Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III trực tiếp hiện trường chỉ đạo công tác cân tải trọng tổ hợp phương tiện chở hàng siêu trọng của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (ảnh chụp chiều 15/5)
Chiều nay (17/5), ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) ký văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ VN quá trình phát hiện, phối hợp xử lý và kiến nghị biện pháp để tiếp tục giám sát xe đầu kéo BKS 73C-047.01 kéo theo rơ-mooc BKS 73R-003.36 của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vận chuyển hàng siêu trọng vi phạm hàng loạt quy định (Báo Giao thông đã phản ánh).
Theo ông Bình, từ vụ việc trên, để ngăn chặn có hiệu quả và căn cơ các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ khi vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng nhằm, Cục QLĐB III kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các Sở GTVT và các Cục QLĐB cả nước, đặc biệt là Sở GTVT Quảng Bình có biện pháp chế tài.
Cụ thể là tạm dừng cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn do đã vi phạm pháp luật giao thông đường bộ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình đường bộ và nguy cơ mất ATGT. Đồng thời, có biện pháp buộc đối tượng vi phạm phải hợp tác với cơ quan chức năng khi xử lý vụ việc.
Ông Bình nêu rõ: Qua nắm bắt, theo dõi thông tin, các phương tiện chở hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm thường cố tình tránh né lực lượng chức năng TTKS bằng cách dừng nghỉ vào ban ngày, vận chuyển vào ban đêm, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra các Cục QLĐB (không có trạm cố định) để xử lý.
Vì vậy, Cục QLĐB III kiến nghị Tổng cục ĐBVN có văn bản hướng dẫn và yêu cầu chủ đầu tư/nhà đầu tư chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành thực hiện “từ chối phục vụ xe quá tải, quá khổ theo quy định đi vào đường cao tốc".
Đồng thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT hướng dẫn một số nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc; đối với các tuyến quốc lộ có các trạm cân di động, yêu cầu Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý.
Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục QLĐB III phối hợp cân tải trọng phương tiện. Ngoài sự theo dõi, giám sát hoạt động xe Hải Sơn, việc phối hợp giữa các lực lượng tạo hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm, đảm bảo ATGT.
Cùng ngày, Cục QLĐB III có văn bản yêu cầu Cục QLĐB III.2, Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc VN (đơn vị vận hành Trạm thu phí) thiết lập cơ chế giám sát tổ hợp phương tiện vi phạm của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vừa bị Cục QLĐB III phối hợp với Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an) xử lý.
Hiện Đội CSGT số 5 đang tạm giữ phương tiện này tại Trạm thu phí phía Bắc Quảng Ngãi.
Để phòng tránh trường hợp tài xế đối phó, điều khiển phương tiện khi không đủ điều kiện lưu hành, gây mất ATGT, hư hỏng cầu đường..., Cục QLĐB III chỉ đạo Chi cục QLĐB III tăng cường theo dõi, phối hợp nắm bắt thông tin để triển khai các biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
Đơn vị vận hành trạm thu phí thông báo đến lực lượng chức năng khi tổ hợp phương tiện này di chuyển trái quy định. Các lực lượng liên hệ với đơn vị chức năng (CSGT, TTGT các tỉnh phía Nam) để phối hợp tuần tra, xử lý.
Trước đó, nhận được thông tin qua đường dây nóng về việc tổ hợp phương tiện trên của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn lưu thông trên đèo Hải Vân và bị hư hỏng, gây gác tắc giao thông tại Km904+100/QL.1 đèo Hải Vân (thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế), Cục QLĐB III cử lực lượng phối hợp các đơn vị chức năng của Chủ đầu tư Đèo Cả, TTGT Đà Nẵng, CSGT Đà Nẵng điều tiết giao thông, cứu hộ, đảm bảo lưu thông.
Tuy nhiên, khi phương tiện dừng đỗ ở Km 13 đường tránh Nam Hầm Hải Vân, tài xế và phía công ty bất hợp tác với yêu cầu kiểm tra của Cục QLĐB III, TTGT, CSGT Đà Nẵng.
22h30 ngày 14/5, nhận tin báo tổ hợp phương tiện của Hải Sơn lưu thông về phía cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ông Nguyễn Thanh Bình liên hệ lãnh đạo Đội TTKSGTĐB cao tốc số 5 (Cục CSGT) phối hợp TTKS.
Rạng sáng 15/5, lực lượng TTKS Đội 5 đã dừng xe tại Trạm thu phí Bắc Quảng Ngãi Km124 đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL24B.
Sau khi kiểm tra, xe chở 1 máy biến áp điện lực 63.000 kVA-110 kV, lái xe không xuất trình được GPLX, Giấy phép lưu hành xe quá khổ vận chuyển hàng siêu trọng trên đường bộ, Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cục QLĐB III phối hợp với Đội 5 tiến hành cân tải trọng xe.
Kết quả cân cho thấy: xe có tổng trọng tải 85,85 tấn, trong đó, tải trọng trục lớn nhất: 17,4 tấn; Vượt hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông 44,87%; Vượt quá tổng tải trọng cho phép của cầu đường 78,85%; Vượt quá tải trọng trục cho phép của cầu đường 92,39%; Khối lượng toàn bộ vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy đăng kiểm 98,86%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận