Báo Giao thông số ra các ngày 19 và 20/2 liên tục đăng tải các bài viết “Nguy cơ mất ATGT trên QL3 và 4A vì xe đầu kéo có ngọn; “Tận thấy đoàn xe đầu kéo có ngọn chạy rầm rập trên QL3 và QL4A”.
Các bài báo phản ánh tình trạng các đoàn xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trên các QL3 và 4A phục vụ hoạt động của Nhà máy Gang thép Cao Bằng. Sau khi Báo đăng, ngày 20/2, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị Công an các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên chỉ đạo lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đồng thời báo cáo kết quả xử lý về Ủy ban ATGT Quốc Gia.
Sau đó, Công an các tỉnh liên quan đã chỉ đạo lực lượng CSGT vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên đã làm rõ, các phương tiện trên là của Công ty TNHH Trung Thành, có địa chỉ tại TP Thái Nguyên. Công ty này đang thực hiện hợp đồng vận chuyển than đá từ cảng Đa Phúc, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đến phục vụ Nhà máy Gang thép Cao Bằng. "Hiện, đơn vị này đã cam kết chấp hành hành nghiêm quy định về tải trọng và khổ giới hạn xe”, một cán bộ Phòng CSGT tỉnh Thái Nguyên nói.
Tại Bắc Kạn, lực lượng CSGT tỉnh này cũng đã xử phạt 6 trường hợp vận chuyển hàng hóa quá tải từ 10 đến 30%.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tình trạng xe cơi thùng chở quá tải trên tuyến vẫn tiếp diễn. Khoảng 22h ngày 2/3, có mặt trên QL3 đoạn qua TP Bắc Kạn, PV ghi nhận nhiều xe đầu kéo có ngọn đi từ hướng Thái Nguyên đi Cao Bằng. Nhiều người dân sống 2 bên đường cho biết, trước đây những phương tiện này chủ yếu di chuyển vào ban ngày, nhiều ngày gần đây đã chuyển sang hoạt động vào ban đêm.
Không chỉ phục vụ Nhà máy Gang thép Cao Bằng, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay còn có hàng chục mỏ khai thác khoáng sản hoạt động. Đây là nơi tập trung nhiều xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng quá khổ, quá tải lưu thông.
Cụ thể, khoảng 9h, ngày 5/3, trên QL4A, đoạn qua xã Chu Trinh, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng có các xe BKS 11C - 029.13, 11C - 035.11, 11C - 035.16, 20C-103.89 có biểu hiện cơi nới thành thùng, không che bạt kín thùng vận chuyển vật liệu phục vụ Nhà máy Gang thép Cao Bằng.
Ông Nguyễn Bá Sinh, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng cho biết: "Hiện nay, các xe vẫn hoạt động bình thường, Công ty đã nhắc nhở nhà cung cấp phải chấp hành quy định về tải trọng xe, bảo đảm ATGT. Đồng thời, phối hợp với UBND xã Chu Trinh bố trí các điểm đỗ xe hợp lý, không xếp hàng trên lòng đường gây mất ATGT như trước".
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Mai Xuân Tư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông và chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Công an tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Phòng CSGT vào cuộc xử lý.
“Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, không có vùng cấm, ngoại lệ. Kết quả xử lý cụ thể, tôi sẽ bảo Phòng CSGT sẽ thông tin vì họ chưa báo cáo về Công an tỉnh”.
Tuy nhiên, từ ngày 5/3 đến nay, PV đã nhiều lần liên hệ nhưng Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng vẫn chưa cung cấp thông tin liên quan.
Còn phía Bắc Kạn, một lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh này cho biết: “Công tác xử lý vi phạm trên địa bàn đang gặp một số khó khăn như: các xe trốn tránh, chuyển hướng lưu thông vào ban đêm. Thậm chí, Phòng CSGT còn phát hiện, chuyển thông tin đề nghị Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Bắc Kạn xử lý các đối tượng lập nhóm “thông chốt” trên mạng xã hội nhằm trốn tránh việc xử lý của lực lượng CSGT”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận