• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe hết hạn đăng kiểm vô tư cơi nới, chở “có ngọn”

23/05/2017, 09:05

Từ năm 2014, mỏ đá Mỹ Trang trên địa bàn Quảng Ngãi đã ký cam kết thực hiện đúng quy định về tải trọng.

7

Xe chở đá “có ngọn”, quá tải, hết đăng kiểm vô tư hoạt động tại mỏ đá Mỹ Trang (Trong ảnh: Xe tải BKS 76C-025.38 hết hạn đăng kiểm từ ngày 4/11/2016)

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông thời gian qua, vẫn có hàng loạt xe hết đăng kiểm, cơi thành thùng, chở “có ngọn” được mỏ làm ngơ cho hoạt động.

Mắt thường cũng thấy quá tải

Trung tuần tháng 5, trực tiếp có mặt tại khu vực mỏ đá Mỹ Trang (xã Phổ Hòa, Đức Phổ), PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt xe tải chở đá ra vào công trường. Chưa đầy một giờ, hàng chục lượt xe chở đá hộc từ khu vực điểm nổ về điểm xay nghiền và vận chuyển ra bãi tập kết trước khi xuất bán. Nhìn bên ngoài, hầu hết thành thùng xe tải đều được nhà xe cơi thùng thêm 20 - 30cm. Nhiều thành thùng xe hoen gỉ, thân xe cũ kỹ sau thời gian dài khai thác…

Nhìn xe tải BKS 76C-008.93 ì ạch chở những khối đá lớn về bãi nghiền, không ít người lắc đầu ngao ngán. Theo cánh tài xế, xe tải này hoạt động hết công suất mỗi ngày. Tuy nhiên, trích suất dữ liệu đăng kiểm, xe tải BKS 76C-008.93 đã hết hạn kiểm định từ ngày 28/2/2013. Tương tự, nhiều xe tải khác chở đá hộc, đá xay, cấp phối đá dăm cho mỏ đá như xe BKS 76C-025.38 hết hạn đăng kiểm từ ngày 4/11/2016, xe BKS 76K-5780 hết hạn đăng kiểm từ tháng 2/2012…

Vi phạm kiểm định, thiếu an toàn kỹ thuật, nhưng hầu hết các xe trên đều vô tư chở đá “có ngọn” trong mỏ đá Mỹ Trang nhưng không chịu bất kỳ sự kiểm tra, rà soát nào của chủ mỏ (Công ty CP Đá Mỹ Trang) và cơ quan chức năng. Điều lạ, xe tải BKS 76C-032.36 hoạt động thường xuyên tại mỏ đá, nhưng lại hoàn toàn không có dữ liệu đăng kiểm quốc gia. Theo một cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi, có thể đây là biển giả hoặc khi làm lại biển số xe này chưa từng đăng kiểm vì vi phạm kích thước thành thùng. Nhìn mắt thường cũng dễ dàng phát hiện dấu vết hàn xì, cơi thành thùng xe lên đến 30cm.

“Mỏ mà kiểm soát được tải trọng thì cơ quan chức năng hết việc à?!”

Trước đó, trưa 8/5, theo ghi nhận của PV, xe tải hai trục BKS 76K-8912 cơi thêm thành thùng, chở “có ngọn” đá dăm vô tư lưu thông từ mỏ đá Mỹ Trang ra ngoài. Quan sát của PV, mỏ không có bất kỳ động thái nào liên quan đến kiểm soát tải trọng của các phương tiện chở đá ra - vào. Chính sự buông lỏng này khiến từng đoàn xe chở đất đồi khai thác trái phép tại thôn Nho Lâm (Phổ Hòa), ngay sát ranh giới mỏ đá Mỹ Trang và sử dụng tuyến đường nội bộ của mỏ từ trung tuần tháng 4 vừa qua, nhưng vẫn không được chủ mỏ phát hiện, cảnh báo cơ quan chức năng.

Phủi trách nhiệm?

Mới đây, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trực tiếp ký Văn bản 2773 yêu cầu các đơn vị chức năng truy trách nhiệm của Công ty CP Đá Mỹ Trang trong việc để xe vận chuyển đất khai thác trái phép lưu thông trong khu vực mỏ. Trước đó, Báo Giao thông ghi nhận trung tuần tháng 4 đến ngày 23/4, những đoàn xe chở “có ngọn” đất đồi khai thác trái phép tại thôn Nho Lâm (xã Phổ Hòa), ngay sát mỏ đá Mỹ Trang, vô tư sử dụng đường từ mỏ đá này ra QL1 tập kết trước khu vực trạm CSGT Đức Phổ (Phòng CSGT, công an tỉnh). Tuy nhiên, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Sở TN-MT, HĐND tỉnh (ngày 8/5) ông Bảo liên tục thoái thác, tìm cách phủi trách nhiệm liên đới với lý do cho rằng “không biết, xe tự vào chở”. Khi đoàn truy việc quản lý, ông Bảo lại nói: “Có hỏi tài xế xe xem của đơn vị nào, đề logo gì?”.

Cung cấp hình ảnh xe chở “có ngọn”, cơi thùng tại mỏ đá Mỹ Trang, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi cho biết, với hệ số vật liệu (đá dăm, đá hộc) nhân thể tích thành thùng, việc các phương tiện tại mỏ đá Mỹ Trang chở quá tải là rất rõ.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Tài Bảo, Phó giám đốc Công ty CP Đá Mỹ Trang kiêm Giám đốc điều hành mỏ cho rằng, mỏ không có xe vận tải. Số xe này là của cán bộ, nhân viên, công nhân đầu tư hợp tác khai thác. Mỏ chỉ kiểm đếm khối lượng, không có cân tải trọng và bản thân ông Bảo tỏ ra ngạc nhiên về “trách nhiệm kiểm soát tải trọng”. “Mỏ mà kiểm soát được tải trọng thì cơ quan chức năng hết việc à”, ông Bảo ngang nhiên nói.

Theo ông Huỳnh Ngà, Chánh TTGT Quảng Ngãi, từ năm 2014 mỏ đá Mỹ Trang và các mỏ đá khác trên địa bàn đã ký cam kết thực hiện đúng quy định về tải trọng. Thực tế, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong mỏ rất khó khăn do bị phía chủ mỏ phản ứng. Ngoài mỏ đá Mỹ Trang có lực lượng TTGT (Chi cục QLĐB III.2, phụ trách QL1), CSGT Đức Phổ TTKS, giám sát vi phạm. Tuy nhiên, theo ông Ngà, lực lượng TTGT quá mỏng so với lực lượng CSGT nên khó giám sát hết. Bản thân CSGT ở Đức Phổ cũng được cấp cân tải trọng lưu động nên theo phương án, lực lượng TTGT không được tăng cường về đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.