Chủ doanh nghiệp lên tiếng
Báo Giao thông ra ngày 12/7 đăng tải bài viết “Thái Nguyên: Đoàn xe chở than cơi thùng vô tư "qua mặt" chốt liên ngành” phản ánh việc hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe Howo, cơi nới thành thùng vô tư “qua mặt” chốt kiểm soát liên ngành của UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên làm hư hỏng đường, ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc.
Sau khi Báo phát hành, bà Châu Thị Mỹ Linh, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Yên Phước có địa chỉ trụ sở tại xóm Nhất Trí, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết đơn vị mình đang là chủ đầu tư khai thác, kinh doanh mỏ than Minh Tiến, tại các xã Minh Tiến, Na Mao và Phú Cường, huyện Đại Từ.
Bà Châu Thị Mỹ Linh thừa nhận doanh nghiệp đang sử dụng các xe cơi nới thành thùng, chở than quá khổ, quá tải lưu thông trên đường tỉnh 264. Tuy nhiên, theo bà thì đây là tình trạng chung, không phải riêng Công ty CP Yên Phước mới có.
Bà cho biết thêm: Trước đây, Công ty CP Yên Phước có thuê một doanh nghiệp trên địa bàn vận chuyển than và đều sử dụng các loại xe này nhưng không bị kiểm tra, xử lý gì. Chỉ thời gian gần đây khi chuyển sang hợp tác với doanh nghiệp khác thì mới bị làm khó như vậy.
“Tôi cảm thấy việc làm trên là có động cơ, phục vụ lợi ích nhóm của một số người trên địa bàn. Tôi đề nghị đã kiểm soát tải trọng thì phải cân hết phương tiện của các đơn vị liên quan để bảo đảm công bằng...”, bà Châu Thị Mỹ Linh nói.
Khai thác quá sản lượng, tẩu tán tài sản?
Trước phản ánh của doanh nghiệp, trao đổi với PV Báo Giao thông đại diện lãnh đạo UBND huyện Đại Từ cho biết, giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty CP Yên Phước được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 2/6/2014. Theo đó, Công ty này chỉ được phép khai thác với công suất 8.500 tấn/năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Công ty này đang có rầm rộ khai thác tận thu khi mỗi ngày đều vận chuyển khoảng 300 lượt xe với khoảng 5 nghìn tấn than đá/ngày được đưa đi tiêu thụ.
Ngoài ra, Công ty CP Yên Phước còn hoạt động trong tình trạng chưa hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa hoàn chỉnh phương án cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác, chưa có thiết kế mỏ được duyệt theo quy định... Trong quá trình khai thác, đổ thải đã làm sạt lở, chảy tràn than đá, đất thải xuống khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.
Doanh nghiệp cũng không báo cáo hoạt động, sản lượng khai thác định kỳ theo quy định, thậm chí là chống đối, không chấp hành chỉ đạo, thực hiện quyết định xử phạt của chính quyền địa phương; tự ý thi công, khai thác đường công vụ khi chưa được nghiệm thu, hoàn công; có biểu hiện khai báo bớt sản lượng than vận chuyển, tiêu thụ để trốn thuế...
“Chính vì lý do trên, UBND huyện Đại Từ mới thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm soát chặt chẽ hoạt động của doanh nghiệp này. Đồng thời yêu cầu Công an huyện xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe cơi nới thùng, vận chuyển than đá quá khổ, quá tải”, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ khẳng định.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Quan điểm của Ban ATGT và Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên là nói không với xe cơi nới thùng, chở hàng quá khổ, quá tải. Tôi sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT cử tổ công tác, sử dụng cân điện tử xách tay của đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm trên đường tỉnh 264. Kiên quyết lập lại trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn”.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định sẽ chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt tăng cường kiểm soát 24/24h, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe cơi nới thùng, chở hàng quá khổ, quá tải trên các tuyến đường trên địa bàn huyện Đại Từ.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận