• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên

Hàng ngày, nhiều xe quá tải lưu thông, vận chuyển cát, sỏi từ dự án nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên đi tiêu thụ.

Chở quá tải 107%

Trước thông tin phản ánh việc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư bất động sản và khoáng sản Đại Việt tại Thái Nguyên (Chi nhánh Công ty Đại Việt) thường xuyên cho xe chở quá tải phục vụ dự án nạo vét lòng hồ Núi Cốc, tận thu khoáng sản tại xã Phúc Xuân, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên, PV Báo Giao thông đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 1.

Nhiều xe chở hàng quá tải khiến một số đoạn đường tại TP Thái Nguyên hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể, lúc 10h15, ngày 19/7, chúng tôi ghi nhận các xe đầu kéo BKS 97C-015.69, kéo theo rơ moóc BKS: 97R-000.24, 97C-97C-016.22, kéo theo rơ moóc 97R-000.45 và xe Howo loại 4 chân BKS: 039.92 chở cát lưu thông từ bãi tập kết cát, sỏi của Chi nhánh Công ty Đại Việt, nối đuôi nhau lưu thông trên đường Tố Hữu, TP Thái Nguyên. Điểm chung của các phương tiện này là chở hàng có dấu hiệu quá tải  lưu thông trên đường.

Tình trạng trên đã khiến tuyến đường Tố Hữu, đoạn qua xã Phúc Xuân có nhiều đoạn bị lún hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 2.
Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 3.
Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 4.

Các xe chở hàng từ Chi nhánh Công ty Đại Việt lưu thông khiến nhiều đoạn trên đường Tố Hữu hư hỏng, xuống cấp. 

Trước tình trạng trên, PV Báo Giao thông đã liên hệ, đề nghị Đội CSGT Công an TP Thái Nguyên kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện có phương tiện bám theo phía sau, các xe đầu kéo BKS 97C-015.69, kéo theo rơ moóc BKS: 97R-000.24, 97C-97C-016.22, kéo theo rơ moóc 97R-000.45 đã đỗ lại trên đường, các tài xế rời khỏi xe, di chuyển đi nơi khác trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT.

Khoảng 10h55 cùng ngày, ngay khi xe Howo loại 4 chân BKS: 039.92 đang lưu thông từ đường Tố Hữu ra đường Bắc Sơn kéo dài bị tổ công tác Đội CSGT Công an TP Thái Nguyên kiểm tra. Kết quả cho thấy chiếc xe trên đã vận chuyển cát quá tải 107%, tài xế điều khiển chiếc xe này cũng không xuất trình được GPLX nên đã bị tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp khẳng định không phải lắp trạm cân nên không biết xe quá tải

Không chỉ các phương tiện trên, trong ngày 20/7, chúng tôi ghi nhận có 43 lượt phương tiện; nửa buổi sáng 22/7 đã có 19 xe đến Chi nhánh Công ty Đại Việt vận chuyển cát, sỏi. Trong đó, theo số lượng hàng trên phiếu cho thấy nhiều xe có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng cho phép.

Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 5.
Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 6.

Kết quả kiểm tra cho thấy xe Howo BKS: 97C-039.92 chở cát quá tải 107%.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Lê, Giám đốc Chi nhánh Công ty Đại Việt cho biết, năm 2014, Công ty được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Núi Cốc và tận thu các sản phẩm đi kèm.

Lãnh đạo Chi nhánh Công ty Đại Việt còn khẳng định, hàng năm, đơn vị đều ký cam kết chấp hành nghiêm quy định không tiếp tay cho xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, đơn vị không có phương tiện, toàn bộ xe đến vận chuyển là của khách hàng. Hàng ngày, đơn vị này đều giao nhiệm vụ kiểm soát phương tiện cho nhân viên bảo vệ và đội ngũ bán hàng giám sát, không để xe chở hàng quá khổ, quá tải ra vào công ty.

Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 7.

Bãi tập kết cát, sỏi khổng lồ tại hồ Núi Cốc của Chi nhánh Công ty Đại Việt.

Ông Trần Văn Lê còn lý giải, dự án phục vụ nông nghiệp, thực hiện theo Pháp lệnh đê điều, không phải dự án cấp quyền khai thác khoáng sản, không có trữ lượng thăm dò cụ thể nên công ty không phải lắp đặt trạm cân tải trọng. 

"Do không biết các xe có tải trọng bao nhiêu, có chở hàng quá khổ, quá tải hay không. Nhiệm vụ của đơn vị là nạo vét hỗn hợp từ lòng hồ Núi Cốc lên bờ rồi tận thu cát, sỏi sẵn có; nghiền cuội thành cát, tận thu đất sét làm gạch; bùn đất thì tận thu, bán san lấp… theo nguyên tắc lấy thu bù chi nên không phải cân xe, căn ke từng tấn cát, sỏi như các điểm mỏ khai thác khoáng sản khác", ông Lê nói.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Theo quy định, Chi nhánh Công ty Đại Việt bắt buộc phải lắp đặt đầy đủ trạm cân tải trọng và camera giám sát để phục vụ công tác hậu kiểm. 

Xe quá tải phục vụ nạo vét lòng hồ Núi Cốc, Thái Nguyên- Ảnh 8.

Ngoài việc khai thác cát, sỏi tự nhiên dưới lòng hồ, Chi nhánh Công ty Đại Việt còn lắp đặt dây chuyền công suất lớn nghiền cát từ đá cuội, hoạt động 24/7 tại hồ Núi Cốc.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay, dù đã hoạt động 10 năm nhưng Chi nhánh Công ty Đại Việt vẫn chưa lắp đặt trạm cân và camera giám sát theo quy định gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát sản lượng khoáng sản khai thác, tiêu thụ tại đơn vị này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.