• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe vận tải vi phạm tốc độ nghìn lần, ngăn cách nào?

13/04/2024, 06:05

Tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ thời gian qua vẫn rất nhức nhối, nhiều xe vi phạm cả trăm, thậm chí nghìn lần trong tháng. Vậy cách nào để ngăn chặn tình trạng này, kéo giảm TNGT?

Nhức nhối xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ

Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi 1.126 phù hiệu, biển hiệu phương tiện vi phạm tốc độ trong tháng 12/2023 thông qua dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Đáng chú ý, có nhiều nhà xe vi phạm tốc độ hàng trăm, hàng nghìn lần trong tháng.

Xe vận tải vi phạm tốc độ nghìn lần, ngăn cách nào?- Ảnh 1.

Nhà xe Việt Thắng ở Quảng Ngãi được xác định vi phạm tốc độ hàng nghìn lần trong một tháng.

Điển hình như xe đầu kéo của HTX Bông Sen vi phạm tốc độ 1.063 lần/tháng; HTX Trường Hải có 2 xe tải vi phạm tốc độ lần lượt là 976 và 901 lần...

Tại Lâm Đồng, Sở GTVT tỉnh này cũng vừa thu hồi phù hiệu của các xe khách do vi phạm quy định về tốc độ trong tháng 2/2024, trong đó có 5 xe vi phạm hơn 100 lần, 2 xe vi phạm trên 170 lần/tháng. Đặc biệt, xe khách BKS 49H-030.30 của HTX Vận tải Lâm Hà vi phạm tốc độ 333 lần/tháng.

Cá biệt, Sở GTVT Quảng Ngãi từng ra quyết định thu hồi phù hiệu của xe khách thuộc nhà xe Việt Thắng vi phạm tốc độ đến 6.000 lần/tháng.

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, vi phạm tốc độ là 1 trong 5 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Tình trạng phương tiện vận tải thường xuyên vi phạm tốc độ từ hàng trăm đến hàng nghìn lần trong tháng rất đáng báo động và cần có giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn.

Chưa có chế tài xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, theo quy định, xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị GSHT, cung cấp các dữ liệu về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình phương tiện.

Khi lái xe vi phạm tốc độ, lập tức sẽ được cảnh báo bằng âm thanh để tài xế biết và tự điều chỉnh, đồng thời cảnh báo trên phần mềm thiết bị lắp đặt tại doanh nghiệp vận tải. Nếu tài xế không chủ động điều chỉnh, doanh nghiệp có trách nhiệm nhắc nhở, chấn chỉnh.

Theo ông Lê Tuấn Giang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Yên Bái, dù đã có quy định (Thông tư 12/2020), song lại chưa có chế tài xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp nên không tạo được răn đe.

Ông Giang cho rằng cần nghiên cứu, xem xét bổ sung quy định xử phạt đơn vị vận tải không theo dõi, giám sát hoạt động phương tiện để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời vi phạm (tốc độ, thời gian lái xe liên tục, hành trình). Việc này sẽ giúp nâng cao ý thức của đơn vị vận tải trong đảm bảo ATGT.

Ông Giang cho biết thêm, dữ liệu xe vi phạm tốc độ từ thiết bị GSHT được truyền về Cục Đường bộ VN tổng hợp và gửi về các sở GTVT ra quyết định thu hồi phù hiệu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải cố tình không nộp lại phù hiệu bị thu hồi nhưng cũng chưa có chế tài xử lý. Thêm nữa, hiện chưa có quy định thời gian thu hồi hoặc thu hồi sau bao lâu mới được cấp lại, dẫn đến đơn vị bị thu hồi có thể đề nghị cấp lại ngay, không đảm bảo tính răn đe.

Xem xét sửa luật

Khẳng định đây là một bất cập và cần siết chặt trách nhiệm của các doanh nghiệp, lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tới đây khi Luật Trật tự an toàn giao thông và Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn sẽ nghiên cứu, xem xét bổ sung quy định trách nhiệm người đứng đầu các doanh nghiệp vận tải không theo dõi để nhắc nhở, xử lý kịp thời lái xe vi phạm.

Đại diện Cục Đường bộ VN cho biết, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020, Bộ GTVT đã đề xuất quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu với xe trong một tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy trở lên hoặc trong một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5km/h).

Xe sẽ không được cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong thời gian 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu, biển hiệu đến Sở GTVT. Sau thời gian 30 ngày kể từ ngày nộp lại phù hiệu, biển hiệu, nếu có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh, đơn vị vận tải phải làm thủ tục để được cấp lại.

Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải không nộp phù hiệu, biển hiệu theo quyết định thu hồi, Sở GTVT sẽ thực hiện xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện trên hệ thống kiểm định.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu GSHT để xử phạt

Hiện nay, dữ liệu GSHT chưa được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính do tốc độ ghi nhận qua thiết bị GSHT không có độ chính xác như súng bắn tốc độ của lực lượng CSGT. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, muốn dùng dữ liệu này để xử lý, thiết bị cần phải được kiểm tra định kỳ theo tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tư pháp tại báo cáo thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020, Bộ GTVT cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đánh giá tính khả thi của việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT trong hoạt động GTVT, trong đó có việc sử dụng dữ liệu để xử lý, xử phạt các hành vi vi phạm. Từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính khả thi.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.