tải
Lãnh đạo Cục QLĐB III và lực lượng của Cục CSGT kiểm tra, xử lý tổ hợp xe đầu kéo của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vi phạm về chở hàng siêu trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Trao đổi với PV, Cục trưởng Cục QLĐB III Cao Xuân Giao cho biết, Cục chỉ đạo các đơn vị chức năng, phối hợp Sở GTVT, các đơn vị TTKS trên tuyến để đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo TTATGT, không chở hàng quá khổ, quá tải… đến các địa phương, đơn vị trên tuyến QL1 qua địa bàn miền Trung - Tây Nguyên. Cùng với đó, tăng cường các chuyên đề, kế hoạch kiểm soát tải trọng xe đến các Chi cục QLĐB.
Mới đây, chỉ tính riêng 2 ngày 13 - 14/5, Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III, phụ trách tuyến quốc lộ qua địa bàn Quảng Ngãi, Bình Định) lập tổ kiểm tra tải trọng lưu động trên địa bàn Bình Định kiểm tra, xử lý 3 phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành thùng, 4 phương tiện chở hàng rơi vãi…
Điển hình, khoảng 10h30 ngày 13/5, tại Km 1210+500 trên QL1, đoạn qua TX An Nhơn, tổ TTKS dừng xe tải BKS 77C - 159.11 (logo Minh Hiếu) do tài xế Nguyễn Thành Chương điều khiển chở đất san lấp mặt bằng một công trình tại TX An Nhơn, có hành vi cơi nới thành thùng từ 0,88m lên 1,08m. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính vi phạm này với số tiền lên đến 14 triệu đồng.
Ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2 cho hay, Bình Định đang đẩy mạnh các dự án hạ tầng, kéo theo nhu cầu vận chuyển, san lấp mặt bằng tăng, nhiều đơn vị vận tải cho xe cơi nới, chở quá tải để tăng lợi nhuận… Tổ TTKS triển khai lưu động, tập trung khu vực đầu nguồn hàng, điểm mỏ. Những xe vi phạm, ngoài xử lý hành chính, đơn vị gửi hồ sơ về cơ quan quản lý, cấp phép để tiếp tục có các chế tài theo quy định.
Tương tự, những tháng đầu năm, Chi cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III) tổ chức nhiều đợt cao điểm TTKS, xử lý xe quá tải dọc tuyến QL1, đường Tạ Quang Bửu, QL14G, đường hầm Hải Vân - Túy Loan, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam.
Theo ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.1, để đảm bảo hiệu quả, đơn vị đã khảo sát, thu thập, nắm tình hình hoạt động của các ô tô tải chở hàng quá tải trọng, cơi nới kích thước thùng hàng lưu thông trên các đoạn tuyến, trong đó trọng tâm là các vị trí tuyến đường trọng yếu, gần các mỏ vật liệu…
“Đơn vị bố trí lực lượng TTKS lưu động, cân xách tay nhằm hạn chế sự đối phó, né tránh của tài xế, chủ phương tiện”, ông Trưng chia sẻ.
Ông Lê Đức Vỹ, Đội trưởng Đội Thanh tra An toàn (Cục QLĐB III) cho hay, tính riêng những tháng đầu năm 2021, Cục QLĐB III ban hành 27 quyết định kèm kế hoạch kiểm soát tải trọng xe; tổ chức 41 đợt kiểm tra tải trọng xe, kích thước thùng hàng trên các tuyến quốc lộ.
Kết quả phát hiện, xử lý gần 100 trường hợp xe quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng và vi phạm về trật tự vận tải, với tổng số tiền phạt gần 700 triệu đồng, tước 19 GPLX.
Trước đó, năm 2020, toàn Cục triển khai 37 đợt kiểm tra tải trọng xe, kích thước thùng hàng trên các tuyến quốc lộ; xử phạt gần 180 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, tước gần 90 GPLX.
Theo Phó cục trưởng Cục QLĐB III Trần Đức Trung, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ VN, Cục thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe; có văn bản đề nghị Sở GTVT, Ban ATGT, CSGT tăng cường xử lý xe chở đất, chở vật liệu quá tải trên tuyến… qua đó, tạo hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần đảm bảo TTATGT trên tuyến.
Đẩy nhanh tiến độ bảo trì, xóa điểm đen TNGT
Theo Cục QLĐB III, đến nay Cục hoàn thành 8/8 công trình sửa chữa đột xuất, xử lý điểm đen. Công tác bảo dưỡng thường xuyên đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu bảo dưỡng thường xuyên, ký kết hợp đồng và tổ chức bàn giao mặt bằng thực hiện từ ngày 1/4/2021 nhằm đảm bảo an toàn thông suốt. Đáng chú ý, công tác sửa chữa định kỳ hiện đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng triển khai 42/42 công trình...
Được biết, năm 2021, Cục QLĐB III được Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch bảo trì đường bộ với tổng kinh phí hơn 540 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận