• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe chở công nhân Samsung ngang nhiên phạm luật

24/02/2016, 06:54

Xe chở công nhân Samsung ngang nhiên biến lòng đường thành nơi dừng đỗ, tập kết, đưa đón gây cản trở, mất ATGT.

10

Xe Samsung thường xuyên đón trả công nhân sai quy định gây mất trật tự ATGT (Ảnh chụp lúc 6h30 sáng ngày 22/2 trên đường Phạm Hùng giao với đường Duy Tân) - Ảnh: Trần Duy

Hàng loạt xe chở công nhân Samsung tại các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên và TP Hà Nội phớt lờ các quy định của pháp luật, ngang nhiên biến lòng đường thành nơi dừng đỗ, tập kết, đưa đón công nhân gây cản trở, mất ATGT.

Hoạt động cản trở giao thông

Thời gian qua, người dân phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc vì hàng loạt xe 45 chỗ chở công nhân Samsung đi Thái Nguyên và Bắc Ninh ngang nhiên biến lòng đường Duy Tân, Phạm Hùng thành nơi dừng đỗ, tập kết, đưa đón công nhân gây cản trở, mất ATGT, an ninh trật tự. Các xe này gắn logo: Công ty TNHH Kumho Rent a Car Việt Nam, Công ty Kumho Việt Thanh và Công ty CP Dương Việt Nhật (VIJASUN).

Đáng chú ý, sau khi hai tuyến đường nói trên được các cơ quan chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ, nhưng hàng ngày các xe chở công nhân Samsung vẫn ngang nhiên dừng đón, trả công nhân tại đây. Có mặt trong các giờ cao điểm buổi sáng và chiều ngày 22, 23/2, PV Báo Giao thông ghi nhận, các xe loại 45 chỗ chở công nhân Samsung mang BKS: 29LD-033.64; 29LD-016.30; 29LD-018.81; 29LD-033.64; 29LD-023.42… dừng đỗ, đón trả khách ngay dưới lòng đường.

- Khoản 5, Điều 23 của Nghị định 171 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Các hành vi đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng. 

- Chiều 23/2, PV Báo Giao thông liên lạc với đại diện Tập đoàn Samsung đề nghị trả lời về vấn đề tổ chức đưa đón công nhân ở các khu công nghiệp của đơn vị này tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện của Tập đoàn “khất” sẽ trả lời sau vì phải chuyển câu hỏi đến người có trách nhiệm.

Theo quan sát của chúng tôi, vào khung giờ buổi sáng từ 5h-7h, tại đầu phố Duy Tân, Phạm Hùng, hàng trăm công nhân đứng, ngồi la liệt trên vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường, gây mất trật tự và cản trở giao thông. Cứ trung bình 5 phút lại có 1 xe Samsung và đến dừng từ 5-7 phút để đón công nhân. Từng đoàn xe nối dài hàng trăm mét “gom” công nhân. Thậm chí, nhiều xe còn dừng đón công nhân ngay giữa đường, không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Vào giờ đón, trả công nhân, tại đây luôn có gần chục quán nước, hàng ăn phục vụ công nhân Samsung đợi xe. Đã có không ít vụ va chạm xảy ra vì các xe này dừng đỗ, ảnh hưởng tới tầm nhìn của các phương tiện khác. “Chúng tôi nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn tiếp diễn”, một người dân trong khu vực cho biết.

Còn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, hoạt động đưa đón công nhân Samsung cũng nhộn nhịp không kém. 18h30 ngày 22/2, có mặt trên QL1 đoạn qua điểm Bưu điện Phố Giỏ, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang), chúng tôi chứng kiến nhiều xe loại 45 chỗ đỗ ngay lòng đường trả công nhân. Do khu vực này gần với ngã ba giao cắt giữa QL1 với Đường tỉnh 295B, lại cùng thời điểm tan tầm của các doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Dĩnh và TP Bắc Giang khiến người xe càng thêm đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Một người dân sống trên địa bàn cho biết, đây là điểm đưa, đón công nhân tự phát của Công ty TNHH Samsung Việt Nam. Ngày nào cũng vậy, hàng trăm công nhân đi xe máy đến đây gửi lại rồi đứng cạnh đường chờ ô tô của công ty đón từ 5-7h; 17-19h và trả về từ 20-21h. 

Vì sao vi phạm công nhiên tồn tại?

Lý giải về việc dừng trái phép để đón, trả công nhân, ông Đào Minh Dương, Chủ tịch VIJASUN - một trong những đơn vị đảm nhận chở công nhân cho Samsung cho rằng, đã được Thủ tướng Chính phủ ký yêu cầu Hà Nội sắp xếp các điểm đỗ. “Trong lúc chưa có điểm, bên Công an và Sở GTVT phải tạo điều kiện cho chúng tôi đón, trả công nhân. Công văn Thủ tướng từ tháng 11 năm ngoái yêu cầu Hà Nội sắp xếp 14 điểm đỗ cho công nhân Samsung, nhưng đến nay chưa có điểm đỗ. Lỗi này tại ai(?!)”, ông Dương cật vấn.

Chia sẻ về điều này, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) - Đơn vị quản lý địa bàn 3 quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm lý giải, Đội đã nhiều lần ra quân xử lý các xe hợp đồng chở công nhân Samsung vi phạm luồng tuyến, dừng đỗ sai quy định, lập biên bản 5 trường hợp. “Chúng tôi đang gặp khó trong việc xử phạt do các nhà xe đối phó bằng cách xử phạt xong lại đổi lái xe khác. Nếu xe đầy đủ giấy tờ, chúng tôi không thể giữ được xe”, Trung tá Thành nói và cho biết, tới đây sẽ xử lý dứt điểm việc này. “Không thể chấp nhận việc xe 45 chỗ đỗ chiếm hết lòng đường gây cản trở các phương tiện khác và mất ATGT. Ngay sáng mai (24/2), chúng tôi sẽ cho một tổ cắm chốt ở điểm này để xử lý vi phạm”, Trung tá Thành khẳng định.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, dọc tuyến QL1 đoạn từ xã Quang Châu (Việt Yên) đến thị trấn Vôi (Lạng Giang) có hơn 10 điểm đưa, đón công nhân tự phát. Các tuyến đường khác như QL31 đoạn qua các xã Thái Đào, Đại Lâm (Lạng Giang), Phương Sơn (Lục Nam), QL37 đoạn qua các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa cũng diễn ra tình trạng tương tự. Một số điểm còn được mở ngay tại các đoạn đường hẹp, khúc cua, gần ngã ba, ngã tư là những khu vực cấm phương tiện dừng, đỗ để đưa, đón công nhân khiến giao thông càng trở nên lộn xộn, phức tạp.

“Phòng CSGT Bắc Giang đã kiểm tra, chấn chỉnh và xử phạt khoảng 10 trường hợp. Các phương tiện loại này chủ yếu hoạt động vào mờ sáng và chập tối, điểm đón đều có người cảnh giới, thông báo cho nhau tìm cách đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra nên rất khó xử lý triệt để”, Trung tá Phục nói.

Ông Đào Nguyên Quý, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, trước đây trên địa bàn tỉnh chỉ có hai khu công nghiệp là Đình Trám, Vân Trung, nhưng thời gian gần đây phát sinh nhiều điểm đón công nhân tự phát trên địa bàn các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Hiệp Hòa. Ban ATGT tỉnh đã giao Sở GTVT lập Đề án quản lý xe đưa đón công nhân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.