Dùng bạt cánh để chở hàng có ngọn
Những ngày gần đây, có mặt tại Cụm công nghiệp Xuân Phương của Công ty CP Đầu tư Le Mont, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm lượt xe tải sử dụng bạt cánh hai bên thành xe để chở đất san lấp có ngọn đến phục vụ xây dựng cụm công nghiệp.
Điểm chung của các phương tiện này là cơi thành phía sau xe, sử dụng mô tơ và dây xích nâng, hạ bạt cánh hai bên thùng hàng để che chắn, chở hàng quá chiều cao quy định.
Các xe cơi nới thành thùng, sử dụng bạt cánh vận chuyển đất phục vụ xây dựng Cụm công nghiệp Xuân Phương.
Đơn cử, khoảng 14h10, ngày 3/11, chúng tôi ghi nhận xe Howo loại 4 chân BKS 29H - 100.94 cơi nới thành thùng xe, chở đất có ngọn lưu thông trên đường vành đai 5, phục vụ san lấp Cụm công nghiệp Xuân Phương.
Cùng thời điểm trên, các xe 20C-027.59, 90H-024.51, 29H-073.16, 20H-011.52, 37H-024.83... cũng cơi nới thành thùng phía sau xe, sử dụng bạt cánh 2 bên thành xe để che chắn, chở hàng có ngọn từ khu vực mỏ đất Núi Choẹt, xã Minh Đức, TP Phổ Yên lưu thông qua đường tỉnh 261, đường Lý Nam Đế và vành đai 5, thuộc địa phận TP Phổ Yên và huyện Phú Bình, Thái Nguyên để đến phục vụ Cụm công nghiệp Xuân Phương.
Điểm khác biệt của các phương tiện này là thành thùng phía sau của xe được cơi nới thêm khoảng 1m, hai bên thành xe sẽ được thiết kế hai tấm bạt cánh cao, để thuận tiện trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, các xe còn được trang bị hệ thống mô tơ, xích sắt và hệ thống truyền lực giúp điều chỉnh những chiếc bạt trên có thể nâng lên, hạ xuống theo ý người điều khiển.
Không chỉ xe Howo, nhiều xe đầu kéo vốn có thành thùng cao gần 2m vẫn được lắp đặt, cơi nới thêm hệ thống thành thùng "di động" trên để vận chuyển hàng quá khổ. Đơn cử như xe đầu kéo BKS 20H-002.07, kéo theo rơ moóc BKS 20R-011.65; xe BKS 20H-002.15 kéo theo rơ moóc BKS 20R-010.68; xe BKS 20H-002.83 kéo theo rơ moóc BKS 20R-011.06... vốn đã có thành thùng xe cao hơn 1m nhưng vẫn lắp đặt thêm thành thùng phía sau và bạt cánh hai bên cao gần 1m để chở hàng quá chiều cao so với quy định của thùng xe.
Chủ đầu tư và nhà thầu "đá bóng" trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng các xe cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng quá chiều cao, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá tải trọng cho phép, lãnh đạo Ban Quản lý dự án xây dựng Cụm công nghiệp Xuân Phương, thuộc Công ty CP Đầu tư Le Mont thừa nhận tình trạng trên.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho biết: Chúng tôi chỉ nhận vật liệu tại công trường, trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công, cung cấp vật liệu là Công ty CP Đầu tư xây dựng UID Thái Nguyên.
Cận cảnh thành thùng cơi nới và phần bạt cánh được sử dụng trên các xe tải tại Thái Nguyên.
Cụ thể, theo vị này, Công ty Cổ phần Đầu tư Le Mont đã ký hợp đồng thuê Công ty CP Đầu tư xây dựng UID vận chuyển, san lấp 1,3 triệu m3 đất để xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Xuân Phương. Theo thỏa thuận, nhà thầu phải tự tìm nguồn đất từ các mỏ và chịu trách nhiệm tổ chức khai thác, vận chuyển đến công trường.
Tuy nhiên, qua điện thoại, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư UID Thái Nguyên lại cho rằng, đúng là đơn vị đang thực hiện hợp đồng san lấp cụm công nghiệp trên. Tuy nhiên, hầu hết các xe đều được thuê, khoán lại của các đơn vị, cá nhân khác. Công ty chỉ nghiệm thu khối lượng nên không thể kiểm soát việc cơi nới thành thùng xe và các xe chở hàng quá tải.
Chỉ huy các đội CSGT Công an TP Phổ Yên và huyện Phú Bình đều khẳng định đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe tại các tuyến đường trên. Trong đó, chỉ trong 1 tuần qua, Đội CSGT Công an TP Phổ Yên đã phát hiện, xử lý 9 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã phát hiện, xử lý 263 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải.
Clip ghi nhận các xe tải sử dụng bạt cánh, cơi nới thành thùng tại Thái Nguyên.
Trong một tuần qua, Đội CSGT Công an huyện Phú Bình cũng phát hiện, xử lý 14 trường hợp cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải. Từ đầu đến nay, Đội phát hiện, xử lý 62 trường hợp cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải theo quy định.
Các đơn vị đều khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Sau khi xem các hình ảnh do PV Báo Giao thông cung cấp, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 9801S khẳng định: Các xe sử dụng bạt cánh trên đều đang cơi nới thành thùng, tự ý thay đổi kết cấu của xe, chở hàng vượt quá chiều cao theo quy định...
Do đó, khi đến đăng kiểm phương tiện, chắc chắn nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoán cải thành thùng, các phương tiện trên sẽ bị yêu cầu cắt bỏ phần cơi nới phía sau xe, dỡ bỏ phần bạt cánh che chắn hai bên thành thùng xe để trả lại thành thùng nguyên bản của xe theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận