Dân bất an vì đá rơi từ xe tải không che chắn
Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 7, có mặt trên tuyến QL12C đoạn qua huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, PV Báo Giao thông bắt gặp rất nhiều các xe tải ben chở đá nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường này.
Đặc điểm chung của các xe là có thành thùng cao từ 1m trở lên (thùng nguyên bản trước Thông tư 42/2014/TT-BGTVT). Trên kính xe hoặc đầu xe có để chữ "Sơn Viễn", "TN Kỳ Tân".
Trên thùng xe, đất, đá tảng được chất đống, vun có ngọn mà không che chắn. Quá trình xe chạy, đất, đá tảng rơi xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hàng loạt xe chở đá có ngọn không che chắn nối đuôi nhau chạy trên QL12C
Chị N.T.M (trú thôn Tạ Tấn, xã Kỳ Tân) bức xúc nói: Khoảng 3 tháng trở lại đây bắt đầu xuất hiện xe chở đá. Họ chở đá từ chỗ làm đường cao tốc về đổ ở khu núi phía sau nhà tôi. Xe họ chạy rầm rập cả ngày, ồn ào, bụi bặm ô nhiễm khiến nhà tôi luôn phải đóng cửa.
Quệt tay vào cái bàn nước trong ngôi nhà đóng kín, chị M chìa cho PV xem ngón tay bám đầy bụi đất và khẩn thiết đề nghị: “Báo chí có cách gì phản ánh giúp người dân chúng tôi. Sống trong cảnh như thế này thì chẳng mấy mà sinh bệnh”.
Đứng trước cửa nhà chị M một lát, PV bắt gặp khoảng 8 xe chở đá có ngọn, BKS gồm: 14C-017.27, 88C-252.88, 37C-373.87, 60H046.42, 60H-064.77, 38C-192.84, 89H-015.58, 99H- 003.51. Trong đó, có 4 xe mang BKS 60H-064.77, 60H046.42, 38C-192.84, 14C-017.27 không che phủ bạt, những xe còn lại che chắn một cách sơ sài.
Bám theo những xe này, ngoài việc phải hít bụi đất mù mịt, chúng tôi còn phải thường xuyên tránh những viên đá cục, đá tảng từ trên thùng rơi xuống.
“Sợ lắm chú ạ! Ban ngày đi còn nhìn thấy đá mà tránh, chứ ban đêm thì chịu chết. Tôi nỏ hiểu răng mà họ chạy được như rứa”, cô Sanh người xã Lâm Hợp nói.
Mặt đường hư hỏng, ô nhiễm, đá rơi khắp đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Ông Trương Quốc Dương - Phó giám đốc Công ty CP 496 (đơn vị quản lý tuyến) cho biết: Việc xe chạy không che bạt, Công ty và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đều nắm được. Cách đây 2 tháng, chúng tôi đã lập biên bản, đình chỉ nhà thầu vì mở đường nối trái phép vào QL12C khi chưa được cấp phép; có văn bản đề nghị nhà thầu, chủ đầu tư chấn chỉnh tình trạng trên. Vừa rồi họ đã hoàn thiện hồ sơ và được cấp phép đấu nối tạm phục vụ thi công, còn việc xe chạy không che phủ bạt thì vẫn tiếp diễn.
Xe vi phạm một nơi, CSGT làm một nẻo
Theo ghi nhận, đoạn đường xe chạy kéo dài khoảng 6km (từ Km 23 trên QL12C, điểm thi công cao tốc đến Km 28+650 rồi vào bãi đổ thải). Phần mặt đường bê tông nhựa bên phải tuyến theo hướng TX Kỳ Anh đi xã Lâm Hợp xuất hiện tình trạng hằn lún cục bộ. Hai điểm xe ra vào tại Km 23 và Km 28+650 mặt đường biến dạng theo vệt bánh xe chạy cắt chéo đường.
“Trước đây, đường hư hỏng chủ yếu ở phía trái tuyến vì có xe chở quặng từ Lào về. Nhưng gần đây, phía phải tuyến bắt đầu bị hỏng nặng do các xe chở đá từ cao tốc về bãi thải. Ngay cả đoạn đường chỗ Km 25, chúng tôi mới thảm lại được hơn 1 tuần nay, cũng đã xuất hiện hằn lún”, ông Dương nói.
Chủ đầu tư dự án khẳng định sẽ chấn chỉnh và xử lý ngay các nội dung mà PV Báo Giao thông phản ánh. Đồng thời, sẽ xử lý theo hợp đồng nếu nhà thầu còn để tình trạng này tái diễn.
Điều khó hiểu hơn cả là dù các xe này chạy suốt từ sáng đến chiều, chạy xuyên ngày này sang ngày khác, nhưng PV không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử phạt.
Chiều 5/7, PV đã chuyển thông tin tới lãnh đạo Đội CSGT- TT huyện Kỳ Anh. Qua điện thoại, vị lãnh đạo cho biết: “Đang đi họp ở ủy ban” và khẳng định: Hiện có một tổ đang làm việc trên tuyến đó và sẽ cho anh em kiểm tra.
Tuy nhiên, suốt buổi chiều không có bất cứ tổ CSGT nào đến khu vực PV phản ánh để kiểm tra như lời vị lãnh đạo nói. Đến khoảng 16h30, trên đường trở về lại TX Kỳ Anh, PV gặp một tổ CSGT đang đứng kiểm tra xe máy ở vị trí gần nút giao QL12C với QL1, đoạn đường tránh TX Kỳ Anh. Vị trí này cách cung đường đoàn xe tải chạy tới hơn 1km. (!?)
Do quá trình xe chạy không đi qua trạm cân nên PV không thể xác định được tải trọng của phương tiện. Một lái xe tải có hơn 10 năm kinh nghiệm lái xe chở hàng ở Kỳ Anh, quả quyết: “Với các dòng xe 2 chân, 3 chân thùng nguyên bản (thùng cao hơn 1m, nhập trước Thông tư 42 - PV) chỉ chở đá bằng thùng đã quá tải chứ chưa nói đến chở có ngọn như thế”.
Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng (Ban QLDA 6) cho biết: “Khi triển khai dự án, Ban đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu tham gia thi công dự án phải tuân thủ các quy định của pháp luật, trong đó có việc chở đúng tải trọng xe, đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Địa điểm PV phản ánh thuộc phạm vi thi công của nhà thầu Công ty CP 484.
Ngay sau đây, tôi sẽ điện thoại chỉ đạo tư vấn giám sát kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc vận chuyển vật liệu vượt kích thước thành thùng, không che phủ bạt khi xe di chuyển. Đồng thời, giao tư vấn ONINCO phải thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, thường xuyên giám sát phương tiện nhà thầu sử dụng. Kể cả đó là phương tiện vận tải thuê, nhưng đã chở vật liệu cho dự án thì phải tuân thủ các quy định, tuân thủ theo hợp đồng nhà thầu đã ký với chủ đầu tư. Trường hợp nhà thầu tái phạm, tư vấn giám sát sẽ đình chỉ, báo cáo chủ đầu tư để từ đó chúng tôi có căn cứ xử lý theo các quy định đã ghi trong hợp đồng”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận