Ngay sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh “Bến bãi phớt lờ, xe quá tải mặc sức tung hoành ở Quảng Ninh”, sáng 28/4, Đội CSGT TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức TTKS, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường nối QL279 với TL326 trên địa bàn.
Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT xuất hiện, một số thanh niên lạ mặt điều khiển xe máy đã dùng điện thoại quay chụp biển số xe công vụ và “kiểm đếm” số lượng cán bộ CSGT, sau đó “báo chốt” cho các xe chở vật liệu xây dựng đang chạy trên tuyến.
Tức thì, toàn bộ xe tải chở đất sét của Công ty CP Xi măng Thăng Long và xe tải chở đá của Nhà máy Sản xuất vôi hóa Hương Hải, đều có địa chỉ tại thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi, TP. Hạ Long nhanh chóng quay đầu, dừng hoạt động.
Lúc này, tổ công tác buộc phải “mật phục”, chờ các xe của hai đơn vị này hoạt động trở lại mới tiến hành đón lõng để kiểm tra, xử lý. Sau khi phát hiện chiếc xe tải BKS 14C - 020.26 và 14C - 032.72 lăn bánh từ trong mỏ đất sét của Công ty CP Xi măng Thăng Long ra tuyến đường nối QL279 với TL326, tổ công tác đã nhanh chóng dừng xe và tiến hành kiểm tra.
Do đã biết CSGT TP. Hạ Long lập chốt và có thể bị bắt nên các xe này đã chở đất sét với khối lượng giảm đáng kể so với những ngày thường như Báo Giao thông ghi nhận trước đó. Ngoài ra, cánh tài xế còn phủ bạt thùng xe và chạy rất chậm rãi để hy vọng vượt qua chốt kiểm tra.
Tiến hành kiểm tra tài xế và phương tiện, tổ công tác phát hiện cả hai chiếc xe trên đều đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn cố tình chở hàng hóa, tham gia giao thông.
Lúc này, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính với các lỗi: Lốp và thùng xe không đúng với thiết kế, kích thước của nhà sản xuất; có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn. Riêng tài xế Trương Văn Bảo điều khiển chiếc xe tải BKS 14C - 032.72 không có giấy phép lái xe.
Tài xế xe tải BKS 14C - 020.26 cho biết, bản thân không biết tải trọng cho phép của chiếc xe. Chỉ biết máy xúc đất sét lên thùng là chạy (?!). Cước phí được tính theo khối. Việc chở đất sét này được Công ty CP Xi măng Thăng Long trực tiếp thuê.
Theo các tài xế, do biết lực lượng CSGT, TTGT đang bận với công tác phòng, chống dịch cúm Covid-19 nên không thường xuyên tổ chức TTKS, xử lý trên tuyến đường nên đã tranh thủ hoạt động. Các tài xế đều thừa nhận các xe đều chở quá tải vì hiện giá xăng dầu đang giảm nên thu nhập của họ được tăng lên.
Thiếu tá Võ Quang Hòa, Đội trưởng Đội CSGT TP. Hạ Long cho biết, tại các tuyến đường có xe quá tải hoạt động thường có đối tượng lạ mặt theo dõi lực lượng CSGT để “báo chốt” khiến cho công tác kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông gặp nhiều khó khăn.
Thời gian qua, lợi dụng lực lượng CSGT tập trung phần đông quân số túc trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh nên nhiều tài xế đã tranh thủ vi phạm để kiếm lời.
“Sau khi đã nắm bắt được tình hình trên, Đội CSGT TP. Hạ Long sẽ thường xuyên tổ chức TTKS trên tuyến và xử lý nghiêm các vi phạm gia thông, đặc biệt xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải. Ngoài ra, Đội cũng sẽ đề nghị các lực lượng chức năng khác làm việc với các chủ bến bãi, chủ doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm quy định về tải trọng xe”, Thiếu tá Hòa cho hay.
Trước đó, Báo Giao thông phản ánh, tại tuyến đường nối QL279 với TL326 thuộc địa phận huyện Hoành Bồ (nay là TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) ghi nhận hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng ngang nhiên hoạt động mà không có bất kỳ sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.
Từ mỏ đất sét tại thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi, TP. Hạ Long của Công ty CP Xi măng Thăng Long, hàng chục chiếc xe tải lần lượt mang các BKS: 14C - 017.03, 14C - 020.26, 14C - 024.33… đều cơi nới thành thùng vô tư chở đất sét có ngọn, không phủ bạt che chắn chạy ra tuyến đường nối. Dọc tuyến đường, những chiếc xe này thường xuyên làm rơi vãi đất sét xuống đường và gây khói bụi khiến người dân bức xúc.
Tại nhà máy sản xuất vôi hóa Hương Hải (thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi), hàng nghìn khối đá được tập kết vừa để phục vụ sản xuất vừa để bán nên mỗi ngày có hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng ra vào vận chuyển đá theo tuyến đường nối QL279 với TL326. Đáng chú ý, tất cả các xe ra vào bốc xếp hàng của nhà máy đều chở quá tải với sự “tiếp tay” của chủ doanh nghiệp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận