Ô tô, xe tải nối đuôi nhau né trạm, dân bất an vì hiểm họa TNGT
Ngày 20/1, có mặt tại 2 đầu trạm thu phí đường bộ Bắc Quảng Nam trên tuyến QL1 qua xã Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), PV ghi nhận xe ô tô con, xe tải nối đuôi nhau né trạm thu phí vào các tuyến đường dân cư, thậm chí bất chấp biển báo giới hạn tải trọng, gây mất ATGT, hư hỏng hạ tầng giao thông các tuyến đường dân sinh.
Đường dân sinh có gắn biển cấm xe tải trọng trên 2,5 tấn nhưng nhiều phương tiện có tải trọng trên 3 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông.
Trong khoảng 30 phút có mặt tại tuyến đường bê tông ngay trụ sở UBND xã Điện Thắng Trung cách trạm thu phí Bắc Quảng Nam khoảng 200m, PV ghi nhận hàng chục lượt xe tô con, xe tải di chuyển hướng Nam-Bắc khi đến cách trạm thu phí khoảng 250m đồng loạt bật đèn xi nhan, nối đuối nhau rẽ vào tuyến đường bê tông dân sinh, chạy vào khu dân cư, băng qua cách đồng, khu nghĩa địa, rồi vòng ra trục đường 33, tiếp tục rẽ phải ra lại tuyến QL1 cách đầu Bắc trạm thu phí khoảng 50m.
Tương tự, cách điểm này khoảng 200 về phía Nam, các phương tiện cũng rẽ luồn vào một tuyến đường dân sinh khác vòng vào khu chợ Thanh Quýt, rồi rẽ trái băng qua một khu dân cư đông đúc đi khoảng 500m và rẽ phải theo đường bê tông chạy hơn 1km đâm ra trục đường 33, tiếp tục rẽ phải ra lại tuyến QL1.
Đáng lẽ, khi lưu thông trên QL1, các phương tiện này đi qua trạm thu phí tiếp tục hành trình, nhưng để "né trạm", xe ô tô tìm cách đi vào các tuyến đường dân cư vòng qua trạm thu phí.
Nhiều lái xe cho biết: Nếu xe né trạm thu phí chỉ mất thời gian chạy khoảng 2km thay vào sẽ tiết kiệm được từ 35-50 ngàn đồng. Nếu 1 ngày đi lại 2-3 vòng thì đỡ cho phí được cả mấy trăm ngàn.
Video ô tô, xe tải nối đuôi nhau né trạm thu phí ở Quảng Nam
Đáng lo, mỗi khi các phương tiện ô tô nối đuôi nhau né trạm thu phí thường gây xung đột giao thông nút giao giữa đường dân sinh và QL1. Có thời điểm, nhiều xe tô ô đột ngột chuyển hướng, cắt đường, cùng lúc đó phương tiện xe máy từ trong khu dân cư rẽ vào nhập làn QL1, khiến phương tiện dừng, ùn ứ, chắn ngang mặt đường, gây hiểm họa TNGT.
Không những vậy, khi né trạm thu phí, ô tô, xe tải đi vào các tuyến đường dân cư chật hẹp, khu vực chợ, đông người buôn bán gây tiềm ẩn TNGT. Đáng nói, trên các tuyến đường giao thông dân sinh đều có gắn biển cấm tải trọng xe trên 2,5 tấn, nhưng nhiều xe tải trọng trên 3,5, thậm chí có xe trên 10-15 tấn vẫn ngang nhiên đi vào.
Người dân địa phương phản ánh, tình trạng ô tô, xe tải né trạm thu phí chạy rầm rập ngày đêm. Đường bê tông dân sinh nhỏ 2,5m - 3,5m, dân cư đông đúc nhưng ô tô, xe tải nối đuôi nhau vào ra không ngớt. Nhà phải đóng cửa kín mít vì sợ khói bụi. Trẻ em, người già không dám ra đường vì sợ TNGT. "Người dân luôn sống trong cảnh bất an, liên tục phản ánh với chính quyền địa phương tìm cách ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn tái diễn", ông Lê Bảy (người dân thôn Thanh Quýt 1, xã Điện Thắng Trung) lo lắng.
Đường giao thông hư hỏng, chính quyền bức xúc
Ông Lê Tự Đợi, Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn) cho biết: Vấn đề ô tô, xe tải né trạm thu phí vào các tuyến đường dân cư trên địa bàn diễn ra lâu nay khiến người dân hết sức lo lắng, bức xúc. Chính quyền xã đã kiến nghị với UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nhưng đều không giải quyết được.
Trạm thu phí đường bộ Bắc Quảng Nam nhiều thời điểm trong ngày khá vắng vẻ.
"Để hạn chế phương tiện xe tải trọng lớn vào các tuyến đường dân sinh, chính quyền địa phương đã cắm các biển cấm, hạn chế tải trọng xe nhưng ô tô, xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên vào ra. Hiện nay, nhiều tuyến đường đã phát sinh hư hỏng, xuống cấp. Chúng tôi thật sự bức xúc nhưng chưa có biện pháp giải quyết", ông Đợi nói.
Theo ông Lê Xuân Trung, Trạm trưởng Trạm VETC phía Bắc Quảng Nam, thời gian qua, số lượng lượt xe qua trạm thu phí liên tục giảm. Các phương tiện ô tô lưu thông trên QL1 khi đến trạm thu phí đều tìm cách né trạm bằng nhiều tuyến đường khác nhau. Trong đó, nhiều nhất là đi vào tuyến đường H8, đến tuyến ĐT 607 chạy ra Đà Nẵng rồi vòng lên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hay các tuyến đường trung tâm TP. Đà Nẵng rồi vòng ra lại tuyến QL1; hoặc các xe đi vào các tuyến đường dân cư cách 2 đầu trạm khoảng 200-400m địa bàn xã Điện Thắng Trung "lách trạm rồi vòng lại QL1 phía đầu bên kia trạm thu phí.
"Trước đây, trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 5.000 lượt xe qua trạm thu phí, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng hơn 2.000 lượt xe. Lượng xe qua trạm đóng phí đường bộ giảm hơn 50%", ông Trung cho hay.
Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, trong thời gian tới, UBND thị xã Điện Bàn sẽ yêu cầu Công an thị xã Điện Bàn tăng cường TTKS đảm bảo TTATGT tại các tuyến đường dân sinh, tuyến đường dân cư khu vực phía 2 đầu trạm thu phí, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải trọng lớn "né trạm" đi vào các tuyến đường có biển báo hạn chế tải trọng, đảm bảo TTATGT.
>>>>Hình ảnh ô tô, xe tải nối đuôi nhau né trạm thu phí, bất chấp biển báo hạn chế tải trọng, gây mất ATGT:
Video người dân lo lắng trước tình trạng xe né trạm thu phí gây mất ATGT
Xe nối đuôi nhau vào tuyến đường dân sinh thông Thanh Quýt 1
Đường có cắm biển cấm xe trên 2,5 tấn, nhưng xe tải trọng lớn vẫn bất chấp.
Xe khách cũng có hành vi "né trạm".
Phương tiện chen chúc vào tuyến đường dân sinh, gây mất ATGT.
Hiện nay, trạm thu phí Bắc Quảng Nam giảm hơn 50% lượt xe qua trạm so với thời gian đầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận