• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe “né” trạm cân, phá đường làng Quảng Nam

15/03/2017, 18:05

Hàng loạt xe tải nặng chạy vào các tuyến đường làng, dân sinh trên địa bàn huyện Đại Lộc nhằm lách trạm cân...

25

Những chiếc xe quá tải chạy vào đường làng, tỉnh lộ khiến nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng - Ảnh: Quốc Nhựt

Hàng loạt xe tải nặng chạy vào các tuyến đường làng, dân sinh trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam) nhằm lách trạm cân tải trọng phương tiện trên QL14 (Km 35+300, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) khiến những tuyến đường này bị hư hại nặng…

“Tuyến đường máu” lách trạm

Nhiều ngày trực tiếp có mặt tại xã Đại Sơn, điểm đầu QL14B qua huyện Đại Lộc, PV bám theo những chuyến xe tải, container có biểu hiện quá tải từ Kon Tum hướng về Đà Nẵng. Đơn cử, 6h30 sáng 12/3, xe container  BKS 77R-017.59 với thùng hàng cao gần 3m, cồng kềnh, bọc kín mít, ì ạch vượt hành trình. Chạy hơn 15km, khi vừa qua cầu Hà Nha (xã Đại Hồng) chiếc xe bất ngờ chạy xuống đường chân cầu vào ĐT609 và 609B. Vòng vèo theo tỉnh lộ nhỏ này hơn 15km, chiếc xe lại ra QL14B tại khu vực ngã ba Đại Hiệp để tiếp tục hành trình.

Theo Sở GTVT Quảng Nam, đơn vị vừa quyết định tạm dừng lưu thông các loại xe có tổng tải trọng trên 6 tấn qua tuyến ĐT609B nhằm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này đến ngày 23/3. Việc xe né trạm cân đi vào ĐT609 có xu hướng giảm mạnh. Nhưng nhiều người lo ngại, sau thời hạn cấm này, các phương tiện lại “ngựa quen đường cũ”.

PV bám theo xe tải BKS 92C-093.64 cơi nới thùng, chất gỗ keo cao ngất chạy băng băng trên QL14B. Khi còn cách trạm cân khoảng 1km, chiếc xe này bất ngờ rẽ vào đường làng thôn Đại Phú (xã Đại Nghĩa) rồi chạy ra ĐT609B thuộc xã Đại Hiệp. Được biết, trước đó, ngày 10/3, ngay khi lách trạm cân, chạy trên QL14B thuộc địa phận huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), xe tải này từng bị lực lượng chức năng ở đây phát hiện, xử phạt lỗi vượt quá tải trọng hơn 30%.

Theo người dân huyện Đại Lộc, tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến tỉnh lộ qua địa bàn xuất hiện từ đầu năm nay, ngay sau khi ngành chức năng Quảng Nam đặt trạm cân trên QL14 (Km 35+300) tại xã Đại Hiệp. Ghi nhận của PV, các xe lách trạm cân chủ yếu là loại xe tải hoạt động trên địa bàn khu vực lân cận. Cánh tài xế xe quá tải còn đồn đại nhau về những “tuyến đường máu” vừa lách trạm cân và rút ngắn khoảng cách.

“Ban đầu chỉ có vài chiếc, giờ tài xế bảo nhau hết rồi nên chạy nườm nượp suốt ngày, đêm, đường làng bị hư hại, người dân nơm nớp lo mất ATGT. Đặc biệt, trẻ em đi học trên các tuyến đường này rất mất an toàn”, ông Đỗ Vinh (xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) ái ngại.

Xem xét đặt lại trạm cân

Thực tế, dọc tuyến QL14 từ cầu Hà Nha đến ngã ba Đại Hiệp (dài hơn 15km) là hàng chục tuyến đường ngang dân sinh, thông với ĐT609B. Vấn nạn xe lách trạm cân trên khiến nhiều tuyến đường liên thôn xóm, dân sinh... bị xuống cấp nghiêm trọng. Trên nhiều đoạn tuyến ĐT609B liên tục “gánh” những lượt phương tiện quá tải, xuất hiện hàng trăm sống trâu, ổ voi, ổ gà. “Con đường đau khổ” càng thêm khắc nghiệt vào mùa nắng gây bụi bặm và lầy lội, khó đi khi mưa xuống. Tương tự, trên tuyến QL14 đoạn qua xã Đại Hồng cũng xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc nhựa đường. Nhiều điểm chỉ còn 1 làn xe chạy.

Theo thống kê của UBND huyện Đại Lộc, 2 tuyến đường chính trên địa bàn là ĐT609 và ĐT609B có tổng cộng 4 đoạn bị xuống cấp, hư hỏng nặng. “Đây là tuyến đường quan trọng, nối Đại Lộc với TP Đà Nẵng cũng như các địa phương trong huyện. Việc đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, làm ăn của bà con trên địa bàn”, ông Phạm Thúy, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đại Lộc cho biết.

Trao đổi với PV, ông Võ Quang Lâm, Chánh TTGT (Sở GTVT Quảng Nam) cho biết, việc đặt địa điểm trạm cân đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Lực lượng trực 24/24h, hệ thống giám sát công khai thông qua việc nối mạng về Tổng cục Đường bộ VN. Nhưng dễ thấy các xe qua trạm đều đúng tải trọng cho phép. Số còn lại là những phương tiện chở quá tải đều tìm cách né trạm đi đường làng.

“Thời gian qua, có hiện tượng các xe né trạm, chạy vào tỉnh lộ. Đơn vị đã phối hợp với CSGT huyện Đại Lộc và Điện Bàn đặt những trạm cân lưu động trên tuyến ĐT609 và ĐT609B, qua đó xử phạt gần 10 trường hợp xe quá tải. Tỉnh Quảng Nam cũng đang nghiên cứu đặt lại vị trí trạm cân cho phù hợp, tránh trường hợp xe né trạm”, ông Lâm cho biết.

Trong khi đó, theo CSGT huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), trong vòng nửa tháng qua, đơn vị đã lập biên bản, xử lý vi phạm 11 trường hợp xe quá tải chạy trên QL14B với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Hải Dương: Đưa trạm cân hoạt động tại tuyến “nóng” vi phạm tải trọng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.