• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe hết “đát” chở đất tung hoành QL27

21/03/2018, 10:15

Hàng loạt ben xe hết niên hạn sử dụng ngang nhiên vận chuyển đất đá quá khổ, không che chắn...

8

Xe BKS 47P-1964 logo VLXD Hoa Tiền không có thông tin dữ liệu tại Cục Đăng kiểm VN vô tư chở “có ngọn”, không che chắn hoạt động trên QL27

Xe hết “đát” tung hoành

Từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến QL27 (đoạn qua xã Đạ Rsal, Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng). Tại đây, PV “mục sở thị” hàng loạt xe ben cũ kĩ, hết đát vô tư hoạt động chở đất, đá “có ngọn”, không che chắn gây mất ATGT và gây ô nhiễm môi trường. Dù hoạt động khai thác đất diễn ra công khai, các xe hoạt động rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng tuần tra xử lý?

Đơn cử, sáng 15/3, trên tuyến QL27 (đoạn qua thôn 5, xã Đạ Rsal), các xe ben nối đuôi nhau hoạt động rầm rộ. Tại khu khai thác đất nằm cách QL27 khoảng 5m, tại đây hai chiếc máy múc hoạt động hết công suất, đục khoét quả đồi để múc đất cho đoàn xe chở đi san lấp mặt bằng.

Khoảng 9h sáng, hai chiếc xe cũ kĩ, dán logo VLXD Hoa Tiền BKS 49X-7183; 47P-1964 lần lượt lùi vào bãi lấy đất. Sau khi xe múc “cho ăn” đầy đất đá, “có ngọn”, tài xế xe múc hô to ra hiệu cho xe ben rời bãi. Nhận tính hiệu, tài xế xe Hoa Tiền không cần che bạt, nổ máy nhường chỗ cho xe tiếp theo, rồi lao ra QL27, kéo theo bụi mù mịt chạy về hướng trung tâm xã để san lấp mặt bằng.

Tại khu vực khác đối diện đó khoảng 10m, xe BKS 81M-5394 phía trước dán logo Công ty TNHH Tuấn Vượng sau khi được múc đầy đất, tài xế không cần đậy bạt, cho xe ì ạch “bò” ra QL27 rồi phóng bạt mạng về khu vực chợ xã Đạ Rsal. Sau đó, xe rẽ phải vào đường 135 (liên xã Đạ Rsal - Đạ M’rong) chạy khoảng 2km nữa vào bãi san lấp mặt bằng nằm bên phải đường.

Theo một người dân (xin giấu tên) cho hay: “Những ngày cao điểm, đoàn xe nối đuôi nhau chạy, đất đá vương vãi khắp đường khiến bụi bay mù trời. Nhìn các xe cũ kĩ, chở đất cao vút, không che chắn phóng bạt mạng trên đường mỗi khi qua khu vực chợ đông đúc khiến người dân khiếp sợ. Ở đây, hoạt động mạnh nhất là doanh nghiệp Tuấn Vượng và Hoa Tiền. Dường như họ quen biết với công an hay “mua” rồi nên chẳng bị xử lý bao giờ?”.

Lực lượng chức năng đùn đẩy

Theo thông tin tra cứu từ Cục Đăng kiểm VN, các xe BKS 49X-7183; 47P-1964 logo VLXD Hoa Tiền; 81M-5394 dán logo Công ty TNHH Tuấn Vượng và 49H-8175 đang hoạt động chở đất đá “có ngọn”, không che chắn, hoạt động rầm rộ trên tuyến QL27 gây mất ATGT và ô nhiêm môi trường đều không có thông tin dữ liệu tại Cục Đăng kiểm VN. Có nghĩa là các xe này đều hết niên hạn sử dụng không được lưu thông.

Xe hết niên hạn tự trôi đâm chết người trong mỏ đá

Khoảng 16h ngày 13/3, tại mỏ đá Hùng Vượng (thuộc địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), xe tải hạng nặng BKS 38H-7648 đang dừng để “ăn đá” trên máy xay đá cách đó hơn 50m, nhưng do hỏng phanh nên xe tự lao xuống dốc, đâm trúng nhóm lao động đang đánh bài. Vụ việc khiến ông Trần Văn Hưng (SN 1964, trú ở xã Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) tử vong, một người khác bị thương.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Hà Tĩnh cho biết thêm: Xe tải BKS 38H- 7648 sản xuất năm 1992, thời hạn kiểm định lần gần nhất ngày 6/5/2014, theo quy định, xe tải này đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 31/12/2017.

Tuy nhiên, ông Thái Viết Phúc, Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal cho biết, xã chưa nghe phản ánh về tình trạng xe hết niên hạn sử dụng chở đất gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. “Mới đây, công an huyện tăng cường về địa bàn kiểm tra, xử lý. Bây giờ các xe đã đậy bạt hết rồi. Xe hết niên hạn xã đã kiến nghị, sau đó chủ tịch huyện chỉ đạo giao công an huyện rà soát xử lý. Hiện, các xe đó (hết niên hạn - PV) chạy bên xã Krông Nô (huyện Lắk, Đắk Lắk) là nhiều, bên xã chúng tôi không có”, ông Phúc nói.

Đại tá Đoàn Văn Liêm, Trưởng Công an huyện Đam Rông cho biết, xe hoạt động quá khổ, quá tải trên tuyến QL27, trách nhiệm tuần tra, xử lý của Phòng PC67. Theo quy định, CSGT huyện không được tuần tra, xử lý trên quốc lộ. Để xử lý được trên tuyến QL27, công an huyện sau khi nắm tình hình sẽ kiến nghị công an tỉnh, báo cáo PC67 phối hợp xử lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Cù Tuấn Nghĩa, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL27, hàng tuần PC67 đều phối hợp với huyện kiểm tra xử lý 1, 2 lần. Tuy nhiên, mỗi lần PC67 phối hợp với huyện, các xe trên đều phát hiện và không hoạt động nên rất khó xử lý.

“Trước thông tin phản ánh, tôi sẽ trực tiếp vào địa bàn kiểm tra, chỉ đạo anh em đóng chốt xử lý triệt để các xe trên”, Trung tá Nghĩa khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.