Nạn chở quá tải đang diễn biến phức tạp |
Xe quá tải lộng hành trên nhiều quốc lộ
Thống kê của Vụ ATGT (Bộ GTVT, trong 3 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng kiểm tra 42.590 xe tải, phát hiện, xử phạt 4.356 xe chở quá tải (tương đương 10,22%). So với giai đoạn thực hiện Kế hoạch liên ngành số 12593 giữa Bộ GTVT - Bộ Công an (có sự phối hợp của lực lượng TTGT, CSGT tại các trạm kiểm tra tải trọng xe, được triển khai năm 2014-2016), tỷ lệ vi phạm được phát hiện cao hơn 2% (121.677 xe vi phạm/1.521.328 xe kiểm tra, bằng 8%).
Lo ngại hơn, tại nhiều địa phương đang tái diễn tình trạng xe chở quá tải, cơi nới kích thước thùng trên diện rộng, gây hư hại đường sá và mất trật tự ATGT. “Xe chở quá tải lưu thông trên tuyến đường dài đang có chiều hướng gia tăng trên các tuyến quốc lộ huyết mạch như đường HCM. Nhiều tuyến đường của Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai… cũng bùng phát xe quá tải”, đại diện Vụ ATGT thông tin.
Đề cập nguyên nhân tình trạng xe quá tải tái diễn, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương Lê Đình Long cho rằng, sau tháng 8/2016, khi lực lượng CSGT dừng tham gia phối hợp kiểm soát tải trọng tại các trạm kiểm soát tải trọng lưu động trên quốc lộ, hiệu quả kiểm soát tải trọng giảm sút rõ rệt. Tới đây, cần có giải pháp phối hợp tốt hơn để xử lý nghiêm xe quá tải.
“Bộ GTVT và Bộ Công an cần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch phối hợp số 12593 ngày 21/11/2013, trong đó mở rộng lực lượng của ngành Công an tham gia phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng gồm: CSGT, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát cơ động, Công an cấp huyện... để phù hợp với tình hình thực tế mỗi địa phương”, ông Long đề xuất .
Nạn chở quá tải đang có diễn biến phức tạp trên nhiều tuyến quốc lộ |
Tổng cục Đường bộ VN “chi viện” lực lượng
Liên quan đến việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tới đây, Bộ GTVT sẽ đề nghị Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai một tháng cao điểm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, dự kiến sẽ triển khai ngay trong tháng 5/2017.
“Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Công an, một số địa phương để bàn giải pháp phối hợp tăng cường hiệu quả kiểm soát xe quá tải”, Thứ trưởng Thọ nói và cho biết: Thời gian gần đây, xe quá tải bùng phát trở lại tại một số địa phương, đặc biệt là Hà Nam, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An…
"Tới đây, Tổng cục Đường bộ VN sẽ khảo sát 1-2 trạm thu phí BOT đã lắp đặt cân tự động kiểm tra tải trọng xe, đề xuất giải pháp thí điểm sử dụng thông tin từ các trạm này để xử phạt nguội xe quá tải”. |
Cũng theo Thứ trưởng Thọ, lực lượng TTGT có chức năng, trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Thời điểm khó khăn nhất là lúc mới bắt đầu thực hiện kiểm soát tải trọng, các lực lượng đã quyết tâm làm bằng được và làm rất tốt. Đến nay, sau khi đã giảm được hơn 90% xe quá tải, không có lý gì lại không làm tiếp”, Thứ trưởng Thọ nói và cho rằng, các đơn vị trong ngành, lực lượng TTGT cần nghiêm túc, thực hiện quyết liệt việc xử lý xe quá tải.
“Các lực lượng trong ngành GTVT, nhất là lực lượng TTGT cần thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm của “người lính” trên “mặt trận” chống xe quá tải. “Trước mắt, các lực lượng trong ngành, lực lượng TTGT có thẩm quyền, công cụ gì được pháp luật cho phép cần tận dụng tối đa, tổ chức lại lực lượng, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe. Tổng cục Đường bộ VN phải xốc lại lực lượng, thí điểm làm tại một số điểm “nóng”, Thứ trưởng nói.
Một trong những giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới là điều động lực lượng thanh tra của Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp hỗ trợ Thanh tra của các Sở GTVT tổ chức kiểm soát tải trọng trên các quốc lộ được ủy thác quản lý, kết hợp kiểm tra xử lý tải trọng với vi phạm cơi nới kích thước thùng xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận