Tuy nhiên, hàng loạt nhà xe vẫn vô tư ra vào đón trả khách, lập “bến cóc” hoạt động nhộn nhịp...
Mở “bến cóc” giữa đường cấm
Các xe hoạt động đón, trả khách tận nhà rất phức tạp, xe dù bến cóc hoạt động cũng “theo dõi” ngược lại CSGT. Họ thấy mình (CSGT-PV) là lẩn trốn nên rất khó xử lý.
Thượng tá Nguyễn Văn Quy, Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thông xe, phân luồng tuyến giao thông đường Vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột (đường 30/4, đường 10/3), từ 1/3/2019, Đắk Lắk cấm các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi và xe tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên lưu thông vào thành phố trong thời gian từ 6h - 22h. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, khoảng 17h30 ngày 4/2, từ hướng đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột, 3 chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Thu Đức BKS 47B-022.41, 47B-023.45, 47B-022.53 chạy tốc độ rùa bò len lỏi khắp các đường phố rồi xếp hàng dài đầu đường Trường Chinh (cách văn phòng nhà xe khoảng 200m), đợi đến giờ để vào bốc hàng, xếp khách. Mặc cho những tấm biển cấm ô tô trên 30 chỗ ngồi, lưu thông từ 6-22h cắm đầu đường, đúng 18h10, xe BKS 47B-022.53 nổ máy, chậm chậm lăn bánh tiến về nhà xe tại số 14 đường Trần Hưng Đạo.
Tại đây, chiếc xe đậu chình ình chiếm gần hết 1/2 phần đường, sau đó cảnh bốc hàng, xếp khách diễn ra nhộn nhịp. Khi các nhân viên bốc hàng, xếp khách xong, tài xế cho xe chạy ra đường Hùng Vương, rẽ trái xuống đường Bà Triệu tiếp tục đón thêm khách mới chịu lăn bánh ra đường Đinh Tiên Hoàng để rời thành phố. Chiếc xe trên rời đi, lần lượt các xe BKS 47B-022.41, 47B-022.53 cũng tiến về nhà xe và khung cảnh bốc hàng, xếp khách diễn ra tương tự.
Tiếp đó, tại số 74 đường Mai Hắc Đế (phòng vé của nhà xe Đức Minh), ba chiếc xe giường nằm BKS 47B-024.54; 47B-024.37; 47B-022.22 dán logo Đức Minh đậu xếp hàng dài dù đang trong giờ cấm ô tô trên 30 chỗ lưu thông. Đúng 19h50, các xe nổ máy, cảnh bốc hàng xếp khách diễn ra tấp nập.
Tiếp tục ghi nhận, khoảng 18h30 ngày 5/2, hai chiếc xe giường nằm BKS 47B-011.98; 47B-006.89 của nhà xe Năm Thùy, sau khi len lỏi khắp các con phố rồi chậm chậm tiến về nhà xe tại số 30 Lê Hồng Phong, nối đuôi đậu chiếm hết 1/2 đường. Khoảng 30 phút sau, nhân viên bốc hàng xếp khách xong, tài xế cho xe rời đi.
Dẫn đầu là chiếc xe BKS 47B-011.89, tài xế chạy ra đường Nơ Trang Long rồi rẽ phải lên đường Điện Biên Phủ. Tại đây, xe dừng chờ bắt thêm 2 hành khách rồi mới chạy ra đường Nguyễn Công Trứ - Lê Hồng Phong - Y Ngông để rời thành phố. Kế tiếp, chiếc xe BKS 47B-006.98 chậm chậm lăn bánh rời nhà xe ra đường Hồ Tùng Mậu - Y Ngông, sau đó tài xế dừng xếp một xe máy lên xe và bắt thêm một vị khách rồi tiến ra đường tránh phía Tây về TP Hồ Chí Minh.
Tương tự, 19h30 cùng ngày, tại số 53 Nguyễn Đức Cảnh, ba chiếc xe của nhà xe Long Vân BKS 47B-025.47, 47B-027.76, 51B-270.83 đậu xếp hàng dài và cảnh bốc hàng, xếp khách cũng diễn ra nhộn nhịp.
Lập chuyên đề riêng để xử lý triệt để
Thượng tá Nguyễn Văn Quy, Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết: “Công an thành phố đã nắm được tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động, xe chạy vào đường cấm, giờ cấm. Lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo, chúng tôi tập trung lực lượng và tăng cường xử lý. Đây là công việc làm thường xuyên theo kế hoạch chung cũng như kế hoạch chuyên đề của Công an thành phố. Trong năm 2019, lực lượng CSGT TP Buôn Ma Thuột phát hiện lập biên bản 297 trường hợp xe vận tải hành khách dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, xe dù bến cóc, ra quyết định xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 224 triệu đồng”.
Cũng theo Thượng tá Quy, thỉnh thoảng vẫn xảy ra việc xe chạy vào khung giờ cấm, đường cấm. Việc xử lý rất phức tạp, vì lực lượng CSGT phải làm nhiều việc khác, nhất là vào giờ cao điểm. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung huy động lực lượng phương tiện bằng các biện pháp nghiệp vụ, lập chuyên đề riêng để xử lý dứt điểm xe khách đón trả khách, xe dù, bến cóc trên địa bàn”, Thượng tá Quy khẳng định.
Ông Lê Đình Minh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Những xe này chạy vào thành phố giờ cấm là sai. Nhưng cụ thể như thế nào phải kiểm tra lại”.
Theo ông Minh, nếu các lực lượng, đơn vị có văn bản gửi về Sở GTVT việc các xe chạy sai hành trình, Sở GTVT sẽ cho thu hồi phù hiệu ngay. Thực tế, Sở GTVT có quản lý trên thiết bị giám sát hành trình, nhưng rất khó xử lý vì có thể nhà xe nói xe hư, đi sửa, hoặc xe đi không có khách.
“Phải có chứng cứ mới xử lý được. Xe xin phù hiệu hợp đồng nhưng chạy trá hình Sở GTVT sẽ rà soát, làm văn bản nhắc nhở, cố tình vi phạm sẽ thu hồi phù hiệu”, ông Minh khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận