Ngày 17/4, Ban ATGT tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, đề xuất các biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm.
Đây được xem là cuộc họp "khẩn" được đưa ra ngay sau khi ghi nhận tình trạng xe tải chở vật liệu thi công dự án trọng điểm trên địa bàn ồ ạt hoạt động, kéo theo nhiều vi phạm và liên tục gây tai nạn.
20 ngày 3 vụ tai nạn liên quan đến xe tải thi công dự án
Tỉnh Bình Định bước vào mùa cao điểm thi công dự án, trên địa bàn có hàng loạt tuyến đường, khu dân cư trọng điểm được triển khai. Để phục vụ các dự án này, đoàn xe tải ồ ạt hoạt động chở đất phục vụ san lấp.
Xe tải thi công dự án trọng điểm trên tuyến ĐT632 qua địa bàn huyện Phù Mỹ liên tục xảy ra tai nạn (Ảnh chụp trưa 15/4)
Trên địa bàn huyện Phù Mỹ, đang triển khai dự án đường kết nối từ QL1 đến đường ven biển Bình Định. Tại đây, các phương tiện vận tải sử dụng nguồn đất san lấp từ mỏ đất tại xã Mỹ Trinh sau đó đi qua địa bàn thị trấn Phù Mỹ để vào ĐT632 chở về san lấp khu vực dự án.
Nhiều tháng nay, người dân trên dọc tuyến đường này bị tra tấn bởi bụi bẩn, bởi tiếng còi xe của đoàn "hung thần" xe ben. Nhiều phương tiện rượt đuổi nhau trên đường để "đua chuyến". Tại đây, liên tục xảy ra các vụ tai nạn khiến nhiều người tử vong liên quan đến xe ben.
Đơn cử như sáng 15/4, có mặt tại tuyến ĐT632, PV ghi nhận hàng loạt xe ben chở đất có logo Hưng Việt, Thế Duy, Nhật Minh, Minh Thảo, Yên Long, Ngọc Anh APG… được gắn biển phục vụ thi công dự án đường kết nối ven biển Phù Mỹ - một dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định, lao nhanh trên đường.
Đến khoảng gần trưa, PV và người dân thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây chứng kiến một vụ va chạm giao thông. Cụ thể, xe ben BKS 77H-043.37 đi đến thôn Trung Hậu va chạm với xe ben BKS 77H-010.68, xe này gắn biển chở đất phục vụ thi công gói thầu số 2, dự án đường kết nối ven biển Phù Mỹ.
Tại hiện trường, PV ghi nhận một xe ben nát bét phần đầu, một xe khác lao vào tông sập tường rào nhà người dân.
Sau va chạm, phương tiện tiếp tục lao vào tông sập tường rào nhà dân
Trước đó một ngày, ngày 14/4, xe ben BKS 77C-189.83 logo APG va chạm với một người dân đi xe máy, khiến nạn nhân bị thương nặng phải đi cấp cứu, xe máy bị cuốn vào gầm xe ben, biến dạng.
Ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, tình trạng phương tiện thi công đường kết nối QL1 xuống đường ven biển trên địa bàn khiến người dân bất an, lo sợ.
Tuyến ĐT632 là tuyến đường nhỏ, mật độ phương tiện cao, nhiều trường học, chợ, khu dân cư. Việc các phương tiện vận tải hoạt động với tần suất quá cao sẽ khiến nguy cơ tai nạn thường trực. Chỉ trong 20 ngày, liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến các phương tiện này khiến nhiều người thương vong là con số đáng báo động.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định, Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm xe tải phục vụ dự án vi phạm khi tham gia giao thông
Cấm doanh nghiệp thi công dự án nếu có xe gây tai nạn liên tục
Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, trên địa bàn đang triển khai nhiều công trình trọng điểm, không chỉ Phù Mỹ mà nhiều huyện, thị xã khác cũng ghi nhận tình trạng phương tiện phục vụ dự án ồ ạt hoạt động kéo theo vi phạm như: Huyện Phù Cát, TX Hoài Nhơn (đây là các địa phương mà Báo Giao thông liên tục phản ánh tình trạng các đoàn xe Hưng Việt, Hoàng Phát... vi phạm trong thời gian vừa qua).
Ông Nam kiến nghị Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện ngay từ đầu mỏ vật liệu. Xử lý ngay đầu nguồn hàng để các phương tiện vi phạm không được lưu thông ra đường. Yêu cầu lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra trên đường, đặc biệt kiểm tra tải trọng phương tiện để xử lý ngay, đặc biệt đối với các xe tải phục vụ dự án.
Ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, tình trạng các xe thi công dự án qua địa bàn còn cố tình chống đối. Có những phương tiện khi bị dừng kiểm tra thì cố tình chây ì, không chịu chấp hành.
Video: Xe tải thi công dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Phù Mỹ thường xuyên gây TNGT
Lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ kiến nghị đơn vị chủ đầu tư các dự án trọng điểm phải có trách nhiệm đối với phương tiện phục vụ dự án vi phạm. Yêu cầu không tiếp nhận phương tiện vi phạm phục vụ dự án và có biện pháp xử lý nặng đối với các nhà thầu này.
Nếu các phương tiện vi phạm khi bị phát hiện có chế tài xử phạt. Đối với những phương tiện, doanh nghiệp tái phạm, có thể cấm không cho thi công dự án.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm theo thẩm quyền. Rà soát, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ ở những đoạn tuyến qua khu dân cư.
Ông Dũng đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, rà soát và yêu cầu các mỏ vật liệu lắp camera kết nối, truyền dữ liệu đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát.
"Chúng tôi sẽ cử ngay trong chiều nay, một đoàn công tác về huyện Phù Mỹ, khảo sát để thực hiện cắm biển hạn chế tốc độ đối với xe tải qua khu vực đông dân cư, trong thời gian thi công dự án kết nối từ phía Tây tỉnh đến đường ven biển. Thống nhất hạn chế tốc độ tối đa 40km/h ở những vị trí phù hợp", ông Dũng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận