Ngày 21/2, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, bà Lê Thị Bích Hồng, Giám đốc HTX GTVT Sơn Tịnh (đơn vị quản lý xe khách BKS 76B-006.60) cho biết, HTX luôn quán triệt đội ngũ nhân viên, các chủ xe phải tuân thủ quy định của pháp luật, nhất là hạn chế tối đa tình trạng chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép.
Giám đốc HTX GTVT Sơn Tịnh Lê Thị Bích Hồng
Đồng thời, HTX luôn chấp hành đầy đủ các quy định khi quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Cụ thể, HTX yêu cầu chủ xe cung cấp giấy tờ xe đầy đủ, đúng quy định, còn niên hạn, để đơn vị làm phù hiệu hợp đồng.
Đối với công tác quản lý hoạt động của phương tiện trong công tác bảo đảm ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải. Hằng ngày, HTX cử cán bộ theo dõi thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động. Nhắc nhở lái xe về các quy định như thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc tối đa trong ngày.
Bên cạnh đó, đơn vị còn cho nhà xe, chủ xe, tài xế tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ vận tải và có người điều hành vận tải thường xuyên giám sát quản lý đối với các xe thuộc HTX. HTX cũng có một nhân viên thường xuyên theo dõi tốc độ của các xe và báo cho thành viên HTX khi phát hiện xe vi phạm.
Tuy nhiên, bà Hồng thừa nhận vẫn có tình trạng phương tiện trong HTX chạy quá tốc độ, trong đó có xe BKS 76B-006.60. Đây là phương tiện thuộc quyền sở hữu ông Cao Văn Cường. Trong đầu tháng 2/2023, HTX giám sát hành trình, thấy phương tiện chạy vượt tốc độ lên 64km/h nên nhân viên theo dõi đã gọi điện thoại cảnh báo và tài xế sau đó đưa phương tiện chạy xe về tốc độ cho phép.
Trong khi đó, ngày 6/2 (trước ngày xảy ra tai nạn 8 ngày), Sở GTVT Quảng Ngãi phát đi Công văn 260 cảnh báo về việc kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh tình trạng lái xe vi phạm tốc độ và xe hợp đồng có hành trình lặp đi lặp lại thông qua thiết bị giám sát hành trình. Theo đó, Sở GTVT Quảng Ngãi đã cảnh báo xe BKS 76B-006.60 vi phạm khi có tần suất hoạt động liên tục, lặp đi lặp lại trong nơi đi: TP Quảng Ngãi đi TP Quảng Ngãi và ngược lại.
Sau khi có thông tin, HTX đã điện báo cho chủ xe nhắc nhở và cảnh báo trực tiếp chủ xe. Đồng thời, nhân viên cũng cảnh báo tài xế phải kiểm tra đèn xe, yêu cầu phải đủ độ sáng, tránh đi vào những điểm sương mù...
Cũng theo bà Hồng, riêng ngày 14/2 (ngày xảy ra vụ tai nạn), xe khách BKS 76B-006.60 chở khách đi TP Đà Nẵng nhưng không báo HTX cụ thể chuyến đi, không có hợp đồng và danh sách vận chuyển hành khách theo hợp đồng.
Đối với việc quản lý lái xe và phương tiện, HTX quản lý hồ sơ của chủ xe và phương tiện đầy đủ. Riêng đối với xe BKS 76B-006.60, HTX quản lý hồ sơ và giấy tờ của chủ xe. Còn tài xế Phạm Đức Hậu, HTX không quản lý lái xe vì chủ xe thường xuyên lái xe cũng như chủ xe tự thuê tài xế để lái.
Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 10 người chết và trong chuyến xe định mệnh đó chủ xe, tài xế đã không báo HTX về lịch trình, không cung cấp hợp đồng với hành khách
Được biết, HTX Giao thông vận tải Sơn Tịnh có 21 xe, trong đó có 8 xe 16 chỗ.
Theo bà Hồng, khi các chủ xe đưa phương tiện tham gia vào HTX, ngoài việc xe phải đảm bảo kỹ thuật cao thì chủ xe phải cam kết chở đúng số người quy định. Đồng thời, việc đón và trả khách chỉ một điểm, không được đón, trả khách dọc đường, chạy đúng tốc độ quy định.
Tuy vậy, vụ tai nạn vừa rồi là ngoài ý muốn và là một bài học cho HTX và các nhà xe. HTX đã và sẽ tiếp tục quán triệt, yêu cầu chủ xe trong HTX kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót để không xảy ra chuyện tương tự như vừa qua.
Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 4h sáng 14/2, tại nút giao thông đường ven biển 129 và đường tỉnh 619, qua địa phận xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ TNGT giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo khiến 6 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong tại bệnh viện. Đến tối 14/2, có thêm 2 bệnh nhân nguy kịch và tử vong, nâng tổng số người tử vong lên 10 người (trong đó có tài xế xe khách).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận