TNGT đường sắt đã giảm ở cả 3 tiêu chí sau hàng loạt biện pháp cấp bách được triển khai |
Hôm nay (23/6), Tổng công ty Đường sắt VN đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo ATGT đường sắt và tổng kết tháng cao điểm tuyên truyền giải tỏa hành lang ATGT đường sắt.
Báo cáo tại hội nghị, Ban An ninh an toàn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT đường sắt, nhất là tại các đường giao cắt đường bộ - đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN đã triển khai nhiều giải pháp với quy mô rộng, thực hiện đồng loạt trên khắp các tỉnh thành có đường sắt đi qua như: làm việc với các địa phương bàn biện pháp phối hợp triển khai; kiểm tra, rà soát các đường ngang, lối đi dân sinh; đẩy mạnh tuyên truyền…
Đặc biệt, thực hiện các giải pháp cấp bách để ngăn ngừa TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi dân sinh, tính từ tháng 2/2017 đến nay, toàn ngành đã lắp đặt bổ sung cần chắn tự động tại 144 đường ngang cảnh báo tự động (CBTĐ), nâng cấp 1 đường ngang CBTĐ thành đường ngang có gác chắn, lắp động cơ điện cho 43 đường ngang có gác… Xóa bỏ 231 vị trí có đường dân sinh (ĐDS); thu hẹp ĐDS xuống dưới 1,5m tại 1.566 vị trí; cắm bổ sung biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại 2.628 vị trí; cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ tại 148 vị trí và tiến hành bàn giao cho địa phương quản lý. Đối với các ĐDS không thể thu hẹp mà chưa có cảnh giới, các đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức duy trì cảnh giới tại 203 vị trí.
Đặc biệt, trong tháng cao điểm từ 16/5 đến 15/6/2017, Tổng công ty Đường sắt VN đã tổ chức 96 đợt ra quân, giải tỏa được 373/11.850 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt, 129/1.962 vị trí vi phạm hành lang thông tin tín hiệu, phát quang tầm nhìn tại 402 vị trí giao cắt đường sắt – đường bộ, ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường sắt với 1.500 hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường sắt…
Các giải pháp cụ thể và quyết liệt trên đã đem lại hiệu quả bước đầu: ATGT đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2017 có nhiều chuyển biến tích cực. TNGT đường sắt đã được kiềm chế và giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và người bị thương. Đáng chú ý, các vụ tai nạn xảy ra tại các đường ngang phòng vệ bằng biển báo và ĐDS giảm sâu so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, 6 tháng đầu năm xảy ra 151 vụ, giảm 41 vụ (giảm 21,4%) so với cùng kỳ năm 2016, làm chết 70 người, giảm 7 người (giảm 9,1%) và bị thương 105 người, giảm 29 người (giảm 21,6%).
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng cho biết, để tiếp tục giữ vững an toàn, các Chi nhánh khai thác đường sắt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn, quy trình tác nghiệp khi lên ban đối với các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu như trực ban, nhân viên dồn dịch, gác ghi…, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Ông Tùng cũng yêu cầu tập trung ưu tiên xử lý dứt điểm các điểm đen; cải tạo, sửa chữa bổ sung biển báo tại các đường ngang, tiếp tục triển khai nghiệm thu đưa vào sử dụng các đường ngang cảnh báo tự động để đảm bảo ATGT đường sắt… Mặt khác, đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng của khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt như: các thiết bị tự động, các phần mềm quản lý, theo dõi và tổng hợp số liệu…; nghiên cứu các thiết bị hỗ trợ cảnh báo lắp trên đầu máy…
Xem thêm video
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận