Xã hội

Quản lý tốt để có được mức giá trông giữ ô tô thấp hơn

12/10/2022, 10:35

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, về phí dừng đỗ ô tô, Hà Nội không cần quy định mức cao, thật cao, thậm chí có thể giảm mức phí xuống.

Không cần thu thật cao, mà cần quản lý khoản thu thế nào

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 16, sáng nay (12/10), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm cho TP.HCM; Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Nghị quyết là cần thiết, quá trình thực hiện đã cho thấy tính đúng đắn hỗ trợ thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội cho 2 trung tâm lớn của đất nước.

Trong quá trình thí điểm một số cơ chế chính sách được nghiên cứu để phổ cập hơn trước khi nghiên cứu xây dựng chính sách đại trà, như chính sách sử dụng ngân sách quận, huyện có điều kiện hỗ trợ quận, huyện khó khăn hơn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ an sinh xã hội.

"Thực tiễn áp dụng hiệu quả, chính sách này được tiếp tục cho thí điểm đối với Khánh Hòa. Thí điểm nếu tốt sẽ được nhân rộng. Đây là hướng đi đúng đắn", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, về phí dừng đỗ ô tô, Hà Nội không cần quy định mức cao, thật cao. Thậm chí có thể giảm mức phí xuống, vấn đề là quản lý khoản thu này thế nào.

Trên thực tế, người sử dụng ô tô vẫn phải trả phí cho tư nhân cao hơn. Tuy nhiên, khoản tiền này không được tập trung vào như khoản thu của Nhà nước để quay trở lại đầu tư phục vụ cho hạ tầng.

"Không phải quản lý là chúng ta đưa giá thật cao lên, như hiện nay thậm chí còn giảm nữa. Chi phí này cần được đưa vào khoản thu cho thành phố để quay trở lại đầu tư, nâng cao kết cấu hạ tầng, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp", Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay chúng ta đang khoán cho doanh nghiệp, công ty tư nhân trông giữ xe ô tô và họ tăng giá lên rất cao. Thậm chí nếu làm tốt, quản lý tốt thì thành phố còn giữ được mức giá thấp hơn để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và người dân. Từ đó, khiến việc đỗ xe của người dân thoải mái hơn trước.

img

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Không cần ban hành một nghị quyết riêng về kéo dài thời gian thí điểm

Góp ý tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thống nhất với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra kéo dài thời gian thực hiện thí điểm thêm một năm, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên phải dồn nguồn lực chống dịch.

Tuy nhiên, theo ông Định, không cần ban hành một nghị quyết riêng của Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm tra và kiến nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, giao Chính phủ và TP.HCM tổng kết, báo cáo vào Kỳ họp thứ 6, tức là kéo dài thời gian thực hiện tổng kết 1 năm.

"Trong quá trình thực hiện thí điểm cũng cần nghiên cứu và tổng kết thực tiễn ngay trong quá trình thực hiện để đề nghị sửa luôn vào các luật trong năm 2023, bởi mục đích của việc thí điểm nếu thấy phù hợp với thực tiễn thì đưa vào luật. Còn đến khi hết thời gian thí điểm sẽ tiến hành tổng kết toàn bộ và đề xuất một cách tổng thể. Thời gian từ nay đến năm 2023 tiếp tục thực hiện và yêu cầu Chính phủ, TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tốt yêu cầu Quốc hội đã quyết định trong Nghị quyết", ông Định đề nghị.

Tương tự, đối với TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ, Hà Nội tiếp tục phối hợp các cơ quan để thực hiện thời gian còn lại. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết thường xuyên tiến hành tổng kết, sơ kết, nếu thấy vấn đề đã chín, đã rõ có thể đề xuất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp Quốc hội trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.