Bất chấp biển cấm tải trọng, mỗi ngày đều có hàng trăm lượt xe chở hàng quá tải "quần thảo" khiến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn xuống cấp.
Xe quá tải vô tư phá đường
Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, về đoàn xe Howo cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng "quần thảo", phá nát đường gom dân sinh dọc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Điều đáng nói, tuyến đường vừa mới hoàn thành hơn 1 tháng nhưng đã bị gãy hỏng, xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại, khiến người dân bức xúc.
Nhằm xác minh thông tin trên, PV Báo Giao thông đã trực tiếp có mặt tại hiện trường và chứng kiến hàng chục xe Howo cơi nới thành thùng rầm rập lưu thông.
Ngay tại đầu dẫn vào tuyến đường đã có biển cấm tải trọng trên 15 tấn đi qua nhưng các xe trên đều chở hàng chục tấn đất đá, vật liệu vô tư lưu thông.
Tình trạng này khiến tuyến đường vừa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Cụ thể, khoảng 15h ngày 26/12, các xe BKS: 98C - 042.50, 98C - 191.07, 98C - 063.77, 98C - 076.20, 98C - 063.49... đều cơi nới thành thùng, chở hàng chục khối đất đá lưu thông qua đoạn đường này.
Thực trạng này đã khiến tuyến đường dù mới hoàn thành nhưng đã bị gãy hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn đã buộc phải sửa chữa, thi công lại.
Điểm khai thác đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng Cụm Công nghiệp Hương Sơn nhưng không có biển báo quy hoạch, công trường theo quy định.
Bám theo những chiếc xe vận chuyển đất này, PV ghi nhận đất đá được khai thác, vận chuyển từ khu vực quy hoạch xây dựng Cụm Công nghiệp Hương Sơn, huyện Lạng Giang, khu vực này đã được lập trạm kiểm soát người ra vào, có người gác chắn bảo vệ từ vòng ngoài nhưng không có bất kỳ thông tin nào về quy hoạch, dự án, đơn vị thi công, chủ đầu tư như quy định.
Sau khi liên hệ công tác, những người có mặt ở đây cho biết họ đang thi công Cụm công nghiệp và vận chuyển đất đến vị trí đổ thải tại Cụm Công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang theo quy định.
“Chúng tôi làm việc theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, lãnh đạo công ty yêu cầu khách đến làm việc đều phải thông qua chính quyền, có người dẫn tới mới cung cấp thông tin”, một nhân viên ở đây cho biết.
Lấy danh nghĩa đổ thải, nhiều xe vận chuyển đất về TP. Bắc Giang bán kiếm lời.
Xác nhận thông tin trên, một cán bộ có trách nhiệm tại Công an huyện Lạng Giang cho biết, đúng là các đơn vị này đang thi công, vận chuyển đất về Cụm Công nghiệp Tân Hưng đổ thải.
“Đường mới làm xong đã hỏng, xe lại quá tải, cơi nới thành thùng, bất chấp biển cấm, nhưng do đây là đường "công vụ", vận chuyển riêng của họ vì đã được Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bàn giao cho các đơn vị này vận chuyển với thỏa thuận nếu đường hỏng, xuống cấp họ sẽ thi công, đầu tư lại nên CSGT không có quyền kiểm tra, xử lý”, vị cán bộ này quả quyết.
Không có chuyện bàn giao đường gom
Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã bác bỏ thông tin đã bàn giao tuyến đường trên. Đồng thời cho biết: “Đây là đoạn đường do UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất bổ sung vào dự án nhằm kết nối, tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp với lời hứa sau này tỉnh sẽ nhận bàn giao để quản lý, khai thác, phát huy hiệu quả.
Clip ghi nhận vụ việc.
Tuy nhiên, đường đã làm xong khoảng hơn 1 tháng nay, Công ty đã nhiều lần hối thúc nhưng phía tỉnh chỉ ậm ừ “đang nghiên cứu, xem xét”. Trong khi đó, mỗi ngày đoạn đường đều phải gánh cả trăm lượt xe quá tải vận chuyển đất san lấp mặt bằng đi qua.
Do đây là đường dân sinh, tải trọng bị hạn chế nên nhanh chóng gãy hỏng, xuống cấp, doanh nghiệp đã phải sửa chữa nhiều lần, đồng thời cầu cứu chính quyền và lực lượng công an huyện Lạng Giang và Công an tỉnh Băc Giang có biện pháp kiểm tra, xử lý, ngăn chặn nhưng đều không có kết quả, xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trong sự bất lực của chủ đầu tư”, vị lãnh đạo này nói.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: Đến nay, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục liên quan đến công tác bàn giao tuyến đường trên.
Điểm mấu chốt là đường cao tốc được xây dựng đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh. Theo quy định, chủ đầu tư phải xây dựng đường gom để bảo đảm cho người dân lưu thông thì mới đủ điều kiện thu phí tuyến chính.
Do vậy, trách nhiệm bảo trì, sửa chữa sau bàn giao sẽ được thực hiện như thế nào thì chưa có quy định, thỏa thuận cụ thể nên đến nay tuyến đường vẫn chưa thể bàn giao cho địa phương quản lý.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: Theo quy hoạch, đường gom dân sinh trên nằm ngoài phạm vi, chỉ giới quy hoạch Cụm công nghiệp Hương Sơn.
Theo quan sát của PV, tuy chỉ được vận chuyển đến đổ thải tại Cụm Công nghiệp Tân Hưng nhưng nhiều xe vận chuyển vật liệu ở đây đều xuôi theo QL37 và QL1 để bán cho một số dự án xây dựng tại TP. Bắc Giang để bán kiếm lời nhưng không bị bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận