Xe chở công nhân Samsung chạy tốc độ cao, đi thành đoàn dài cản trở các phương tiện khác trên QL3 mới (Trong ảnh: Chiếc xe con chấp nhận vượt phía bên phải để đi qua đoàn xe) - Ảnh: Thiện Anh |
Sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh việc xe chở công nhân Samsung cho các khu công nghiệp của tập đoàn này ở Thái Nguyên, Bắc Ninh và Bắc Giang vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải, dừng đỗ trái phép... nhiều thành viên các diễn đàn xã hội và bạn đọc chia sẻ bức xúc vì chính họ trở thành “nạn nhân” của những hành vi coi thường pháp luật này.
Gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Bạn Trịnh Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, hay gặp xe chở công nhân Samsung, đi thành đoàn trên đường, xi nhan xin vượt mà không được. Còi kiểu gì, các xe này cũng coi như “điếc”. Nếu như có xe nào đó phía sau “ức chế” cố tình vượt sẽ gây nguy hiểm cho xe đi sau và cho chính chiếc xe chở công nhân Samsung.
Ở góc độ đơn vị quản lý, bảo trì tuyến QL3 mới, ông Lại Huy Xuân, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý Đầu tư Xây dựng CTGT 238 cho biết, tại cổng Khu công nghiệp Yên Bình (Thái Nguyên) điểm đấu nối vào QL3 hay xảy ra ùn tắc vào 6h và 18h. Samsung đã cam kết yêu cầu doanh nghiệp tham gia chở công nhân không được để xe dàn hàng ngang gây ùn tắc. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn tồn tại. “Trên tuyến cũng đã xảy ra một vài vụ TNGT liên quan đến xe chở công nhân Samsung điển hình như, một vụ do hai xe chở công nhân Samsung tự đâm vào nhau và một vụ khác, lái xe chở công nhân Samsung đã đánh người dân khi xảy ra va chạm, tai nạn”, ông Xuân cho biết thêm. |
Một bạn có nickname Bùi An bức xúc: “Hôm đó, vào giờ cao điểm, tại ngã tư giao đường Phạm Văn Đồng với Trần Quốc Hoàn, tôi đang dừng xe chờ đèn đỏ, bất ngờ xe chở công nhân Samsung lao lên ở làn bên cạnh với tốc độ rất nhanh, va vào làm rơi gương xe tôi. Tôi dừng xe và ra hiệu cho tài xế xuống nói chuyện thì phụ xe nhảy xuống và hùng hổ lao về phía tôi hất hàm: “Mày muốn gì?”. Trong lúc tranh luận, phụ xe này dùng những lời lẽ rất khó nghe kiểu thách đố rồi lên xe đi mất. Thấy kiểu hành xử “đầu gấu” như vậy, tôi nhanh chóng lên xe di chuyển để khỏi tắc đường. Từ đó, mỗi lần thấy xe Samsung là tôi lại “sởn tóc gáy” vì sợ!”.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn OtoFun chia sẻ, đón công nhân ở đâu, như thế nào đúng quy định là vấn đề cần phải bàn. Cứ nhè những chỗ lưu lượng giao thông lớn để dừng đỗ, đón trả khách, còn trên đường thì phóng nhanh, vượt ẩu là không được. Ông Thắng bức xúc đặt câu hỏi: “Như vậy có còn văn minh nữa không?”
“Nếu chưa làm được các điểm đưa đón riêng, tạm thời hãy sử dụng những nơi có lưu lượng thấp để đón, trả công nhân tránh ách tắc giao thông thay vì cứ cố tình vi phạm pháp luật, dừng đỗ ở nơi cấm. Đừng nghĩ cho cá nhân mình, hãy sống vì lợi ích toàn xã hội. Lý lẽ đưa ra đều là ngụy biện cho hành vi “thuận tiện” cho chính các doanh nghiệp tham gia chở công nhân”, ông Thắng nói.
Cần câu trả lời thỏa đáng
Sau phản ánh của Báo Giao thông, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Tại sao một tập đoàn lớn, có uy tín như Samsung lại hợp tác với doanh nghiệp coi thường pháp luật, gây mất trật tự ATGT, gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Mặc dù các cơ quan chức năng của Hà Nội đã xử lý nhưng bất thành gây bất bình trong nhân dân và dư luận.
Để rộng đường dư luận, nhiều lần PV Báo Giao thông gửi câu hỏi phỏng vấn lãnh đạo Tập đoàn Samsung Việt Nam đề nghị trả lời nhưng đều không nhận được phản hồi hoặc có chỉ chung chung đại loại là: “Samsung và các bên liên quan đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết vấn đề điểm đỗ xe buýt, nhằm tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và đảm bảo đưa đón nhân viên đến nơi làm việc an toàn và thuận lợi”.
Theo điều tra của Báo Giao thông, một số doanh nghiệp như, Công ty TNHH Kumho Rent A Car Việt Nam (nay là Công ty TNHH Lotte Rental Việt Nam) tham gia vận chuyển công nhân cho Tập đoàn Samsung nhưng chưa được cấp phép hoạt động vận tải tại Hà Nội. Vậy Samsung có biết vấn đề này, nếu biết sẽ xử lý thế nào? Samsung có lường trước các hệ lụy của việc các phương tiện vận chuyển này đối với trật tự ATGT nói chung và an toàn tính mạng công nhân của Samsung nói riêng? Những câu hỏi ấy vẫn chưa được Samsung trả lời thỏa đáng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận