Xã hội

Xử lý dứt điểm tổ chức, đảng viên vi phạm liên quan Việt Á trong năm nay

12/10/2022, 16:00

3 tháng cuối năm, sẽ kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm liên quan đến vụ việc của Công ty Việt Á.

32 cấp ủy viên, 78 đảng viên đã bị thi hành kỷ luật

Sáng ngày 12/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 theo hình thức trực tuyến.

Theo báo cáo của UBKT Trung ương, 9 tháng qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 33.857 tổ chức đảng và 189.293 đảng viên (tăng 27,9% tổ chức, 40,96% đảng viên so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 42.333 đảng viên là cấp uỷ viên các cấp.

img

Ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu tại hội nghị

Qua kiểm tra, kết luận 546 tổ chức đảng và 649 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; trong đó phải thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng và 90 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 78 đảng viên (có 32 cấp ủy viên).

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.894 tổ chức đảng, 6.204 đảng viên (tăng 59,69% số tổ chức, tăng 40,68% số đảng viên).

Nội dung kiểm tra là những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, như công tác cán bộ; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên khoáng sản; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; chứng khoán; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC…

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 231 tổ chức đảng và 8.926 đảng viên bằng các hình thức. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 72 tổ chức đảng và 4.179 đảng viên, có 1.209 cấp uỷ viên (chiếm 29,93%).

Trình quy định xin lỗi và bồi thường đảng viên bị kỷ luật

Tại Hội nghị, ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKT Trung ương đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong 3 tháng cuối năm cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị mình một cách chủ động, thường xuyên.

Tiếp tục tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng,hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ; phù hợp với điều kiện thực tiễn.

img

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cơ quan UBKT Trung ương, Hà Nội

“UBKT Trung ương đã tham mưu, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, ban hành các quy định về: Xin lỗi và bồi thường quyền lợi đối với đảng viên bị kỷ luật oan; Kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật của cấp ủy; Bảo vệ người tố cáo; Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và xây dựng…”, ông Tú cho hay.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm… Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh.

Thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội.

Tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đang thực hiện: Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, Cục lãnh sự - Bộ Ngoại giao.

“Trong 3 tháng cuối năm, kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm liên quan đến vụ việc của Công ty Việt Á”, ông Tú cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.