Khi đang lưu thông trên trục đường Trần Phú (Hà Đông) hướng ra trung tâm TP Hà Nội, đập vào mắt PV là 4 - 5 chiếc xe ba bánh, xe máy chất đầy thùng hàng, che khuất tầm nhìn của các phương tiện lưu thông phía sau.
Trên đường Đê La Thành, hai bên mặt đường đều kinh doanh đồ nội thất rất tấp nập những ngày cuối năm. Hàng chục xe ba bánh “được dịp” nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường để chuyển hàng. Những chiếc bàn ghế cồng kềnh được chằng buộc rất sơ sài, nghênh ngang trên đường, cản trở các phương tiện khác. Những chiếc xe này di chuyển đến đâu, các phương tiện khác phải dạt vào hai bên đường tránh.
Tình trạng chở hàng cồng kềnh cũng diễn ra trên hầu hết các tuyến phố từ ngoại ô đến trung tâm thành phố như: Trường Chinh, Vành đai 3 đoạn ngã tư Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng, đường nối Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng, hay như trên phố Thợ Nhuộm, Hàng Hòm…
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Nội cho biết, việc chở theo hàng hóa có kích thước lớn khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế. Người chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trên đường, nên gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người đi đường khác.
“Chỉ vì một chút tiện lợi, chủ quan cá nhân và vì mưu sinh mà những người bán, người mua và cả người vận chuyển sẵn sàng bất chấp nguy hiểm. Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra khi các tài xế bị hàng hóa cồng kềnh che khuất tầm nhìn. Song, tình trạng chở hàng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm này không những chưa có chiều hướng giảm, mà ngược lại tái diễn ngày càng nhiều, nhất là dịp cuối năm. Hà Nội cần sớm đưa ra lộ trình cấm xe ba bánh để xử nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Giang cho hay.
Theo Điểm K khoản 4 điều 6 của Nghị định 46/2016, người điều khiển xe mang vác vật cồng kềnh, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định… sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận