Xe cơi thùng, chở có ngọn ùn ùn từ mỏ đất đi qua trụ sở Công an
Từ phản ánh của người dân, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục có mặt trên QL2C, ghi nhận các đoàn xe đầu kéo tải trọng lớn nườm nượp lưu thông qua cổng Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Bằng mắt thường cũng có thể nhìn rõ các xe trên đều có điểm chung là cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải trọng thiết kế của xe nhưng không bị bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Xe cơi thùng lưu thông trên QL2C, đoạn qua cổng Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. (Ảnh chụp ngày 19/5)
Cụ thể, khoảng 17h, ngày 19/5, bám theo các xe đầu kéo 88H-001.22, kéo theo rơmoóc 88R-007.49; xe 88C-151.74, kéo theo rơmoóc 88R-006.34; xe 88C-090.98, kéo theo rơmoóc 88R-0495... “ăn hàng” tại mỏ đất Phú Vinh của Công ty TNHH Phú Vinh tại thôn Vinh Phú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương.
Điểm chung của các xe này là đều 6 "chân", cơi nới thành thùng thêm khoảng 1m để chở quá tải. Tình trạng trên khiến đường liên thôn qua thôn Vinh Phú xuống cấp, gãy hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn sụt lún, tạo thành sống trâu trên đường gây cản trở, mất ATGT.
Clip ghi nhận xe tải trọng lớn, cơi nới thùng lưu thông từ mỏ đất đi qua QL2C, đoạn qua cổng Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc.
Sau khi “ăn hàng” tại mỏ, các xe trên ùn ùn lưu thông từ đường liên thôn ra QL2C. Sau khi đi qua cổng Công an huyện Tam Dương, các xe tiếp tục di chuyển sang QL2B để cung cấp vật liệu cho Nhà máy gạch Hoàn Mỹ của Công ty TNHH Hoàn Mỹ, tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Trao đổi với PV, ông P.V.T., quản lý xe tại mỏ trên cho biết: Xe nào vận chuyển ở đây cũng đều quá tải trọng thiết kế. Vì nếu cắt hết thành thùng mà bị kiểm tra thì vẫn quá tải khoảng 50%. Các xe cơi thùng thì quá tải hơn 100%. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng cũng yêu cầu dừng hoạt động để phục vụ SEA Games 31 tổ chức trên địa bàn. Tuy nhiên, do hợp đồng cung cấp vật liệu với nhà máy khá gấp gáp nên công ty đã báo cáo, “xin” tiếp tục vận chuyển bình thường.
Xe cơi thùng nối đuôi nhau chạy trong đêm
Không chỉ phục vụ mỏ đất trên, nhiều người dân thị trấn Hợp Hội cũng phản ánh, thời gian gần đây, thường xuyên xảy ra tình trạng các xe đầu kéo, cơi nới thành thùng, nối đuôi nhau vận chuyển khoáng sản trên QL2C từ hướng Tuyên Quang về TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Các xe tải trọng lớn, cơi nới thùng ùn ùn lưu thông trên QL2C, đoạn qua cổng Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc.
Trước thông tin phản ánh trên, khoảng 22h, ngày 19/5, có mặt trên QL 2C, đoạn quan cổng Công an huyện Tam Dương, PV ghi nhận hàng chục xe đầu kéo, cơi nới thành thùng, nối đuôi nhau “lặc lè” vận chuyển khoáng sản lưu thông. Phương thức di chuyển của các xe này là đi theo đoàn từng tốp 2 xe liền nhau, mỗi tốp cách nhau chỉ khoảng 5 phút tạo thành đoàn dài lưu thông trên QL 2C theo hướng từ Tuyên Quang về TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Được biết, tối 19/5, thực hiện cao điểm ra quân xử lý vi phạm, bảo đảm ANTT, ATGT, phòng chống đua xe sau trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân vận động Việt Trì, Phú Thọ và ngày kỷ niệm sinh nhật Bác, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các lực lượng Công an, nhất là CSGT tăng cường tuần tra, bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, bám theo xe đầu kéo BKS-88C-182.90, kéo theo rơmoóc 88R-004.91 từ QL2C, qua cổng Công an huyện Tam Dương, đi cả chục kilômét về khu vực phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc nhưng không gặp bất kỳ tổ công tác hay lực lượng nào kiểm tra, xử lý.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương cho biết: Vấn đề xe quá khổ, quá tải lưu thông rầm rập làm hỏng đường liên thôn và QL2C qua địa bàn đã diễn ra nhiều tháng nay. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân và UBND thị trấn luôn kiến nghị các cấp, ngành chức năng chỉ đạo kiểm tra, xử lý, có giải pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn. Tuy nhiên sau đó, thực trạng vị phạm vẫn không có nhiều tiến triển.
Clip ghi nhận xe tải trọng lớn, cơi nới thùng ùn ùn lưu thông trên QL2C, đoạn qua cổng Công an huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc.
Thông tin từ Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Thực trạng lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông trên QL2C đông, dẫn đến quá tải trong khai thác đường vì thực tế mỗi làn đường chỉ có 1 vệt bánh xe di chuyển. Do vậy, QL2C, đoạn qua thị trấn Hợp Hòa đã gãy hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. "Trước nguy cơ mất ATGT, cách đây 1 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Vĩnh Phúc đã phối hợp khảo sát, đề nghị đưa danh mục dự án cải tạo mặt đường đoạn qua thị trấn Hợp Hòa trong năm 2023. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư có hạn nên chắc chắn vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu lưu thông", lãnh đạo Phòng Quản lý hạ tầng, Sở GTVT Vĩnh Phúc nói.
Trước đó, ngày 30/4, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Giữa cao điểm xử lý, xe cơi thùng vẫn rầm rập trên các quốc lộ ở Vĩnh Phúc”, phản ánh tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, không che bạt kín thành thùng rầm rập lưu thông trên các tuyến quốc lộ tại Vĩnh Phúc. Trong đó có QL2C, đoạn qua cổng Công an huyện Tam Dương.
Sau phản ánh trên, đến nay tình trạng tương tự vẫn tiếp diễn, chỉ sau chưa đầy 1 tháng ghi nhận nhưng nhiều đoạn trên QL2C, qua thị trấn Hợp Hội, huyện Tam Dương đã bị gãy hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng trên khiến nhiều người dân lo lắng vì cản trở lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ dẫn đến TNGT nghiêm trọng.
Thực trạng trên khiến QL2C, đoạn qua thị trấn Hợp Hội, Tam Dương xuống cấp nghiêm trọng.
Trước thực trạng trên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT và lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đều không nhận được hồi âm.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận