Hiện trường vụ tai nạn thương tâm (ảnh: báo Ninh Thuận) |
Theo thông tin từ Báo Ninh Thuận, xe tải đầu kéo BKS 85C-007.00 kéo rơ-moóc BKS 51R-3819 (trên xe chở máy xúc) đi hướng Xuân Hải-Phước Trung đã đâm vào mô tô BKS 85E1-060.02 do em Ngư Quang Viễn, ở thôn Văn Lâm 4, xã Phước Nam (Thuận Nam), học sinh lớp 12C5 Trường THPT An Phước đi cùng chiều.
Người đi đường chứng kiến vụ tai nạn xảy ra bức xúc cho biết, sau khi đâm vào em Viễn, xe container không dừng hẳn mà tiếp tục lùi lại, sau đó chạy lên cán tiếp vào người em Viễn, làm em chết tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng. Lái xe tải đã bỏ trốn khỏi hiện trường sau đó.
Trước khi xảy ra tai nạn, em Viễn đi xe mô tô lên thăm bố mẹ đang chăn nuôi gia súc thuê ở xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải. Khi đến đoạn đường trên thì xảy ra vụ tai nạn thương tâm.
Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn mà theo người dân tài xế không chỉ cán qua nạn nhân 1 lần, mà lùi lại cán tiếp. Mới đây nhất tại Hà Nội xảy ra vụ nữ sinh la hét cầu cứu, xe tải vẫn cán chết…
Hiện trường vụ tai nạn khiến một nữ sinh tử vong tại Hà Nội |
Thời điểm chiều ngày 1/3, một thiếu nữ rất trẻ mặc áo trắng, đi xe đạp điện hướng từ Cầu Giấy tới Cầu Diễn. Cùng lúc, chiếc xe tải chở đất mang BKS 30U-0517 cũng di chuyển cùng chiều.
Đến ngõ 136 đường Hồ Tùng Mậu, chiếc xe chở đất bất ngờ rẽ phải vào với tốc độ nhanh và va chạm với xe đạp điện do cô gái điều khiển, cuốn cả chiếc xe đạp điện và người vào gầm
Theo lời một nhân chứng, do chạm mạnh, cô gái ngã xuống đường. Nạn nhân la hét, cầu cứu nhưng người điều khiển xe tải vẫn tiếp tục di chuyển khoảng 10 m mới chịu dừng. Sau khi xuống xe, tài xế rời khỏi hiện trường. Khi một số người có mặt, nạn nhân đã tắt thở.
Lùi lại đâm tiếp là hành vi giết người
Vì sao lại có những hành vi cố tình tước đoạt mạng người trong một vụ tai nạn giao thông như vậy?
Báo Nông nghiệp Việt Nam phân tích, một số lái xe có ý nghĩ rằng đằng nào thì tai nạn cũng đã xảy ra rồi. Kể cả tai nạn có làm chết người chăng nữa, thì họ cũng không bị khởi tố, truy tố về hành vi “giết người” theo quy định tại điều 93 Bộ luật Hình sự, mà chỉ bị khởi tố, truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, được quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự thôi.
Điều luật này, nếu vào khoản 1, thì mức phạt chỉ là 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc có tù thì cũng chỉ từ 6 tháng đến 5 năm, trong trường hợp gây thiệt hại đến tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác. Trong khi khoản 1 điều 93, hình phạt là tù từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Vậy thì khi xảy ra tai nạn, hãy để nạn nhân chết hẳn đi. Còn nếu để họ sống mà bị tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe chẳng hạn, thì sẽ phát sinh nhiều hệ lụy khác trong quá trình giải quyết vụ việc. Như gia đình người bị nạn có thể đeo bám, đòi hỏi phải cấp dưỡng, phải chu cấp cho họ suốt đời. Để họ chết đi, sau khi thụ án xong mấy năm tù, là mọi việc kết thúc.
Nếu nhận định của những người lái xe kia là đúng, thì những “tính toán” của những kẻ nói trên, quả là những “tính toán” khiến xã hội phải nổi da gà.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận