Phân luồng, điều tiết giao thông
Những ngày đầu tháng 10/2019, PV Báo Giao thông liên tục có mặt tại nút giao thông đầu cầu Trần Thị Lý - đường 2/9 (quận Hải Châu), Nguyễn Văn Thoại - Ngô Quyền, Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền, Trưng Nữ Vương - Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị và ghi nhận giao thông không còn ùn tắc, xung đột như trước.
Thường xuyên làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tại nút giao Trần Thị Lý - đường 2/9, Đại úy Trần Hữu Hạnh, cán bộ Phòng CSGT TP Đà Nẵng cho biết, ùn tắc giao thông tại nút giao này thường xảy ra vào các khung giờ từ 6h30-8h và 17-19h hàng ngày, nghiêm trọng nhất là khoảng 17h15 chiều thứ sáu.
Theo Đại úy Trần Hữu Hạnh, khi nút giao thông Trần Thị Lý - đường 2/9 ùn tắc sẽ gây xung đột giao thông cả tuyến đường Núi Thành - Duy Tân. Nguyên nhân gây xung đột là do khu vực này tập trung số lượng lớn các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi lưu thông từ hướng sân bay Đà Nẵng về hướng biển và trung tâm thành phố. “Tuy nhiên, từ khi Đà Nẵng điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi vào khu vực tuyến đường trung tâm, tình hình giao thông đã được cải thiện, ùn tắc, xung đột gần như không còn xảy ra”, Đại úy Hạnh thông tin.
Ghi nhận của PV tại nút giao thông đường Bạch Đằng, khu vực phía Tây cầu Rồng vào thời điểm 6h30-8h và 17-19h, giao thông khá thông thoáng. Dù không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng nhưng các phương tiện lưu thông rất nền nếp, hầu như không xảy ra lấn làn, chen lấn.
Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi vào trung tâm, ùn tắc được giải quyết cơ bản. “Trước đây, tình hình giao thông tại các nút giao thông: Nguyễn Văn Thoại - Ngô Quyền, Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền, Trưng Nữ Vương - Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị, đường Hoàng Hoa Thám - Hùng Vương, đường Nguyễn Hữu Thọ - Cách Mạng Tháng Tám, Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại, phía Tây Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… nỗi lo ùn tắc luôn thường trực. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng thực hiện cấm, phân luồng loại xe khách trên 30 chỗ, giao thông ở đây đã thông thoáng trở lại”, Đại tá Truyền nêu ví dụ.
Thêm nhiều giải pháp căn cơ
Đà Nẵng sẽ triển khai các thủ tục đưa 6 tuyến xe buýt trợ giá vào hoạt động trong năm 2019. Phấn đấu đến năm 2020 có 21 tuyến xe buýt hoạt động, trong đó có 15 tuyến trợ giá. Tập trung hoàn tất các thủ tục đề đầu tư xây dựng bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh và quy hoạch tổng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư các bãi đỗ xe số 10 Lý Thường Kiệt, 172 Nguyễn Chí Thanh, A2 Nguyễn Văn Linh, 166 Hải Phòng, 92 Điện Biên Phủ, A16 đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ… Đề xuất UBND TP Đà Nẵng có cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhà đầu tư đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, từ năm 2015 đến nay, Sở đã xử lý 337 vị trí tiềm ẩn TNGT, ùn tắc, xung đột giao thông. Qua rà soát, hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng còn 25 nút giao, 15 đoạn đường thường xảy ra tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông vào giờ cao điểm.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thành phố triển khai nghiêm túc chủ trương hạn chế phương tiện cơ giới vào trung tâm. Trong đó, giải pháp điều tiết, hạn chế và cấm các loại xe tải, xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm được triển khai triệt để và mang lại hiệu quả bước đầu. “Cùng với đó, cải tạo một số nút giao thông trọng điểm. Trong đó, thành phố đã phê duyệt phương án cải tạo nút giao phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý; gấp rút hoàn thành cải tạo nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đại Hành; triển khai cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông”, ông Trung nói.
Cũng theo ông Trung, thời gian tới, Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh triển khai các giải pháp về tổ chức giao thông như: Lắp đặt hệ thống camera giám sát và tăng cường xử lý phạt nguội vi phạm. “Thành phố sẽ tăng cường tổ chức giao thông một chiều tại 14 tuyến đường. Cùng đó, cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại 56 tuyến đường và đề xuất cấm đỗ xe trên nhiều đoạn tuyến phù hợp với tình hình thực tế”, ông Trung nói và cho biết, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ đề xuất phương án xây dựng hầm chui/cầu vượt dành cho người đi bộ trên tuyến đường ven biển Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa; điều chỉnh tổ chức giao thông trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận