Tàn phá quốc lộ, dân bất an
Trên cung đường từ Quốc lộ 1A (QL1A) theo Quốc lộ 12C (QL12C) hướng về cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), không khó để bắt gặp từng đoàn xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy.
Điểm chung của các xe này là dùng bạt che đi một phần phía trên thành thùng cơi nới. Còn phần đất đá nhô lên phía trên lại được che phủ một cách sơ sài khiến mỗi khi xe đi qua mố cầu, cống, ổ gà, là đất đá lại rơi xuống rào rào. Ở lề đường QL12, đất đá rơi vãi theo gió cuốn tấp thành từng đụn, cao từ 5 - 10cm.
Nhiều xe vận tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng ra vào cổng nhà máy
Chị Nguyễn Thị Lợi (người thường xuyên đi qua tuyến đường) cho biết: “Xe tải chạy suốt ngày, bụi lắm. Chúng tôi đi xe máy qua đây lo nơm nớp. Vừa phải tránh xe, tránh bụi lại còn phải chú ý đá văng, rất nguy hiểm!”.
Bám theo những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, tới đoạn Km 2 QL12C, thuộc xã Kỳ Lợi chúng tôi đến 2 vị trí mà được bảo vệ cho biết là công trường thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 và bãi đổ thải, tập kết cấu kiện cho dự án nhiệt điện.
Hai vị trí này cách nhau khoảng 4km, trong đó có khoảng 2km qua QL12C, còn lại là các đường nhánh trong Khu kinh tế Vũng Áng.
Trong các ngày 8 - 9/5, PV có mặt trên tuyến đều bắt gặp cảnh tượng như trên. Các xe tải khi vào cổng dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 hoặc tới bãi đổ thải đều hạ bạt che. Lúc này, phần thành thùng cơi nới từ 20 - 50cm và phần đất đá chở có ngọn mới hiện ra rõ ràng.
Ngay phía cổng vào dự án, luôn có đội ngũ bảo vệ đông đảo, từ 2 - 5 người chốt trực kiểm tra xe. Chỉ những xe đã được kiểm tra, được cấp pass (tờ giấy ghi thông tin xe, lái xe, hạn kiểm định xe...) mới được ra vào.
Tuy nhiên, tất cả các xe cơi nới thành thùng chở hàng vào hay chở chất thải ra đều được cho qua. Điển hình như các xe BKS: 14C-002.43, 12C-102.61, 14C-116.55, 38H- 015.15, 36H-014.94, 38C-149.70, 38C-136.92, 24H-002.14...
Theo số liệu từ Trung tâm đăng kiểm, xe BKS 36H-014.94 có hồ sơ kích thước thành thùng 720mm, xe BKS 38H-015.15 thành thùng cao 660mm, 36H- 047.39 cao 720mm... Tuy nhiên, thực tế các xe đều có chiều cao thành thùng lên đến hơn 1m.
Một lái xe (xin giấu tên) cho biết, sở dĩ các xe chạy tại Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 bất chấp quy định như vậy vì cung đường vận chuyển từ dự án này đến bãi tập kết rất ngắn, chỉ khoảng 4km, lại chạy qua khu vực ít dân cư.
Ban đầu, khi các xe được đưa đến đây đều đúng kích thước nguyên bản, nhưng sau đó được đưa tới các cơ sở sửa chữa ô tô trong khu vực để “độ” lại.
Quá trình theo chân các xe, PV cũng gặp một cơ sở sửa chữa ô tô nằm cách cổng dự án tầm hơn 500m. Tại đây có xe BKS 36H-014.94, 36H-051.41, 36H-047.63 đang đỗ chờ sửa chữa. Đa số các xe này đều đã cơi nới thành thùng và vết hàn còn khá mới.
Ngoài ra, trong 2 ngày có mặt trên tuyến, PV không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Cam kết xử lý không khoan nhượng
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 đang xây dựng, dự kiến vào quý III/2025 sẽ hoàn thành và đi vào vận hành thương mại
Trước sự việc các xe tải ben ra vào cổng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 chở đất đá, chất thải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, PV Báo Giao thông đã làm việc với Đội CSGT - trật tự Công an thị xã Kỳ Anh.
Trung tá Trần Tuấn Anh, Đội trưởng cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra khép kín trên địa bàn, với tinh thần không khoan nhượng đối với xe cơi nới, chở quá tải.
Tuy nhiên, theo Trung tá Tuấn Anh, do địa bàn rộng, quân số các tổ không đủ để phủ kín được nên việc tuần tra kiểm soát vẫn gặp khó khăn.
Quá trình tuần tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý ngay. Ngoài ra, nếu đơn vị tiếp nhận thông tin từ người dân, báo chí phản ánh, đơn vị cũng cử lực lượng tới xử lý triệt để.
“Vừa rồi công an thị xã tổ chức đợt hậu kiểm đối với các xe tải mà trước đây được yêu cầu cắt thành thùng. Kết quả trong số 40 xe đã cắt, chỉ còn 28 xe đang hoạt động trên địa bàn, nhưng không xe nào tái cơi nới”, Trung tá Tuấn Anh cho biết.
Đối với nội dung PV Báo Giao thông phản ánh, Trung tá Tuấn Anh thừa nhận, Khu kinh tế Vũng Áng đang xây dựng nhiều dự án trọng điểm, như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, Nhà máy pin của VinGroup... nên lượng xe ở các nơi, các tỉnh đổ về đông, khó kiểm soát.
Đội đã phải thay đổi phương án tuần tra, không cắm chốt mà thường xuyên kiểm tra đột xuất, bất ngờ, làm trái tuyến, trái giờ để phát hiện, xử lý vi phạm.
Trong quý I, Đội đã xử lý 213 trường hợp vi phạm, trong đó, có 12 trường hợp tự ý cơi nới kích thước thành thùng, 23 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, 30 trường hợp vi phạm chở hàng để rơi vãi trên đường, .
Ông Võ Trường Giang, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (thuộc Khu QLĐBII - Cục đường bộ VN) thông tin, do hiện nay lực lượng thanh tra thuộc Khu đang kiện toàn lại nên đơn vị không có lực lượng để tổ chức kiểm tra, xử lý như trước.
Tuy nhiên, đơn vị vẫn thường xuyên nắm bắt tình hình và chuyển thông tin, hình ảnh phương tiện có dấu hiệu vi phạm trên tuyến cho lực lượng CSGT để xử lý theo quy định.
Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 có tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2 tổ máy với tổng công suất 1.330MW.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 do các nhà thầu: Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng và công nghiệp nặng Doosan, Tập đoàn Samsung C&T, Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương thi công. Dự kiến, vào quý III/2025, dự án sẽ hoàn thành và đi vào vận hành thương mại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận