Xe máy vô tư đi ngược đường trên cao tốc
Sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng “Xe máy, xe đạp, máy cày đua nhau chạy "chui" trên cao tốc Liên Khương -Prenn”, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã có công văn đề nghị các đơn vị quản lý, ngành chức năng và nhà đầu tư khắc phục khẩn cấp.
Công văn nêu rõ: “Theo phản ánh của Báo Giao thông, cao tốc Liên Khương -Prenn không có đường gom cho xe mô tô, xe máy và các phương tiện thô sơ lưu thông, dải phân cách bị phá hàng chục đoạn để các loại phương tiện thoải mái quay đầu. Đường dân sinh lại mở thẳng vào cao tốc.
Đủ loại phương tiện, từ xe máy đi ngược đường, đua xe đạp, xe máy cày đi vào đường cao tốc, thậm chí có bác tài còn dừng xe tiểu tiện ngay trên đường cao tốc”.
Để ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc này, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT huyện Đức Trọng, Công ty TNHH Hùng Phát kịp thời kiểm tra các vi phạm như Báo Giao thông phản ánh.
Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT cho biết thực trạng xe máy vi phạm vào cao tốc Liên Khương -Prenn khá phổ biến vì cao tốc này gần như không có đường gom. Chỉ tính từ đầu tháng 2/2021 đến ngày 18/3, lực lượng CSGT trên đèo Prenn đã xử lý 273 trường hợp tài xế điều khiển mô tô, xe máy đi vào cao tốc, tước giấy phép lái xe có thời hạn 24 trường hợp.
>>> Clip: Thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, người lớn chở trẻ em không đội MBH vô tư đi trên cao tốc
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết: “Tỉnh Lâm Đồng đã có đề án 150 tỉ đồng để làm đường gom cao tốc Liên Khương Prenn. Riêng phần ngân sách bỏ ra để mở một số đoạn là 60 tỉ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư cao tốc thực hiện. Hiện những gói thầu thuộc ngân sách của tỉnh đang được thực hiện”.
Theo hồ sơ thiết kế, đường gom được xây dựng mới cống dân sinh tại Km 213+678 với quy mô 2 làn xe bằng bê tông xi măng cốt thép dài 35m; đầu cống thiết kế dạng tường chắn bằng bê tông xi măng MI50 chắn đất dọc theo đường cao tốc; kết cấu mặt đường chạy trực tiếp trên cống được thảm bằng bê tông nhựa…
Riêng phần đường gom hai bên cao tốc có tổng chiều dài 2,97 km theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi có kết cấu mặt đường, lề gia cố bằng thảm bê tông nhựa chặt C19 dày 7 cm, trên lớp móng cấp phối đá dăm dày 36cm; xây dựng rãnh dọc hình thang hở bằng tấm bê tông đúc sẵn; hệ thống thoát nước ngang bằng cống hộp bê tông cốt thép và cống tròn, được thiết kế nối dài với cống ngang hiện hữu của đường cao tốc;…
Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn năm 2020 tới 2022.
Vì tránh xe tải cắt ngang cao tốc Liên Khương - Prenn, xe khách Thành Bưởi chở 20 hành khách bị lật
Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh việc thời gian gần đây, đoạn đường này thường xuyên xảy ra TNGT.
Đơn cử, khoảng 5h30 ngày 12/1, xe khách BKS 51B-278.08 của nhà xe Thành Bưởi đang lưu thông trên cao tốc Liên Khương - Prenn, theo hướng từ TP.HCM đi Đà Lạt.
Khi xe đi đến đoạn giao với đường vào thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) thì bất ngờ gặp xe tải ben chạy băng qua dải phân cách tự phát, tài xế xe khách đánh lái khiến xe khách lật nhào xuống mương làm 20 hành khách hoảng loạn.
Gần đây, vào 5h ngày 15/3, xe bán tải BKS 49C-152.69 đang lưu thông trên cao tốc Liên Khương - Prenn cũng do tránh một xe máy đi ngược đường đã đâm vào nhà dân đoạn qua xã Hiệp Thạnh. Vụ tai nạn tuy không gây thương vong nhưng đã khiến xe bán tải bị hư hỏng nặng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận